Tin tức - Sự kiện

Hiệp hội, doanh nghiệp là “bà đỡ” cho khởi nghiệp

(DNVN) – Đó là khẳng định của các diễn giả và đại biểu của Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”, trong buổi toạ đàm: “Khởi nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao”, diễn ra ngày 22/11 tại TP. Đà Lạt (Lâm Đồng).

Hải Dương: Thắp lửa cho tinh thần khởi nghiệp kinh doanh / Shark Tank Forum – diễn đàn mở cho các nhà khởi nghiệp

Đây là Hành trình do Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam, phối hợp với Bộ Khoa học vàCông nghệ, Câu lạc bộ Đầu tư khởi nghiệp (Hội Doanh nhân trẻ Việt Nam) tổ chức.

“Bà đỡ” cho khởi nghiệp

Mở đầu buổi toạ đàm,ông Phạm S, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng, cho biết rất lấy làm vui mừng và vinh dự khi tỉnh nhà được chọn là một trong những điểm dừng chân của Hành trình.

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh Lâm Đồng chia sẻ với các bạn trẻ khởi nghiệp về thực trạng, tiềm năng phát triển lĩnh vực NNCNC tại địa phương (Ảnh: VH)

Ông Phạm S, Phó chủ tịch UBND tỉnh (Ảnh: VH)

Ông S khẳng định, Lâm Đồng là một trong những tỉnh đi đầu về nền nông nghiệp công nghệ cao (NNCNC) và cùng chia sẻvới các bạn trẻ khởi nghiệp về thực trạng, tiềm năng phát triển lĩnh vực NNCNC tại địa phương.

Đồng thời, nêu rõ những chính sách ưu đãi của tỉnh trong hỗ trợ khởi nghiệp liên quan đến nông nghiệp và một số kinh nghiệm, phương pháp để thúc đẩy thanh niên khởi nghiệp.

Ông Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân, trình bày về nội dung: “Xu thế của NNCNC trong tương lai tại Việt Nam” và “Giải pháp cho doanh nghiệp Việt Nam trước xu thế chung của NNCNC”.

Đặc biệt, ông Tùng nhấn mạnh vai trò của các tổ chức hiệp hội và doanh nghiệp trong quá trình đồng hành, hỗ trợ các nhà khởi nghiệp thực hiện thành công các ý tưởng, dự án của mình. Bởi theo ông, hiệp hội chính là tổ chức gắn kết giữa các doanh nghiệp, tạo sức mạnh đoàn kết, liên kết, thống nhất giữa các thành viên để tháo gỡ khó khăn, tìm ra giải pháp phát triển bền vững cho doanh nghiệp.

 

Diễn giả Nguyễn Đức Tùng, Giám đốc văn phòng Ban nghiên cứu phát triển kinh tế tư nhân chia sẻ thông tin với các bạn trẻ khởi nghiệp (Ảnh: VH)

Ông Nguyễn Đức Tùng chia sẻ thông tin với các bạn trẻ khởi nghiệp (Ảnh: VH)

“Thực tế, trong quá trình khởi nghiệp, các bạn trẻ thường gặp một số khó khăn, hạn chế, như: Kỹ năng tiếp cận nguồn vốn, tiếp cận với các vườn ươm và tư duy khởi nghiệp cần phải cởi mở hơn, cần được hỗ trợ thông qua các chính sách từ địa phương đến Trung ương.Do đó, sự đồng hành, giúp đỡ của các hiệp hội, doanh nghiệp là vô cùng cần thiết. Đây sẽ là những “bà đỡ” cho các ý tưởng, dự án khởi nghiệp”, ông Tùng nhấn mạnh.

Theo anh Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, người khởi nghiệp với NNCNC từ khi là sinh viên năm 2 và đã rất thành công với trang trại hoa YSA Orchid Farm (TP.Đà Lạt) với doanh thu 30 tỉ đồng/năm, cũng chia sẻ: “Trong quá trình khởi nghiệp, các bạn trẻ không thể tách rời các tổ chức Hiệp hội và doanh nghiệp. Bởi nơi đây chính là “vườn ươm”, để các bạn có cơ hội giao lưu, học hỏi kinh nghiệm, được tiếp cận vốn và các công nghệ kỹ thuật hiện đại, được sự đồng hành, dìu dắt, hỗ trợ của những doanh nghiệp thành công đi trước”.

 

“Tiếp lửa” khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao

Tại buổi toạ đàm, các bạn trẻ đam mê khởi nghiệp cũng được giao lưu, học hỏi và được giải đáp những trăn trở, thắc mắc liên quan đến khởi nghiệp nói chung và trong lĩnh vực NNCNC nói riêng...

Các bạn trẻ khởi nghiệp đặt ra những câu hỏi cần tư vấn, nhằm tháo gỡ khó khăn trong khởi nghiệp NNCNC (Ảnh: VH)

Các bạn trẻ khởi nghiệp đặt ra những câu hỏi cần tư vấn, nhằm tháo gỡ khó khăn trong khởi nghiệp NNCNC (Ảnh: VH)

Sinh viên Phan Trung Trực (Khoa Sinh học - Đại học Đà Lạt) đặt câu hỏi: “NNCNC chú trọng năng suất và chất lượng sản phẩm, vậy làm sao để tăng năng suất, chất lượng nhưng vẫn đảm bảo vấn đề môi trường?”.

 

Anh Phạm Bá Nguyên (Bí thư đoàn xã Dray Sáp, huyện Krông Ana, tỉnh Đắk Lắk), thành viên tham gia hành trình cũng đã mạnh dạn đặt ra câu hỏi, trăn trở về nền nông nghiệp địa phương: “Đồng bào quê tôi muốn chuyển đổi cây lúa sang trồng các loại rau, hoa màu thì cần chú trọng những vấn đề gì?”.

Các chuyên gia kinh tế và đại biểu tham dự đã chân thành góp ý, định hướng, trả lời những vấn đề trên một cách mộc mạc, gần gũi, bám sát thực tiễn và yêu cầu thực tế. Đồng thời, khẳng định, một nền NNCNC luôn phải đi đôi với yếu tố lợi nhuận, năng suất, chất lượng và vấn đề đảm bảo môi trường thì mới phát triển bền vững.

Anh Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, người khởi nghiệp với NNCNC từ khi là sinh viên năm 2 và đã rất thành công với trang trại hoa YSA Orchid Farm, giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ khởi nghiệp (Ảnh: VH)

Anh Phan Thanh Sang giải đáp thắc mắc của các bạn trẻ khởi nghiệp (Ảnh: VH)

“Việc chuyển đổi giống cây trồng, yêu cầu các nhà khởi nghiệp cần chuẩn bị đủ nguồn lực, sẵn sàng tâm lý, khảo sát nhu cầu thị trường, học hỏi, tiếp thu kinh nghiệm và hình thành chuỗi liên kết – điều cốt lõi tạo nên sự thành công”, anh Phan Thanh Sang, Chủ tịch Hiệp hội hoa Đà Lạt, người khởi nghiệp với NNCNC từ khi là sinh viên năm 2 và đã rất thành công với trang trại hoa YSA Orchid Farm, chia sẻ.

 

Trong khuôn khổ chương trình, các bạn đoàn viên thanh niên, các nhà khởi nghiệp trẻ còn được tham gia thực tế các mô hình kinh tế NNCNC điển hình trên địa bàn TP. Đà Lạt.

“Hành trình thực sự là chuyến đi bổ ích, giúp chúng tôi được mở rộng tầm mắt, ứng dụng vào các ý tưởng, dự án khởi nghiệp, góp phần biến ước mơ thành hiện thực. Đây cũng là dịp để chúng tôi, những người trẻ khởi nghiệp tìm bạn đồng hành, tăng sự đoàn kết, khơi nguồn sáng tạo…”, bạn Kim Minh, thành viên tham gia hành trình, đại diện tỉnh Bình Dươngcho biết.

Các bạn đoàn viên thanh niên, các nhà khởi nghiệp trẻ tham quan thực tế các mô hình NNCNC điển hình trên địa bàn TP. Đà Lạt (Ảnh: VH)

Các bạn đoàn viên thanh niên, các nhà khởi nghiệp trẻ tham quan thực tế các mô hình NNCNC điển hình trên địa bàn TP. Đà Lạt (Ảnh: VH)

Trao đổi với Doanh nghiệp Việt Nam, chị Nguyễn Thị Thu Vân, Phó chủ tịch thường trực Trung ương Hội LHTN Việt Nam, cho biết, hiện nay,phong trào thanh niên khởi nghiệp trong nông nghiệp, nhất là NNCNC phát triển rất mạnh và ngày càng có nhiều các mô hình, dự án của thanh niên ứng dụng công nghệ mới, cách làm mới để cải tạo, canh tác, làm giàu trên chính mảnh đất của gia đình mình.

 

Bà Thu Vân đánh giá: Hành trình “Tôi yêu Tổ quốc tôi”- năm 2018, cũng nhằm “tiếp lửa”, khơi dậy tinh thần khởi nghiệp trong thanh niên, sinh viên đã và đang có nhu cầu khởi nghiệp, giúp các thành viên tham gia hành trình có được kiến thức, sự hiểu biết và các mối quan hệ cần thiết để trở thành các nhà quản trị, điều hành thành công.

"Đây cũng là cơ hội cho thanh niên, học sinh, sinh viên phát huy tinh thần sáng tạo, áp dụng những kiến thức đã lĩnh hội để lập ra những dự án khởi nghiệp có tính khả thi trong đời sống kinh doanh; đồng thời, hỗ trợ tìm kiếm và tiếp cận các nguồn vốn, các nhà đầu tư.Qua đó, xây dựng hệ sinh thái khởi nghiệp đổi mới sáng tạo, góp phần vào việc phát triển kinh tế - xã hội của đất nước", đại diện cuộc Hành trình, chia sẻ.


TÂM AN - VIÊN HỮU
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm