Tin tức - Sự kiện

Hỗ trợ tối đa thủ tục thuế, hải quan

Ngành thuế sẽ hỗ trợ tối đa cho người nộp thuế, nhưng phải đảm bảo tuân thủ đúng quy định của pháp luật và không để thất thoát ngân sách nhà nước trong hoàn thuế.

Doanh nghiệp nỗ lực giữ chân người lao động / Ngân hàng Nhà nước yêu cầu tích cực cho vay sản xuất kinh doanh

Bộ Tài chính sẽ tiếp tục cải cách trên mọi mặt công tác để tạo thuận lợi cho hoạt động của người dân, doanh nghiệp. Đây là một trong những nội dung chính của Hội nghị đối thoại với doanh nghiệp về thủ tục chính sáchthuế, hải quan năm nay vừa được Bộ Tài chính phối hợp với Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam tổ chức.

Nóng nhất vẫn là kiến nghị của các doanh nghiệp liên quan đến hoàn thuế giá trị gia tăng đối với các lô hàng xuất khẩu tinh bột sắn, dăm gỗ, cao su…

"Xuất đi với các đối tác nước ngoài là những đối tác truyền thống, vẫn là những doanh nghiệp đó, vẫn mua bán với nhau, nhưng bộ hồ sơ đó mang về hoàn thuế, Cục Thuế địa phương không hoàn cho", ông Thang Văn Thông, Phó Chi hội trưởng Chi hội Dăm gỗ Việt Nam, chia sẻ.

Đại diện Tổng cục Thuế khẳng định, các doanh nghiệp sẽ được hoàn thuế giá trị gia tăng nếu hồ sơ đủ điều kiện theo đúng quy định của pháp luật.

Hỗ trợ tối đa thủ tục thuế, hải quan - Ảnh 1.

(Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Trên thực tế, vẫn còn một số tổ chức, doanh nghiệp và cá nhân đã cố tình thực hiện các hành vi gian lận nhằm chiếm đoạt tiền hoàn thuế của ngân sách nhà nước.

"Tổng cục Thuế đã chỉ đạo Cục Thuế các tỉnh, thành phố tăng cường trách nhiệm thực thi công vụ trong việc giải quyết hồ sơ hoàn thuế của doanh nghiệp, trong đó công tác phối hợp và làm việc với các cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các cơ quan thuế quốc tế để khẩn trương làm rõ các nội dung liên quan đến hồ sơ đề nghị hoàn thuế. Căn cứ trên kết quả xác minh, trả lời của các cơ quan có liên quan, trường hợp nếu đủ kiện sẽ thực hiện hoàn thuế để đảm bảo quyền và lợi ích của doanh nghiệp", ông Vũ Chí Hùng, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế, cho biết..

Đối thoại cũng là dịp để cơ quan thuế - hải quan cùng cộng đồng doanh nghiệp chia sẻ thông tin, cùng nhau thảo luận các cơ chế hợp tác phù hợp, tạo môi trường thông thoáng, thuận lợi cho hoạt động của cả hai bên.

"Cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao những hội nghị đối thoại giữa ngành thuế - hải quan như thế này. Chúng ta đã duy trì năm nay là năm thứ 17 và hội nghị nào cũng rất nóng bỏng, các doanh nghiệp đến rất đông, các câu hỏi đặt ra rất nhiều, những tình huống rất cụ thể tạo ra bức tranh thực tiễn hoạt động kinh doanh sinh động, những vướng mắc trong thực tế. Câu trả lời của ngành thuế và hải quan cũng rất thẳng thắn, đi thẳng vào vấn đề. Tôi cho rằng những cuộc đối thoại như thế này rất hiệu quả", ông Phạm Tấn Công, Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI), đánh giá.

Thông qua các cuộc đối thoại này, nhiều vướng mắc trong thực tiễn đã được Bộ Tài chính tiếp thu sửa đổi, qua đó kịp thời tháo gỡ nhiều khó khăn cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm