Tin tức - Sự kiện

Hai bệnh nhân Covid-19 xuất viện chỉ sau 5 ngày điều trị, Bệnh viện dã chiến Hòa Vang nói gì?

DNVN - Lãnh đạo Bệnh viện dã chiến Hòa Vang (Đà Nẵng) đã giải thích trước những thắc mắc của dư luận về việc hai tiểu thương kinh doanh tại chợ Siêu Thị mắc Covid-19 được đưa vào bệnh viện này điều trị, nhưng chỉ sau 5 ngày đã được cho ra viện.

Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng: Kiên quyết đóng cửa BV không đảm bảo an toàn phòng, chống dịch Covid-19 / Đà Nẵng: Xây dựng sàn cảnh quan trên phố đi bộ Bạch Đằng – cầu Nguyễn Văn Trỗi gần 15 tỷ đồng

Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, sáng 27/8 có thêm 02 bệnh nhân (BN) Covid-19 đang điều trị tại các bệnh viện (BV) trên địa bàn TP được cho xuất viện. Đó là BN số 655 tên L.Q.A.Q (sinh năm 2012, trú phường An Hải Đông, quận Sơn Trà, Đà Nẵng). BN được điều trị tại BV Phổi Đà Nẵng từ ngày 04 - 27/8 và đã có kết quả xét nghiệm 3 lần âm tính với virus SARS-CoV-2.

Lãnh đạo BVDC Hòa Vang trao giấy chứng nhân cho các BN Covid-19 được xuất viện ngày 26/8

Lãnh đạo BVDC Hòa Vang trao giấy chứng nhân cho các BN Covid-19 được xuất viện ngày 26/8.

Trường hợp thứ 2 được xuất viện sáng 27/8 là BN số 574 tên L.T.V. (sinh năm 1952, trú phường Trương Quang Trọng, TP Quảng Ngãi, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là một trong các BN nặng có kèm theo bệnh nền. Sau 24 ngày điều trị, BN được BVDC Hòa Vang chữa khỏi với 3 lần âm tính SARS-CoV-2, đủ tiêu chuẩn xuất viện.

Về bệnh nền, BN số 574 bị đau tủy xương, tăng canxi máu, tiêu xương, viêm dạ dày. BVDC Hòa Vang cho biết, sau thời gian điều trị tại BV này, các bệnh lý nền của BN đã ổn. BVDC Hòa Vang đã hội chẩn với BV Đà Nẵng, thống nhất xác định chuyển về Quảng Ngãi để tiếp tục điều trị. BN được xe của Trung tâm Cấp cứu 115 Đà Nẵng hỗ trợ đưa về tỉnh Quảng Ngãi.

Trước đó, như Doanh nghiệp Việt Nam đã đưa tin, chiều qua 26/8, BVDC Hòa Vang cho xuất viện cùng lúc 31 BNn Covid-19 được chữa khỏi. Các BN không có dấu hiệu lâm sàng, các kết quả xét nghiệm trong giới hạn bình thường, xét nghiệm SARS-CoV-2 âm tính từ 3 đến 5 lần. Tuy nhiêntrong số này nổi lên hai trường hợp BN xuất viện gây thắc mắc trong dư luận.

Đó là hai tiểu thương cùng buôn bán tại chợ Siêu Thị Đà Nẵng trên đường Võ Văn Tần. Gồm nữ BN số 1012 tên T.T.S (sinh năm 1951, trú phường Vĩnh Trung, quận Thanh Khê, Đà Nẵng), làtiểu thương buôn bán hàng gia vị; và nữ BN số 1013 tên H.T.L.T​ (sinh năm 1969, trú phường Thuận Phước, quận Hải Châu, Đà Nẵng), là tiểu thương buôn bán hải sản.

Hai BN này có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 nên được đưa vào điều trị tại BVDC Hòa Vang. Tuy nhiên chỉ sau 5 ngày điều trị, 2 BN này đã có kết quả âm tính và được cho xuất viện. Điều đó gây nên những mối lo lắng về các rủi ro lây lan trong cộng đồng vì cho rằng hai BN này chưa được cách ly, điều trị đủ 14 ngày trong BV.

Về vấn đề này, Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh, Giám đốc BVDC Hòa Vang cho biết, việc điều trị và cho xuất viện BN Covid-19 luôn được BVDC Hòa Vang thực hiện đúng và đủ theoQuyết định số 3351/QĐ-BYT ngày 29/7/2020 của Bộ Y tế ban hành “Hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19” ngày 29/7/2020.

Tại hướng dẫn chẩn đoán và điều trị Covid-19, Bộ Y tế không có quy định về thời gian điều trị của các BN mắc Covid-19. Tuy nhiên Bộ Y tế quy định cụ thể 03 tiêu chuẩn mà BN Cpvod-19 phải hội đủ mới được xuất viện.

Đó là hết sốt ít nhất 3 ngày; các triệu chứng lâm sàng cải thiện, toàn trạng tốt, các dấu hiệu sinh tồn ổn định, chức năng các cơ quan bình thường, xét nghiệm máu trở về bình thường, X-quang phổi cải thiện; 03 mẫu bệnh phẩm (các mẫu lấy cách nhau ít nhất 1 ngày) xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 bằng phương pháp Realtime RT-PCR.

Ngoài ra, Bộ Y tế cũng quy định rõ về việc theo dõi sau xuất viện. Theo đó, BN cần tiếp tục được cách ly phù hợp tại nhà dưới sự gám sát của y tế cơ sở và CDC địa phương thêm 14 ngày nữa và theo dõi thân nhiệt tại nhà 2 lần/ngày, nếu thân nhiệt cao hơn 38 độ C ở hai lần đo liên tiếp hoặc có các dấu hiệu bất thường khac thì phải đến khá lại ngay tại các cơ sở y tế.

Do vậy, Ths.BS Nguyễn Đại Vĩnh khẳng định, việc BVDC Hòa Vang cho hai BN số 1012 và 1013 xuất viện sau 5 ngày điều trị là đúng theo quy định của Bộ Y tế. Sau khi được ra viện, 2 BN này phải tiếp tục cách ly tại nhà trong vòng 14 ngày với sự giám sát của y tế cơ sở.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm