Tin tức - Sự kiện

Cần Thơ cần phát huy vai trò là trung tâm kinh tế

DNVN - Là một trong 5 đô thị trực thuộc Trung ương, Cần Thơ cần tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của vùng và cả nước, là giao điểm của hai trục hành lang kinh tế đô thị quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long

Hệ thống cảnh báo lũ - “cánh tay đắc lực” giúp đảm bảo an toàn mùa mưa lũ / Nguy cơ tiền mất, tật mang vì tham gia “bùng nợ”

Chiều ngày 10/10, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và đoàn công tác Trung ương đã làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ về kết quả thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố từ đầu nhiệm kỳ đến nay và tình hình thực hiện các Nghị quyết của Trung ương về xây dựng, phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Cùng tham dự có Bí thư Trung ương Đảng, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Minh Khái, Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, lãnh đạo các cơ quan của Quốc hội, Bộ, ngành hữu quan…

Là một trong 5 đô thị trực thuộc Trung ương, Cần Thơ tiếp tục phát huy vai trò là trung tâm kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng-an ninh của vùng và cả nước, là giao điểm của hai trục hành lang kinh tế đô thị quan trọng của vùng Đồng bằng sông Cửu Long (hành lang kinh tế đô thị dọc sông Hậu và hành lang kinh tế đô thị TP Hồ Chí Minh-Cần Thơ), trong tứ giác trung tâm vùng.

Thời gian qua, Thành ủy Cần Thơ đã lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện các chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XIV, ban hành 17 Nghị quyết, Chương trình, Đề án chuyên đề... trên tất cả các lĩnh vực để triển khai.

Kinh tế-xã hội của thành phố cơ bản ổn định và phát triển. Giai đoạn 2021-2023, GRDP của Cần Thơ bình quân đạt 5,91%/năm. Quy mô nền kinh tế tăng từ 91.590 tỷ đồng năm 2021 lên 107.781 tỷ đồng năm 2022; ước đến cuối năm 2023 đạt 118.872 tỷ đồng, gấp 10,2 lần so với năm 2004. GRDP bình quân đầu người ước đến cuối năm 2023 đạt 94,52 triệu đồng, gấp 9,2 lần so năm 2004.

Năng suất lao động tăng qua các năm (năm 2021 là 162,7 triệu đồng/lao động; ước năm 2023 là 194,6 triệu đồng/lao động); tốc độ tăng năng suất lao động bình quân giai đoạn 2021-2023 đều tăng qua các năm (năm 2021 tăng 25,4%, năm 2022 tăng 16,9%). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng.

Các lĩnh vực văn hóa, giáo dục, xã hội có chuyển biến tích cực và phát triển cả chiều rộng lẫn chiều sâu. Quốc phòng, an ninh được giữ vững, an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm.

Công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh được quan tâm. Hoạt động của Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố, Hội đồng Nhân dân, UBND các cấp ngày càng thực chất, hiệu quả, chất lượng được nâng cao.

n

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ làm việc vớiThành ủy Cần Thơ.

Tại cuộc làm việc, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Ủy ban Thường vụ Quốc hội và Đoàn công tác, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ ghi nhận, biểu dương những kết quả, thành tích mà Đảng bộ, chính quyền, quân và dân thành phố Cần Thơ đã đạt được thời gian qua trong bối cảnh thuận lợi và khó khăn đan xen, nhưng khó khăn nhiều hơn dự báo.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ cho rằng đây là cuộc làm việc rất hữu ích bởi có nhiều đề xuất của địa phương và các ý kiến phát biểu có liên quan trực tiếp tới nhiều vấn đề mà Quốc hội sẽ bàn thảo tại kỳ họp thứ 6 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội cho biết, Hội nghị Ban Chấp hành Trung ương lần thứ 8 khóa XIII vừa xem xét, quyết định nhiều vấn đề về kinh tế-xã hội, ngân sách nhà nước năm 2023-2024, đồng thời đề nghị Thành ủy Cần Thơ chỉ đạo quán triệt các quan điểm, định hướng quan trọng của Trung ương, từ đó xác định rõ mục tiêu tổng quát, một số chỉ tiêu cơ bản, quan trọng và những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của những tháng còn lại của năm 2023 và cho năm 2024.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, công tác phối hợp với các Bộ, ngành Trung ương trong triển khai các dự án, công trình trọng điểm nêu tại Nghị quyết 59-NQ/TW ngày 5/8/2020 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển thành phố Cần Thơ đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 còn chậm.

Kết quả thực hiện thí điểm một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Cần Thơ theo Nghị quyết 45/2022/QH15 ngày 11/1/2022 của Quốc hội vẫn còn khiêm tốn, chưa thực sự tạo động lực phát triển đột phá cho thành phố. Cần Thơ cần tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện hiệu quả hơn nữa Nghị quyết số 59-NQ/TW và Nghị quyết 45/2022/QH15.

 

Cơ bản nhất trí với các ý kiến phát biểu và báo cáo của Ban Thường vụ Thành ủy, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đồng thời gợi mở một số vấn đề trong thời gian tới.

Cần Thơ cần mở rộng năng lực sản xuất mới, có sức lan tỏa mạnh mẽ hơn cho cả vùng, phát triển theo hướng “thuận thiên”, do đặc điểm địa chất có nền đất yếu và thấp nên thành phố cần tập trung phát triển công nghiệp chế biến nông sản và sản xuất hàng tiêu dùng.

Đồng thời Chủ tịch Quốc hội lưu ý, mục tiêu xây dựng TP Cần Thơ trở thành thành phố sinh thái, văn minh, hiện đại mang đậm bản sắc văn hóa sông nước vùng Đồng bằng sông Cửu Long, là đô thị hạt nhân của vùng, một trong những trung tâm lớn của cả nước về thương mại, dịch vụ, giáo dục và đào tạo, đa ngành, đa lĩnh vực, chất lượng cao; nhân dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh và hạnh phúc.


Thúy Ái
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm