Tin tức - Sự kiện

Kè biển 35 tỷ ở Quảng Bình bị sóng đánh tan hoang

DNVN - Trong những ngày mưa, lũ xảy ra trên địa bàn tỉnh Quảng Bình, công trình kè biển Quang Phú - Hải Thành (TP. Đồng Hới, Quảng Bình) được đầu tư 35 tỷ đồng đang thi công đã bị sóng biển làm hư hỏng nặng.

Quảng Bình: Nhiều khu vực bị chia cắt do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới / Chìm tàu ở Quảng Trị khiến 2 người mất tích

Kè biển Quang Phú – Hải Thành thuộc địa bàn phường Hải Thành và xã Quang Phú (thành phố Đồng Hới). Do ảnh hưởng lớn của các đợt mưa lũ trong những năm qua đã làm hàng trăm mét bờ biển khu vực này bị sạt lở nghiêm trọng. Để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản của người dân cũng như tránh sự xâm thực ngày càng nhiều vào đất liền, ngày 15/11/2019, UBND tỉnh ban hành Quyết định số 4480/QĐ-UBND về việc phê duyệt Báo cáo Kinh tế – Kỹ thuật xây dựng công trình kè biển Hải Thành, Quang Phú, thành phố Đồng Hới.

Dự án Công trình kè biển Quang Phú – Hải Thành, thành phố Đồng Hới có tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng và do UBND thành phố Đồng Hới làm chủ đầu tư, Công ty TNHH Tư vấn Đầu tư xây dựng Hà Nội - Quảng Bình tư vấn khảo sát, lập dự án và được thực hiện từ năm 2019.

1: Kè biển Quang Phú – Hải Thành được đầu tư 35 tỷ đồng bị sóng đánh tan hoang.

Kè biển Quang Phú – Hải Thành được đầu tư 35 tỷ đồng bị sóng đánh tan hoang.

Dự án do Công ty TNHH Xây dựng và Thương mại Hải Thành thi công xây dựng có chiều dài 860m đê, kè với tổng mức đầu tư 35 tỷ đồng từ nguồn vốn đầu tư ngân sách Trung ương hỗ trợ năm 2018.

Tuyến kè được xây dựng theo hình thức kè mái nghiêng và bám sát tuyến bờ biển hiện trạng; đỉnh kè chia làm 2 bậc được gia cố kết hợp làm đường dạo và đường quản lý, đường cứu hộ cứu nạn.

Mục tiêu của Dự án nhằm xử lý cấp bách sạt lở biển, bảo vệ đất đai, tài sản và tính mạng của nhân dân vùng hưởng lợi dự án trong mùa mưa lũ.

Tuy nhiên, những ngày vừa qua, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới đã gây mưa lớn kéo dài trên địa bàn tỉnh Quảng Bình khiến 13.000 ngôi nhà bị ngập hoàn toàn trong nước, nhiều địa phương bị chia cắt.

Công trình kè biển Quang Phú – Hải Thành (đoạn giáp ranh phường Hải Thành và xã Quang Phú) đang trong quá trình xây dựng đã bị sạt lở, hư hỏng nghiêm trọng.

Ghi nhận của PV vào sáng 11/10 cho thấy nhiều hạng mục của công trình đã bị sóng đánh tan hoang, có gần 200m tường chắn đất cao khoảng 1,5m đã bị đổ sập hoàn toàn, hàng tấn bê tông đã bị sóng biển xé toác, đánh vỡ vùi lấp dưới cát. Vô số những tấm bê tông nằm ngổn ngang như đống hoang tàn lộ ra những lõi thép.

Không những thế, từng cơn sóng đánh dồn dập cao hơn 2m cũng khiến cho nhiều nhà hàng nằm sát công trình cũng bị sạt lở, gần hàng chục hành lang, tường chắn của nhà hàng bị đổ sập xuống biển. Bên cạnh đó, vọng tháp canh cũng bị sạt lở hở hàm ếch nghiêm trọng không biết sẽ đổ sập bất cứ lúc nào.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Văn Sỹ - Giám đốc Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng và Phát triển quỹ đất thành phố Đồng Hới - cho biết: "Công trình kè biển Quang Phú – Hải Thành vừa mới thi công được gần hai tháng, đang thi công giữa chừng thì gặp mưa, lũ, nước biển dâng rồi sóng đánh vào khiến tường sụp đổ. Trước đây, khi chưa thi công đoạn kè biển đó thì lũ về nước cũng dâng vào phá tường của các hộ dân sống ở đấy".

Một số hình ảnh PV ghi nhận được:

Tường chắn đất bị đổ sập hoàn toàn xuống biển.

Tường chắn đất bị đổ sập hoàn toàn xuống biển.

Hàng tấn bê tông bị xé toác, vụn vỡ.

Hàng tấn bê tông bị xé toác, vụn vỡ.

Công trình được đầu tư 35 tỷ giờ trở thành một đống đổ nát.

Công trình được đầu tư 35 tỷ giờ trở thành một đống đổ nát.

Nhiều nhà hàng bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng.

Nhiều nhà hàng bị nước biển xâm thực, sạt lở nghiêm trọng.

Vọng tháp canh đứng trước nguy cơ bị sóng đánh chìm.

Vọng tháp canh đứng trước nguy cơ bị sóng đánh sập.


Những tấm bê tông nằm ngổn ngang xếp chồng lên nhau.

Những con sóng lớn vẫn đang hoành hoành uy hiếp nhiều hạng mục của công trình.

Những con sóng lớn vẫn đang hoành hoành uy hiếp nhiều hạng mục của công trình.

NGUYỄN THÔNG
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm