Tin tức - Sự kiện

Hà Nội vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm COVID-19

Thông tin từ UBND TP Hà Nội vào chiều 25/8 cho biết, thành phố đang kiểm soát được dịch COVID-19, tuy nhiên vẫn tiềm ẩn nguy cơ lây nhiễm.

Trẻ em, thanh niên có thể là nguồn lây nhiễm SARS-CoV-2 chủ yếu / Những loại giấy phép lái xe nào được đề xuất rút thời hạn còn 5 năm?

Thành phố yêu cầu thời gian tới tập trung thực hiện các giải pháp về khoanh vùng, truy vết; cách ly, người dân Thủ đô cần thực hiện nghiêm các biện pháp phòng dịch; tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện, cơ sở kinh doanh dịch vụ và thực hiện biện pháp phòng chống dịch trong lễ khai giảng.

Giám đốc Sở Y tế đề nghị các quận, huyện, xã phường tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm, nếu cơ sở, hàng quán nào không chấp hành phải yêu cầu đóng cửa, dừng hoạt động; đặc biệt là các quán ăn, quán nước vỉa hè - có nguy cơ lây nhiễm cao.

Nhiều người dân vẫn tập trung đông người và không đeo khẩu trang. (Ảnh: TTXVN)

Nhiều người dân vẫn tập trung đông người và không đeo khẩu trang. (Ảnh: TTXVN)

Như vậy, từ ngày 25/7 đến nay, Hà Nội có 36 ca mắc COVID-19, trong đó 11 ca ngoài cộng đồng và 25 ca được cách ly ngay khi nhập cảnh; chưa có ca tử vong.

Theo Giám đốc Sở Y tế Hà Nội Nguyễn Khắc Hiền, qua kiểm tra công tác phòng chống dịch trên địa bàn cho thấy vẫn còn nhiều quán ăn, quán nước vỉa hè không đảm bảo giãn cách. Tại nhiều quán nước vỉa hè có để điếu cày để hút thuốc lào - đây là nguy cơ lây nhiễm COVID-19 khi nhiều người hút chung điếu cày; nhiều trường hợp chưa đeo khẩu trang.

Báo cáo về công tác phòng chống dịch COVID-19 trong lễ khai giảng, Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Chử Xuân Dũng cho biết, nhằm đảm bảo phòng chống đại dịch trong lễ khai giảng và năm học mới 2020 - 2021, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã có 2 văn bản hướng dẫn về công tác phòng chống dịch bệnh và công tác khai giảng năm học mới gửi các trường học, cơ sở giáo dục. Trong đó yêu cầu tất cả cơ sở giáo dục, nhà trường kích hoạt công tác phòng chống dịch, quy định nội dung phòng chống dịch cụ thể cho từng nhóm đối tượng: giáo viên, học sinh, phụ huynh; tổ chức khai báo y tế điện tử đối với giáo viên, học sinh trước ngày khai giảng; thực hiện phân luồng, giãn cách trong lễ khai giảng. Trong lễ khai giảng sẽ không tổ chức diễu hành, văn nghệ, không thả bóng bay.

Báo cáo tình hình dịch COVID-19 trên địa bàn, Phó Giám đốc Sở Y tế Hoàng Đức Hạnh cho biết, sau 7 ngày Hà Nội không ghi nhận thêm ca mắc mới ngoài cộng đồng, trong hai ngày 22 - 23/8, trên địa bàn ghi nhận 1 trường hợp tái dương tính (theo ý kiến chuyên gia ca bệnh tái dương tính với SARS-CoV-2 không có khả năng lây nhiễm ra cộng đồng), 1 trường hợp là công dân Hà Nội nhập cảnh vào Nhật Bản xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế cập nhật thường xuyên, nắm bắt thông tin về tình hình dịch bệnh tại các tỉnh, chủ động giám sát các trường hợp về từ vùng có dịch, xác minh, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh để áp dụng biện pháp cách ly y tế.

 

Trường hợp tái dương tính (bệnh nhân 354), nam, 39 tuổi, địa chỉ tại: CT608, tổ dân phố Hoàng 7, phường Cổ Nhuế 1, quận Bắc Từ Liêm, nhập cảnh vào Việt Nam ngày 6/6, được cách ly tại Trường Cao đẳng Nghề công nghệ cao. Ngày 18/6, bệnh nhân cùng vợ và 3 con có kết quả xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 chuyển tới Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, ngày 8/8 ra viện về cách ly tại nhà. Ngày 13/8, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với SA RS-CoV-2. Ngày 22/8, kết quả xét nghiệm lần 2 sau khi ra viện dương tính (vợ và 3 con tiếp tục cách ly tại nhà).

Về trường hợp một người Hà Nội test nhanh dương tính với SARS-CoV-2 tại Nhật Bản là nam, 26 tuổi, địa chỉ tại xóm Chùa Vồi, thôn Vật Lại 2, xã Vật Lại, huyện Ba Vì nhập cảnh vào Nhật Bản ngày 21/8, được xét nghiệm kháng nguyên (test nước bọt) dương tính với SARS-CoV-2. Sở Y tế đã chỉ đạo các đơn vị khẩn trương điều tra, xác minh được 11 trường hợp F1, các trường hợp F1 đã được lấy mẫu xét nghiệm tất cả đều âm tính và cách ly theo quy định.

Thành phố đã lấy 73.488 mẫu xét nghiệm PCR cho những người từ Đà Nẵng về trong thời gian từ 15 - 29/7 gửi các đơn vị của Bộ Y tế xét nghiệm, trong đó 71.067 mẫu đã có kết quả, ghi nhận 1 trường hợp dương tính (bệnh nhân 979). Ngoài ra, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật đã xét nghiệm cho 2.188 người, trong đó phát hiện 2 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2, còn lại đều âm tính.

Công tác phòng chống dịch tại các bệnh viện được tăng cường, từ ngày 5/8 - nay, các bệnh viện đã khám sàng lọc cho 7.384 bệnh nhân, trong đó xét nghiệm PCR cho 993 trường hợp, ghi nhận 3 ca dương tính với SARS-CoV-2, 471 trường hợp âm tính, còn lại đang chờ kết quả. Hiện các bệnh viện còn cách ly điều trị 75 bệnh nhân nghi ngờ.

Công tác tuyên truyền và sự vào cuộc của hệ thống chính trị trong phòng chống dịch đã nhận được sự đồng tình của người dân, tuy nhiên vẫn còn những trường hợp chưa chấp hành quy định phòng chống dịch, chưa thực hiện giãn cách, đeo khẩu trang. Các quận huyện và Công an thành phố đã triển khai lực lượng kiểm tra, xử lý nhiều trường hợp vi phạm quy định phòng chống dịch bệnh.

 

Phát biểu tại phiên họp, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng đề nghị, thời gian tới, cùng với công tác tuyên truyền, các quận, huyện và ngành chức năng tăng cường kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19, xử lý nghiêm vi phạm. Trong tình hình trên địa bàn đang có nhiều ca sốt xuất huyết, tay chân miệng không được chủ quan, lơ là, phải triển khai ngay các biện pháp phòng chống dịch, không để xảy ra dịch chồng dịch. Bên cạnh đó vẫn phải đảm bảo các hoạt động kinh tế, an sinh xã hội trên địa bàn.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm