Tin tức - Sự kiện

Kịch bản nào cho mùa thi trong thời cách ly?

DNVN - Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học theo quy định.

Chiều 8/5: Đà Nẵng thêm 6 ca dương tính với Covid-19, liên quan đến thẩm mỹ viện AMIDA và quán bar New Phương Đông / Bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Ninh đã từng đi du lịch Đà Lạt từ ngày 2-5/5

Một kỳ thi trực tuyến sẽ được các trường áp dụng khi Covid-19 bùng phát vào cuối năm học. Một kỳ thi trực tuyến sẽ được các trường áp dụng khi Covid-19 bùng phát vào cuối năm học.

Một kỳ thi trực tuyến sẽ được các trường áp dụng khi Covid-19 bùng phát vào cuối năm học.

Sau 4 đợt dịch Covid-19, các trường học trên cả nước đã có kinh nghiệm triển khai học trực tuyến cho học sinh. Với phương châm “Tạm dừng đến trường, không dừng học” chỉ 1 ngày sau khi có lệnh cho học sinh nghỉ học là các trước đã triển khai dạy và học trực tuyến. Phụ huynh và học sinh, sinh viên cũng không còn bỡ ngỡ với học trực tuyến nữa.

Tuy nhiên, đợt dịch thứ 4 bùng phát vào sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5, đúng vào thời điểm mùa thi kết thúc năm học, thi chuyển cấp đối với học sinh lớp 9, thi tốt nghiệp lớp 12 và chuẩn bị bước vào kỳ xét tuyển đại học.

Hiện nay có hơn 20 địa phương trên cả nước đã cho học sinh, sinh viên dừng đến lớp. trong đó có Hà Nội, Hưng Yên, Lào Cai, Đồng Nai, Hà Nam, Đà Nẵng, Yên Bái, Hải Dương, Lai Châu, Ninh Bình… Vậy câu hỏi đặt ra là ngành giáo dục cần chuẩn bị kịch bản như thế nào cho kỳ thi năm nay?

Nhiều tỉnh thành đang chạy đua với lịch kiểm tra học kỳ II, kết thúc năm học; có nơi cho các trường tổ chức kiểm tra học kỳ sớm hơn tại trường trong bối cảnh có dịch COVID-19.

 

Ngày 6/5, làm việc với Bộ GD&ĐT về những vấn đề tồn đọng, cấp bách cần giải quyết, các đề xuất, kiến nghị của ngành, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói rằng, lãnh đạo Bộ GD&ĐT phải thực sự mạnh mẽ, quyết liệt trong hành động, có phương pháp phù hợp, linh hoạt, hiệu quả, làm việc phải đến nơi đến chốn, nói phải rõ để người dân hiểu đúng về tình hình thực tế của ngành; chủ động giải quyết công việc, phối hợp tốt hơn với các bộ, ngành, địa phương. Bộ GD&ĐT cần tập trung vào các nhiệm vụ trọng tâm của quản lý nhà nước là xây dựng chiến lược, quy hoạch; xây dựng thể chế, cơ chế, chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn, tiêu chí, định mức.

Thủ tướng cũng lưu ý, Bộ cần hoàn thiện kịch bản chống COVID-19 để tổ chức tốt kỳ thi THPT quốc gia, hoàn thành các nhiệm vụ của năm học, đồng thời là cơ sở để ứng phó những dịch bệnh khác có thể xảy ra trong thời gian tới.

Hiện nhiều địa phương đang yêu cầu các trường xếp lịch kiểm tra học kỳ II sớm để hoàn thành kế hoạch năm học. Nhiều tỉnh như TP.HCM, Cần Thơ, Hà Tĩnh, Lào Cai đã đẩy nhanh tiến độ kiểm tra học kỳ II trực tiếp tại lớp, tại trường trước ngày 11/5; kiểm tra liên tục kể cả Thứ Bảy, Chủ Nhật. Dù Đà Nẵng đã cho toàn bộ học sinh dừng đến trường từ ngày 4/5, nhưng Sở GD&ĐT thành phố đã lên kịch bản cho các trường tổ chức kiểm tra học kỳ tại trường trong bối cảnh có dịch.

Nhiều Sở GD&ĐT yêu cầu các trường hướng dẫn đề cương ôn tập ngắn gọn, trọng tâm về kiến thức, phù hợp điều kiện vừa dạy học vừa phòng chống dịch hiện nay để ôn tập cuối kỳ cho học sinh. Nhà trường căn cứ quy định về đánh giá, xếp loại học sinh của Bộ GD&ĐT để áp dụng thêm các hình thức kiểm tra định kỳ như bài thực hành, dự án học tập (nếu có) để thay thế, giảm áp lực cho học sinh do điều chỉnh thời hạn hoàn thành bài kiểm tra.

Đối với các trường phổ thông tại Hà Nội, khi Thành phố có quyết định cho học sinh nghỉ đến trường, chuyển sang học trực tuyến từ 4/5, việc dạy trực tuyến đã được các trường triển khai ngay, đảm bảo các lớp đều tổ chức học bình thường theo đúng tiến độ chương trình.

 

Trong đó, đại diện Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, đã có văn bản hướng dẫn các nhà trường tổ chức dạy học và kiểm tra, đánh giá theo hình thức trực tuyến, bảo đảm hoàn thành kế hoạch thời gian năm học theo quy định.

Bên cạnh hình thức thi đánh giá trực tuyến, một số ý kiến còn đề xuất, những học sinh nằm trong vùng bị cách ly, hoặc đang bị cách ly thì cần xem xét áp dụng kết quả thi học kỳ I và điểm thi giữa kỳ để công nhận kết quả học tập cho các em, giảm áp lực phải lo thi cuối kỳ II trong khi đang bị cách ly.

Nhật Xuân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm