Tin tức - Sự kiện

Hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp là xu hướng tất yếu

TS. Trần Phúc Trung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Truyền hình đã nhấn mạnh điều này tại Hội thảo quốc tế trực tuyến nâng cao chất lượng thực tập tại doanh nghiệp.

Đà Nẵng: Sẵn sàng sơ tán dân ven sông Yên, Túy Loan, Cu Đê… phòng sạt lở, lũ quét do mưa lớn diện rộng / Vùng áp thấp có khả năng mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới

Ngày 05/10/2020, tại Trường Cao đẳng Truyền hình, Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức hội thảo trực tuyến nâng cao chất lượng thực tập tại doanh nghiệp. Đây là hội thảo thứ 3 nằm trong chuỗi hoạt động của Dự án Phát triển giáo dục nghề nghiệp tại Việt Nam - Hợp tác giữa Việt Nam - Đan Mạch Pha 2.

Mục tiêu hội thảo hướng đến là đảm bảo chất lượng của việc lựa chọn doanh nghiệp tham gia cung cấp các vị trí thực tập tại doanh nghiệp và hỗ trợ các trường cũng như Hội đồng Kỹ năng nghề địa phương (Hội đồng KNNĐP - LOSC) củng cố mối quan hệ gắn kết giữa nhà trường với doanh nghiệp qua đó xây dựng chương trình thực tập có chất lượng cho người học.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, TS. Trần Phúc Trung, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Truyền hình, đơn vị đồng tổ chức khẳng định hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp là xu hướng tất yếu, mang lại lợi ích lâu dài cho các bên tham gia. Hội thảo lần này có ý nghĩa quan trọng, đặc biệt trong bối cảnh giáo dục nghề nghiệp có những thay đổi mạnh mẽ. Hiệu trưởng Nhà trường cũng gửi lời cảm ơn Đại sứ quán Đan Mạch đã tin tưởng lựa chọn địa điểm tổ chức Hội thảo tại Trường Cao đẳng Truyền hình. Đây cũng là dịp để Nhà trường được giao lưu học hỏi kinh nghiệm đào tạo từ các trường bạn, ông Trần Phúc Trung cho biết thêm.

Các đại biểu phát biểu tại hội thảo.

Sau lễ khai mạc, các đại biểu đã được nghe đại diện Hội đồng KNNĐP báo cáo về tình hình hoạt động của Hội đồng; phương án điều chỉnh chương trình đào tạo; kế hoạch thực tập cũng như đề xuất, kiến nghị những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện dự án.

Chia sẻ kinh nghiệm tại Hội thảo, ông Per Buron - Trường Cao đẳng nghề đào tạo kỹ thuật Copenhagne cho biết, để thực sự thu hút doanh nghiệp tham gia cùng các cơ sở giáo dục trong đào tạo nghề, quan trọng nhất phải có sự trao đổi kỹ lưỡng giữa doanh nghiệp và nhà trường. Chúng ta phải xem doanh nghiệp cần gì? Sinh viên cần gì và sẽ làm gì khi đến thực tập tại doanh nghiệp. Hay nói chính xác hơn là nhà trường phải nắm rõ nhu cầu của doanh nghiệp và doanh nghiệp cũng phải biết rõ nội dung, chương trình đào tạo của trường. Đây chính là chìa khóa tạo sự thành công, ông Per Buron nhấn mạnh.

Hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp là xu hướng tất yếu - Ảnh 2.

Toàn cảnh hội thảo

Đồng tình với quan điểm trên, ông Lars Christensen - Đại học Khoa học ứng dụng Copenhagnecho rằng bên cạnh việc xây dựng mối quan hệ mật thiết giữa "Nhà trường - Doanh nghiệp", các bên tham gia còn phải xây dựng các tiêu chí cụ thể để đánh giá chất lượng sinh viên khi thực tập tại doanh nghiệp. Ngoài ra, việc tổ chức các khóa đào tạo nghiệp vụ huấn luyện, hướng dẫn cho đội ngũ chuyên gia trong các doanh nghiệp cũng cần phải được quan tâm, chú trọng. Bởi vì, đội ngũ này là những nhân tố quan trọng góp phần nâng cao chất lượng và hiệu quả thực tập của người học tại doanh nghiệp.

Tại Hội thảo chuyên gia tư vấn, giám sát cũng lưu ý các trường khi thực hiện công việc tiếp theo của dự án. Theo đó, mục tiêu lớn nhất là xuyên suốt dự án đó là thúc đẩy thay đổi nhận thức của nhà trường và doanh nghiệp trong giáo dục nghề nghiệp. Đích cuối cùng là cơ sở giáo dục nghề nghiệp có điều kiện đào tạo ra một lực lượng lao động có chất lượng tốt để cung cấp cho chính các doanh nghiệp tham gia. Để làm được điều đó, các nhà trường cần sớm hoàn thiện chương trình đào tạo, xây dựng kế hoạch tổng thể thực tập tại doanh nghiệp, thực hiện ký kết thỏa thuận Nhà trường - Doanh nghiệp, đồng thời phải tổ chức các buổi đối thoại thẳng thắn với doanh nghiệp cũng như phân định rõ quyền lợi, trách nhiệm giữa Nhà trường - Doanh nghiệp - Người học trong quá trình đào tạo.

 

Hợp tác đào tạo giữa cơ sở giáo dục và doanh nghiệp là xu hướng tất yếu - Ảnh 3.

Ông Henrik Hjorth, Tham tán Giáo dục Đại sứ quán Đan Mạch

Thay mặt Đại sứ quán Đan Mạch, ông Henrik Hjorth, Tham tán Giáo dục đánh giá cao kết quả đạt được của buổi Hội thảo. Ông cũng đề nghị Hội đồng KNNĐP các trường nghiên cứu, tiếp thu ý kiến chuyên gia và xây dựng kế hoạch triển khai các hoạt động tiếp theo trong khuôn khổ dự án. Ngài Tham tán cũng gửi lời cảm ơn Trường Cao đẳng Truyền hình đã hỗ trợ Đại sứ quán Đan Mạch tổ chức sự kiện này. Sự chu đáo, tận tình và chuyên nghiệp của Nhà trường đã góp phần tạo nên sự thành công chung của Hội thảo, ông Henrik Hjorth nhấn mạnh thêm.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm