Tin tức - Sự kiện

Liên tiếp 11 trận động đất tại Kon Tum, Quảng Ngãi: Nguyên nhân từ đâu?

DNVN - Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu (Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam) cho biết: sáng 7/7, liên tiếp 10 trận động đất có độ lớn từ 2.5 đến 4.2 độ richter đã xảy ra tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum. Nguyên nhân là do hồ chứa nước tích nước theo chu kỳ.

Động đất 2,9 độ richter tại Bắc Giang / Động đất 6 Richter tại Malaysia khiến 137 người gặp nạn

Theo đó, trận động đất lớn nhất có độ lớn 4.2 độ richter và trận động đất nhỏ nhất có độ lớn 2.5 độ richter. Cấp độ của các trận động đất này không gây rủi ro thiên tai. Viện Vật lý Địa cầu tiếp tục theo dõi diễn biến động đất tại khu vực này.

Động đất tại khu vực huyện Kon Plông xảy thường xuyên và liên tục kể từ năm 2021 đến nay. Những ngày gần đây, tần suất xảy ra và độ lớn của các trận động đất tại khu vực này có xu hướng tăng dần.

Khu vực này ghi nhận trận động đất có độ lớn cao nhất trong nhiều năm trở lại đây là 4.7 độ richter, xảy ra vào chiều 23/8/2022.

Ông Nguyễn Xuân Anh - Viện trưởng Viện Vật lý Địa cầu cho biết, tính từ đầu tháng 7/2023 đến nay đã xảy ra 14 trận động đất tại huyện Kon Plông, tỉnh Kon Tum, riêng trong sáng 7/7 là 10 trận.

Ngoài ra, trong sáng nay, còn 1 trận động đất nữa xảy ra tại khu vực huyện Ba Tơ, tỉnh Quảng Ngãi có độ lớn 3.1 độ richter, độ sâu chấn tiêu khoảng 10km. Cấp độ rủi ro thiên tai cấp 0.

Cán bộ Trung tâm Báo tin động đất và Cảnh báo sóng thần, Viện Vật lý Địa cầu thường xuyên theo dõi thiên tai qua hệ thống giám sát thiên tai.

Cũng theo ông Anh, đề tài "Nghiên cứu đánh giá hoạt động động đất khu vực tỉnh Kon Tum và lân cận phục vụ công tác phòng tránh giảm nhẹ thiên tai do động đất gây ra" đang trong quá trình xét duyệt. Tuy nhiên, việc quan trắc đã được thực hiện từ năm ngoái.

Qua đánh giá từ các số liệu cho thấy, những trận động đất, trong đó có các trận động đất sáng 7/7 là động đất kích thích gây ra do hồ chứa nước, cơ bản liên quan đến việc tích nước, theo chu kỳ nhất định. Vì thế, có những đợt liên tiếp xảy ra động đất trong vòng mấy ngày, sau đó dừng lại.

Dự báo, động đất ở Kon Tum vẫn sẽ tiếp diễn trong vòng 6 tháng tới, có độ lớn không quá 5.5 độ richter. Viện Vật lý Địa cầu sẽ thường xuyên thông báo về hoạt động động đất đến chính quyền và người dân tại khu vực này.

Để có kết luận chính xác, thời gian theo dõi hoạt động động đất phải đủ lớn, các cán bộ thuộc Viện tiếp tục theo dõi thêm và xử lý số liệu các trận động đất tại huyện Kon Plông.

Đồng thời, đề tài nghiên cứu khoa học cũng cần thực hiện để có thêm thông tin chính xác hơn, qua đó triển khai giải pháp đầy đủ, cụ thể hơn.

Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm