Tin tức - Sự kiện

Hỏi đáp về COVID-19: Giáo viên và học sinh lớp 12 cần lưu ý gì về đề thi THPT quốc gia?

Cùng giải đáp những câu hỏi về đề thi THPT quốc gia 2019-2020 phần trả lời của đại diện Bộ Giáo dục & đào tạo trong mục Hỏi đáp về COVID-19 ngày 6/4.

Sắp công bố khung thời gian năm học, thời điểm thi THPT quốc gia do ảnh hưởng của COVID-19 / Thời gian dự kiến diễn ra kỳ thi THPT quốc gia 2020

Bộ Giáo dục và đào tạo vừa công bố đề tham khảo thi THPT Quốc gia năm nay. Trước đó vài ngày, hướng dẫn tinh giản chương trình phổ thông cũng được công bố, theo hướng thu gọn một số kiến thức và tích hợp các chủ đề để giảm tải cho học sinh. Trong bối cảnh nghỉ học dài ngày và việc giản lược kiến thức tác động như thế nào tới đề thi tham khảo năm nay? Học sinh lớp 12 cần lưu ý gì để chuẩn bị cho kỳ thi sắp tới?

Cùng giải đáp những câu hỏi trên với phần trả lời của đại diện Bộ Giáo dục & đào tạo trong mục Hỏi đáp về COVID-19 ngày 6/4.

Hỏi: Kiến thức đã được tinh giản trong hướng dẫn thì có kiểm tra khi thi hay không?

Ông Sái Công Hồng, Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học, Bộ Giáo dục và Đào tạo: Trong hướng dẫn tinh giản nội dung học kỳ 2 năm học 2019-2020 của Bộ, quy định rất rõ là không kiểm tra vào những nội dung không dạy, không thực hiện, không làm và những nội dung mà khuyến khích học sinh tự học.

Đối với đề thi tham khảo cũng tuân thủ theo đúng nguyên tắc đó là không ra đề những nội dung mà đã tinh giản này. Tới đây chắc chắn đề thi chính thức cũng phải tuân thủ theo đúng nội dung quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hỏi đáp về COVID-19: Giáo viên và học sinh lớp 12 cần lưu ý gì về đề thi THPT quốc gia? - Ảnh 1.

Hỏi: Học sinh lớp 12 cần lưu ý gì khi ôn tập thi trung học phổ thông quốc gia năm nay?

Đáp: Độ khó đề thi đã giảm rõ rệt. Khối lượng, số lượng các câu hỏi mà thuộc khối kiến thức cơ bản chiếm phần lớn trong mỗi môn học, có thể chiếm tới khoảng cỡ 70% của đề thi. Chính vì thế, học sinh hãy phân tích kỹ những câu hỏi thuộc chủ đề nào để ôn tập mang tính chất xâu chuỗi các chủ đề lại với nhau, sắp xếp thành những bản đồ tư duy để chúng ta ôn tập tốt hơn, đặc biệt tập trung ổn tập những kiến thức hết sức cơ bản.

Hỏi: Các giáo viên lớp 12 cần lưu ý gì khi tổ chức dạy và ôn tập cho học sinh để chuẩn bị thi trung học phổ thông quốc gia?

Đáp: Các câu hỏi được chia thành 4 cấp độ. Cấp độ thứ nhất là cấp độ nhận biết. Cấp độ thứ hai là thông hiểu và cấp độ 3 là vận dụng, cấp độ thứ 4 là vận dụng cao. Đối với cấp độ nhận biết thì mỗi đề thi đều dao động khoảng từ 35 đến 40%. Cấp độ thông hiểu thì cũng dao động từ khoảng từ 35 đến 40% tùy vào những môn học. Còn lại khoảng độ 20% là cấp độ vận dụng và 10 % là cấp độ vận dụng cao. Vì thế, các thầy cô phân tích kỹ những câu hỏi này.

Chúng ta phân tích được ma trận đề thi. Trên cơ sở đó, các thầy cô có thể hướng dẫn có thể ôn tập các em được kết quả tốt hơn.Đặc biệt các thầy cô phân tích rất kỹ các chủ đề mà các câu hỏi của đề tham khảo đã giới thiệu để có thể giúp cho các em có những cái phương pháp ôn tập xâu chuỗi kiến thức, hệ thống hóa kiến thức và tạo cho các em những điều kiện ôn tập tốt hơn trong đại dịch COVID-19 này.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm