Lãi suất dự báo tăng tiếp; hơn 88% ngân hàng dự kiến lợi nhuận năm nay tăng
“Miza Nghi Sơn luôn cam kết đảm bảo sự ổn định, bền vững của môi trường” / UOB dự báo GDP Việt Nam có thể tăng trưởng 8,2%
Ngân hàng Nhà nước mới đây đã công bố kết quả cuộc điều tra xu hướng kinh doanh của các tổ chức tín dụng quý IV. Đối tượng là toàn bộ các ngân hàng trong nước và chi nhánh ngân hàng nước ngoài tại Việt Nam, với tỷ lệ trả lời đạt 96%.
Theo đó, có 59-61% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,37%/năm trong quý IV. Có 66-69% ngân hàng kỳ vọng lãi suất tăng bình quân 0,56-0,57%/năm cho cả năm nay. Mức kỳ vọng này được đưa ra trước thời điểm Ngân hàng Nhà nước tăng lãi suất điều hành vào ngày 23/9.
Từ sau ngày 23/9, hàng loạt ngân hàng đã tăng mạnh lãi suất huy động, không chỉ ở gửi tiết kiệm mà còn ở sản phẩm chứng chỉ tiền gửi. Có ngân hàng, lãi suất tiệm cận 9%/năm. Mặc dù tăng lãi suất nhưng huy động vốn toàn hệ thống chỉ được kỳ vọng tăng bình quân 4,3% trong quý IV và tăng 10,2% trong năm 2022.
Cũng theo các ngân hàng, nhu cầu vay vốn, dịch vụ thanh toán và thẻ, gửi tiền của khách hàng trong quý III tiếp tục đà phục hồi bền vững, quý sau cao hơn quý trước.
Nhu cầu vay vốn của các doanh nghiệp được nhận định ở mức cao hơn nhu cầu vay vốn của khách hàng cá nhân và các tổ chức tín dụng khác.
Trên cơ sở đó, các ngân hàng kỳ vọng nhu cầu sử dụng dịch vụ ngân hàng của khách hàng tăng với tốc độ mạnh hơn trong quý IV và cả năm nay. Trong đó nhu cầu vay vốn được kỳ vọng tăng nhiều hơn nhu cầu gửi tiền và thanh toán.
Dự báo cho quý cuối năm, có 70,4-75,9% ngân hàng kỳ vọng tình hình kinh doanh cải thiện hơn.
Về lợi nhuận trước thuế năm 2022, 88,3% ngân hàng dự kiến tăng trưởng dương so với năm 2021. Bên cạnh đó, 6,8% ngân hàng dự kiến lợi nhuận tăng trưởng âm và 4,9% ước tính lợi nhuận không thay đổi.
"Sự cạnh tranh từ các tổ chức tín dụng khác" tiếp tục được đánh giá là nhân tố quan trọng nhất có thể ảnh hưởng làm suy giảm tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng trong năm 2022.
Trái lại, "cầu của nền kinh tế đối với sản phẩm dịch vụ của đơn vị" cùng "điều kiện kinh doanh và tài chính của khách hàng" được kỳ vọng là những nhân tố khách quan quan trọng nhất giúp cải thiện tình hình kinh doanh của tổ chức tín dụng.
End of content
Không có tin nào tiếp theo