Tin tức - Sự kiện

Hợp long cây cầu hơn 5000 tỷ đồng nối Cần Thơ - TP Hồ Chí Minh

DNVN - Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ có tổng vốn đầu tư hơn 5000 tỷ đồng đã được hợp long vào chiều ngày 14/10.

Gỡ “điểm nghẽn” liên kết, tiêu thụ nông sản vùng Đồng bằng sông Cửu Long / Sắp khởi công, khánh thành nhiều dự án giao thông

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng các ban, bộ ngành Trung ương, địa phương đã tham dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2 thuộc Dự án thành phần đầu tư xây dựng Cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu trên địa bàn tỉnh Tiền Giang và Vĩnh Long.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ ngành, địa phương dự lễ hợp long cầu Mỹ Thuận 2

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng lãnh đạo Bộ ngành Trung ương, địa phương dự lễ hợp long.

Dự án đầu tư xây dựng cầu Mỹ Thuận 2 và đường dẫn hai đầu cầu là một trong 12 dự án thành phần thuộc tuyến cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017 - 2020 do Ban Quản lý dự án 7 (Bộ Giao thông Vận tải ) làm chủ đầu tư.

Đây là dự án trọng điểm quốc gia, công trình giao thông đường bộ cấp đặc biệt, với tổng mức đầu tư của dự án là 5.003,064 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư bằng ngân sách nhà nước.

Cầu Mỹ Thuận 2 nằm trên trục đường cao tốc từ TP Hồ Chí Minh đi TP Cần Thơ, kết nối hai tuyến cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận và Mỹ Thuận - Cần Thơ, nối liền hai tỉnh Vĩnh Long và Tiền Giang là trục đường huyết mạch, có lưu lượng giao thông lớn bậc nhất trong các trục quốc lộ chính trong khu vực.

Nhịp chính của cầu với kết cấu dây văng khẩu độ 350m, lần đầu tiên do đội ngũ các kỹ sư, công nhân Việt Nam thực hiện hoàn toàn từ khâu lập dự án, thiết kế cho đến thi công. Thời gian hoàn thành toàn bộ dự án là 40 tháng, sẽ đưa vào khai thác sử dụng vào cuối năm 2023.

 

Ban Quản lý dự án 7 cho biết, dự án được khởi công ngày 16/3/2020, triển khai thi công trong thời điểm xảy ra đại dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, giá nhiên liệu tăng cao và tăng giá vật liệu (sắt, thép, đá, xi măng,…) đã làm ảnh hưởng đến công tác thi công, triển khai dự án.

Cùng với đó là các khó khăn khách quan về mặt kỹ thuật trong quá trình thi công các hạng mục phức tạp của cầu chính, điều kiện về thời tiết cũng ảnh hưởng không nhỏ đến kỹ thuật thi công hệ dầm và dây văng, tất cả các yếu tố trên đã đặt ra nhiều thách thức đối với Ban Quản lý dự án 7 cùng đơn vị tư vấn và nhà thầu thi công.

Tuy nhiên, với sự quan tâm chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ, Bộ GTVT cũng như sự ủng hộ, phối hợp chặt chẽ của các Bộ, ngành Trung ương và địa phương đã thực hiện đồng bộ các giải pháp, tháo gỡ khó khăn cùng với sự cố gắng, nỗ lực của Ban Quản lý dự án 7 phối hợp xử lý các giải pháp kỹ thuật đẩy nhanh tiến độ thi công để cầu Mỹ Thuận 2 đã đủ điều kiện hợp long.

Cầu Mỹ Thuận 2 sau khi hoàn thành sẽ nối thông tuyến cao tốc từ TP Hồ Chí Minh về TP Cần Thơ, tạo nên sự gắn kết chặt chẽ thông thương giữa trung tâm kinh tế thương mại phía Nam và các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long, góp phần hoàn thiện hệ thống vận tải, logistic trong khu vực, đồng thời giảm áp lực giao thông ngày càng lớn cho cầu Mỹ Thuận hiện hữu và quốc lộ 1A, đáp ứng nhu cầu vận tải hàng hóa và hành khách ngày càng tăng cao, tạo điều kiện thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, phát triển văn hóa, xã hội vùng Đồng bằng sông Cửu Long.


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm