Tin tức - Sự kiện

Hà Tĩnh: Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng I tạo nguồn thu lớn, phát triển bền vững

DNVN - Mặc dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19 nhưng tổng sản lượng điện năm 2020 của nhà máy đạt 6,54 tỷ kWh, doanh thu 10.116 tỷ đồng, nộp ngân sách 415 tỷ đồng.

Doanh nghiệp Đức đầu tư 2 dự án Nhà máy điện mặt trời tại Hà Tĩnh / Hà Tĩnh đầu tư trên 200 tỷ đồng xây cầu bắc qua sông La

Sản xuất, kinh doanh hiệu quả

Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 có công suất 1.200 MW được khởi công xây dựng từ tháng 8 năm 2009, với tổng mức đầu tư 29,5 nghìn tỷ đồng. Sau khi Nhà máy chính thức đi vào vận hành thương mại tổ máy số 1 vào ngày 31/12/2014, tổ máy số 2 vào ngày 12/5/2015, dưới sự quản lý và vận hành của Công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh.

Khi 2 tổ máy đi vào hoạt động đã góp phần đáp ứng nhu cầu sử dụng điện năng trong các lĩnh vực kinh tế xã hội của Hà Tĩnh và khu vực miền Trung. Năm 2017, nhà máy đóng góp cho lưới điện quốc gia 4.385 triệu kWh, doanh thu đạt 7.656,25 tỷ đồng; nộp ngân sách nhà nước: 378,79 tỷ đồng.

Nhiệt điện Vũng Áng

Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng I

Kể từ khi đi vào vận hành đến nay, nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tạo việc làm ổn định cho gần 1.000 lao động. Những năm đầu mới đi vào hoạt động (2015-2018), sản lượng của nhà máy đóng góp trung bình 20% vào tổng sản lượng điện của Tổng công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam - CTCP (PV Power).

Với sự bứt phá ntrong năm 2019, tỷ trọng đó đã tăng lên 25,59%. Mặc dù bị ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid-19, nhưng tổng sản lượng điện năm 2020, đạt 6,54 tỷ kWh, doanh thu 10.116 tỷ đồng, nộp ngân sách 415 tỷ đồng; tăng 13,87% so với năm 2019, hoàn thành 105% kế hoạch năm. Đây là sản lượng điện cao nhất kể từ khi nhà máy được đưa vào vận hành thương mại. Bên cạnh đó, nhà máy còn tạo việc làm thường xuyên, thu nhập ổn định cho hơn 600 cán bộ, kỹ sư, công nhân, người lao động.

Thực hiện mục tiêu kép trong đại dịch

Theo hướng phát triển của Nhà máy, năm 2021, Vũng Áng 1 tiếp tục thực hiện hiệu quả “mục tiêu kép”, vừa phòng chống dịch bệnh, vừa tổ chức sản xuất an toàn, hiệu quả, tiết kiệm.

 

Chỉ riêng 2 tháng đầu năm, nhà máy đã sản xuất gần 1,3 tỉ kWh điện (đạt 102% kế hoạch), nộp ngân sách gần 62 tỉ đồng. Có được kết quả khả quan đó là nhờ các phong trào phát huy sáng kiến tại nhà máy, trong đó có sáng kiến đưa khí nén dịch vụ thay thế hơi để hóa mù các lò đốt dầu nhằm tiết kiệm dầu đốt; sáng kiến hiệu chỉnh nhiệt độ ngọn lửa tại các vòi phun nhiên liệu đối với lò hơi đốt than phun với dòng phun hướng xuống nhằm tiết kiệm than đốt, làm lợi hàng trăm tỷ đồng.

Ông Nguyễn Duy Minh - Phó Giám đốc Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 cho biết: “Trước diễn biến tình hình dịch bệnh phức tạp, căng thẳng. Ngày 6/5/2021, lãnh đạo Nhà máy đã kịp thời ra quyết định cho toàn thể cán bộ công nhân viên nhà máy được bố trí ăn ở tập trung tại nơi làm việc và các khu nhà ở CBCNV Công ty, khu trực vận hành, bảo dưỡng sửa chữa, nhằm hạn chế tiếp xúc với bên ngoài, tránh dịch bệnh xâm nhập lây lan, đảm bảo cho quá trình sản xuất điện an toàn, ổn định, liên tục”.

Công nhân nỗ lực làm việc với năng suất tối đa

Công nhân nỗ lực làm việc với năng suất tối đa

Bên cạnh phòng chống dịch bệnh covid, việc nâng cao hiệu quả sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội, tăng thu ngân sách cho Nhà nước và địa phương, giải quyết việc làm cho người lao động, công tác an sinh xã hội cũng được lãnh đạo công ty Điện lực Dầu khí Hà Tĩnh đặc biệt chú trọng. Hằng năm, công ty tổ chức nhiều hoạt động chia sẻ với các gia đình khó khăn tại các xã, phường lân cận; tài trợ 5 tỷ đồng xây dựng trường mầm non tại phường Kỳ Thịnh, thị xã Kỳ Anh; hỗ trợ tối đa các hộ dân bị thiệt hại nặng do lũ lụt gây ra và đóng góp 1 tỷ đồng quỹ an sinh xã hội của tập đoàn Dầu khí Việt Nam... Biến tro bay thành sản phẩm thân thiện với môi trường

 

Sản phẩm tro bay của nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 đã được Viện công nghệ môi trường và Viện Hàn lâm Khoa học Công nghệ Việt Nam xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia về ngưỡng nguy hại QCVN 07:2009/BTNMT. Đặc biệt, tro bay còn được Viện Khoa học Công nghệ Xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn...

Công ty Điện lực dầu khí Hà Tĩnh đã phối hợp với chính quyền địa phương cung cấp miễn phí hơn 400.000 tấn cho các doang nghiệp, địa phương làm nguyên liệu sản xuất vật liệu xây dựng vào trong các công trình xây dựng giao thông đô thị trên địa bàn thị xã Kỳ Anh, TP. Hà Tĩnh, huyện Thạch Hà... cùng Hà Tĩnh giải quyết bài toàn khó cho nhiều địa phương trong công tác xây dựng nông thôn mới, hướng tới một đô thị văn minh, hiện đại, đồng thời tạo thành hàng hóa xuất khẩu sang các nước trong khu vực lân cận, góp phần tăng thêm nguồn thu, giải quyết chất thải âu là bài toán khó từ trước đã được giải

Chất thải Nhà máy được xử lý nghiêm ngặt

Nhận thức được những tác động mà quá trình vận hành, sản xuất có thể ảnh hưởng đến môi trường, Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đã tiến hành xử lý các chất thải, khí thải và bụi thải một cách nghiêm ngặt. Trước hết các nguồn nước thải của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng gồm nước thải thưởng xuyên, nước thải không thường xuyên được thu gom, xử lý cục bộ tùy theo chất lượng từng loại nước thải sau đó được đưa về hệ thống xử lý nước thải của nhà máy.

Tại đây, nước thải được xử lý bằng phương pháp hóa lý đạt theo Quy chuẩn QCVN 40:2011/BTNMT được tuần hoàn lại bể chứa nước trung gian cho hệ thống vận chuyển tro xỉ, dung tích bể chứa là 350m3. Tại bãi chứa xỉ, nước sau khi đã lắng trong sẽ được bơm quay về nhà máy để tái sử dụng mà không thải ra môi trường. Bùn sau hệ thống xử lý nước thải được bơm về hồ chứa xỉ và đưa ra bãi chứa xỉ bằng thủy lực.

 

Công suất hệ thống xử lý nước thải là 3.600 m3/ngày đêm. Đối với các nguồn nước thải nhiễm dầu từ khu vực máy biến thế, khu bể dầu HFO... được thu gom về hệ thống xử lý nước thải nhiễm dầu, về hố thu nước thải lẫn dầu, từ đó bơm về các bể tách dầu. Dầu tách ra được tái sử dụng, nước trong được bơm về bể lưu chứa của hệ thống xử lý nước thải sản xuất để tiếp tục xử lý. Trong quá trình vận hành thử nghiệm các công trình xử lý nước thải, Nhà máy đã thuê các đơn vị độc lập, đủ chức năng thực hiện phân tích mẫu nước thải sau các hệ thống xử lý nước thải. Các kết quả phân tích cho thấy, nước thải sau các hệ thống xử lý đảm bảo theo các quy chuẩn kỹ thuật hiện hành.

Chất thải được kiểm tra thường xuyên, nghiêm ngặt

Cầu tiếp nguyên liệu than vào nhà máy

Về bụi và khí thải phát sinh trong quá trình vận hành, nhà máy trang bị đầy đủ các hệ thống xử lý gồm hệ thống lọc bụi tĩnh điện, hệ thống lọc bụi túi, hệ thống khử lưu huỳnh, hệ thống khử Nox, bảo đảm khí thải sau xử lý không làm ảnh hưởng đến mội trường, đạt các tiêu chuẩn theo quy định.

 

Đặc biệt, với chất thải nguy hại, Nhà máy tiến hành thu gom tại nguồn; bố trí các thùng nhựa màu vàng/da camm dung tích 240l, có nắp đậy kín (phía ngoài có ghi rõ danh mục các chất thải nguy hại) tại các vị trí phát sinh trong toàn bộ các khu vực nhà máy, văn phòng. Bên cạnh đó, Nhà máy thực hiện nghiệm thu hoàn thành và đưa vào sử dụng công trình nhà chứa chất thải nguy hại và khi chứa hóa chất đảm bảo tuân thủ các quy định của nhà nước về khu vực lưu giữ tạm thời chất thải nguy hại và kho chứa hóa chất.

Nhờ những nỗ lực triển khai đồng bộ các công trình bảo vệ môi trường cùng với việc đàu tư công nghệ hiện đại, Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 hướng tới mục tiêu đảm bảo an ninh năng lượng, hạn chế tới mức thấp nhất ảnh hưởng tới môi trường và trở thành đơn vị tiên phong cho công nghệ hiện đại, thân thiện môi trường và phát triển bền vững.

Anh Bình - Trọng Thắng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm