Tin tức - Sự kiện

Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử khi mua sắm

Để chống trốn thuế, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh vừa triển khai chương trình "hóa đơn may mắn", khuyến khích người tiêu dùng lấy hóa đơn sau khi mua sắm, dùng dịch vụ.

Nhận định nền kinh tế Việt Nam năm 2023 khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát / Có 6 địa phương đã ban hành chuẩn nghèo cao hơn chuẩn nghèo quốc gia

Đến thời điểm này, TP Hồ Chí Minh là 1 trong 6 địa phương đầu tiên, 100% doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn đều đã sử dụng hóa đơn điện tử, tuy nhiên vẫn còn tình trạng doanh nghiệp không xuất hóa đơn.

Chị Hoàng Anh (quận Gò Vấp, TP Hồ Chí Minh) nhận được hóa đơn điện tử sau khi mua sắm. Ngoài ra, hóa đơn cũng được gửi về email của chị để tiện theo dõi. Trên hóa đơn điện tử này có mã của cơ quan thuế và đó là điều kiện để chị tham gia vào chương trình "hóa đơn may mắn".

"Chương trình này cũng hay, chắc là sẽ tham gia nhiều hơn, sau này sẽ lấy hóa đơn nhiều. Trước giờ đi mua đồ thì ít khi lấy hóa đơn lắm bởi vì thấy không cần thiết, nhưng bây giờ đi mua đồ, nghe mấy bạn tư vấn thì thấy dùng hóa đơn điện tử tiện với tính bảo mật cao", chị Nguyễn Hoàng Anh chia sẻ.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, người dân khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ cần yêu cầu cung cấp hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế là dãy ký tự liên tục gồm 34 ký tự số, chữ được hệ thống hóa đơn điện tử sinh ra ngẫu nhiên.

Khuyến khích người dân lấy hóa đơn điện tử khi mua sắm - Ảnh 1.

Theo Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, người dân khi mua sắm hàng hóa, dịch vụ cần yêu cầu cung cấp hóa đơn điện tử. (Ảnh minh họa - Ảnh: Báo Đầu tư)

Để tham gia chương trình "hóa đơn may mắn", người mua hàng cần cung cấp thông tin định danh đầy đủ trên hóa đơn điện tử như mã số thuế, căn cước công dân...

"Để tạo thêm một nguồn động lực cho doanh nghiệp và người dân có thói quen sử dụng hóa đơn điện tử, tạo ra sự minh bạch trong hoạt động kinh doanh, sự cạnh tranh lành mạnh giữa doanh nghiệp cung cấp các dịch vụ hàng hóa trên địa bàn đều phải có hóa đơn điện tử. Chương trình hóa đơn may mắn đợt này khác với chương trình của Tổng Cục Thuế là chúng tôi áp dụng cho các cá nhân mua hàng của doanh nghiệp", ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP Hồ Chí Minh, cho biết.

"Khi cơ quan quản lý, chúng ta và các doanh nghiệp rõ ràng, công khai minh bạch với nhau thì chúng ta mới thực hiện nghĩa vụ thuế. Khi thực hiện nghĩa vụ thuế, điều đó có nghĩa là chúng ta đóng góp vào ngân sách và Nhà nước có ngân sách để làm những hoạt động khác bảo vệ cho chúng ta. Một chương trình nhỏ nhưng ý nghĩa rất lớn", Tiến sĩ Ngô Minh Hải, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Gia Định, TP Hồ Chí Minh, nhận định.

Sắp tới, để tạo động lực cho người dân sử dụng hóa đơn điện tử nhiều hơn, Cục Thuế TP Hồ Chí Minh sẽ tiếp tục triển khai Đề án hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế khởi tạo từ máy tính tiền, từ đó giúp người dân khi mua sắm tại các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi... có thể nhận được hóa đơn điện tử và tham gia vào chương trình "hóa đơn may mắn" trong những lần tiếp theo.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm