Tin tức - Sự kiện

Kiểm tra thông tin liên quan đến Tết cổ truyền người H'Mông

Cục Văn hóa cơ sở đã đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La kiểm tra thông tin trên báo liên quan đến Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc H'Mông.

Sân bay Tân Sơn Nhất: Hành khách không bịt mặt, đeo kính đen vào nhà ga / Hà Nội: Khúc mắc đền bù, rác ùn đống trong nội thành

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo phản ánh của một số cơ quan báo chí, ngày 18/12/2018, UBND xã Pà Cò, huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình có Thông báo số 30/TB-UBND về Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc H'Mông 4 xã: xã Lóng Luông, xã Vân Hồ (huyện Vân Hồ, tỉnh Sơn La) và xã Pà Cò, xã Hang Kia (huyện Mai Châu, tỉnh Hòa Bình) với nội dung: Tết cổ truyền của đồng bào dân tộc H'Mông 4 xã chuyển sang ăn Tết Nguyên đán như cả nước (không tổ chức ăn Tết Nguyên đán 1 tháng như trước đây) kể từ Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019.

Để tổng hợp thông tin chính xác về sự việc nêu trên, Cục Văn hóa cơ sở đề nghị Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Hòa Bình; Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh Sơn La kiểm tra và báo cáo bằng văn bản về Cục Văn hóa cơ sở trước ngày 17/1/2019 để tổng hợp báo cáo lãnh đạo Bộ.

Được biết, Tết của người H’Mông diễn ra trước Tết Nguyên đán một tháng. Dịp Tết, người dân sửa sang bàn thờ, nhà cửa, giã bánh giày, thịt gà, mặc váy áo đẹp ăn mừng đón xuân.

Tết của người H'Mông cũng có một số tục lệ gần giống người Kinh như: không quét, đổ rác ra ngoài nhà trong ba ngày đầu năm, trang trí nhà cửa sặc sỡ, mừng tuổi trẻ nhỏ... Tuy nhiên, có tục lệ độc đáo là các bữa ăn ngày Tết không có rau canh, chỉ có thịt lợn, thịt gà. Ngày mồng một, phụ nữ không được cầm kim chỉ, con gái không phải làm việc gì trong ba ngày Tết, chỉ đi chơi, đi hát trong các lễ hội.

 

Ngày Tết người H'Mông còn có các trò chơi truyền thống như đánh tu lu (đánh cù), ném pao, đẩy gậy, đánh cầu lông gà...

Theo baochinhphu.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm