Tin tức - Sự kiện

Lao động thất nghiệp có xu hướng không muốn kiếm việc làm chính thức

Đối với nhiều công nhân khi mất việc sẽ có xu hướng tìm đến các công việc thời vụ, đợi đến khi nhận hết trợ cấp thất nghiệp mới bắt đầu tìm kiếm việc làm mới.

Chính sách mới về tiền lương có hiệu lực từ tháng 4/2024 / 2 ngành được tăng lương nhiều nhất từ 1/7/2024

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Trong những tháng đầu năm, việc đăng ký nhận trợ cấp thất nghiệp tại nhiều tỉnh, thành tiếp tục tăng lên, tuy nhiên, thực tế lại cho thấy một tình trạng khác. Đối với nhiều công nhân khi mất việc, việc tìm kiếm công việc mới không phải là ưu tiên hàng đầu. Thay vào đó, họ chủ yếu làm việc thời vụ, đợi đến khi nhận hết trợ cấp thất nghiệp mới bắt đầu tìm kiếm việc làm mới. Tình trạng này đang gây ra những thách thức lớn trong việc kết nối cung - cầu lao động hiện nay.

Trung tâm dịch vụ việc làm tỉnh Bắc Giang hàng ngày tiếp nhận hàng trăm lượt lao động đến nộp hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp thất nghiệp. Tuy nhiên, chỉ ít người trong số họ quan tâm đến việc tìm kiếm công việc mới. Hầu hết họ đều lựa chọn làm việc thời vụ, chờ đợi đến khi hết thời gian nhận trợ cấp thất nghiệp mới bắt đầu tìm kiếm việc làm chính thức.

Theo quy định, người lao động mất việc có thể nhận trợ cấp thất nghiệp từ 3 đến 12 tháng. Mặc dù đã có sự tư vấn và giới thiệu việc làm từ các trung tâm, nhưng ít người quan tâm đến các cơ hội việc làm mới. Tình trạng này đang gây khó khăn cho các doanh nghiệp trong việc tuyển dụng nhân sự.

Đặc biệt, việc triển khai các lớp hỗ trợ đào tạo nghề cho lao động thất nghiệp cũng gặp khó khăn khi số lượng đăng ký tham gia rất ít và không đồng đều. Điều này phản ánh sự thiếu nhận thức của người lao động về cơ hội nghề nghiệp và cũng gây khó khăn cho các chính sách đào tạo và hỗ trợ nghề nghiệp.

 

Theo các chuyên gia, chính sách bảo hiểm thất nghiệp đang bộc lộ những hạn chế như thiếu căn cứ xác định đầy đủ người lao động có việc làm mới hay chưa. Chưa có chế tài xử phạt mạnh đối với người lao động không chủ động thông báo hoặc thông báo chậm trễ về có việc làm mới trong khi đang hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Về lâu dài, nhiều ý kiến cho rằng các điều khoản về người thất nghiệp được hưởng trợ cấp cần được điều chỉnh để những người thực sự mất việc được nhận. Xây dựng phần mềm quản lý bảo hiểm thất nghiệp liên thông giữa hai ngành LĐ-TB&XH và Bảo hiểm xã hội để kịp thời phát hiện xử lý các trường hợp gian lận.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm