Tin tức - Sự kiện

Liên tiếp 4 ca mắc Covid-19 sau cách ly, chuyên gia lý giải nguyên nhân

3 ca dương tính SARS-CoV-2 chuyên gia Trung Quốc, thanh niên ở Hà Nam làm lây lan dịch ra 6 tỉnh thành. Mới nhất, người đàn ông Ấn Độ cũng dương tính sau khi rời khu cách ly, trở về Hà Nội.

Thủ tướng kêu gọi nhân dân tự giác thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch / Thủ tướng: Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19

Liên quan đến việc bệnh nhân dương tính SARS-CoV-2 khi trở về địa phương sau khi hoàn thành cách ly 14 ngày, các chuyên gia đánh giá, phải phân tích kỹ, điều tra thật kĩ để xác định nguyên nhân.

Liên tiếp 4 ca mắc Covid-19 sau cách ly, chuyên gia lý giải nguyên nhân - 1

Phong tỏa tòa Park 10 Times City có người Ấn Độ dương tính SARS-CoV-2.

Trong đó, nguyên nhân do thời gian ủ bệnh quá 14 ngày được các chuyên gia đề cập. Theo PGS.TS Trần Đắc Phu, Cố vấn cao cấp của Bộ Y tế, các ca dương tính sau khi trở về địa phương/về nước sau khi đã cách ly đủ 14 ngày, với 3 lần xét nghiệm âm tính có thể do có thời gian ủ bệnh quá 14 ngày. Trên thực tế, có một số ca mắc Covid-19 biểu hiện muộn sau 14 ngày.

Cùng quan điểm này, một chuyên gia hàng đầu về truyền nhiễm chia sẻ, ông nghĩ nhiều đến khả năng biểu hiện bệnh sau 14 ngày.

"Ở Trung Quốc có ca đến ngày thứ 25 mới biểu hiện bệnh. Virus càng biến thể, thời gian biểu hiện càng lâu, nhưng tốc độ lây lan lại nhanh, từ đó dịch dễ bùng phát nhanh", chuyên gia này nói.

Nói về nguy cơ các ca nhiễm này từ cộng đồng, chuyên gia này cho rằng về lý thuyết có thể có. Tuy nhiên, với 4 ca này ông đánh giá do ủ bệnh quá 14 ngày.

"Khi virus trong cơ thể chưa nhân lên đến ngưỡng cụ thể, thì xét nghiệm cũng không phát hiện, đó là thời gian ủ bệnh. Tùy cơ địa mỗi người, tùy chủng virus mà thời gian ủ bệnh khác nhau. Nhưng như tôi đã nói trên thế giới có những ca ủ bệnh 24-25 ngày", chuyên gia này nói.

 

PGS.TS Trần Đắc Phu phân tích thêm, ngoài nguyên nhân này, các ca dương tính sau khi hoàn thành thời gian cách ly, về cộng đồng mới biểu hiện bệnh còn có thể do lây nhiễm Covid-19 ngay trong khu cách ly, tuy nhiên đến khi rời khỏi khu cách ly mới phát bệnh; Ngoài ra cần kiểm tra ngày xét nghiệm cuối cùng tại khu cách ly là ngày thứ bao nhiêu, có đúng là ngày thứ 14 không; Có thể xảy ra lây nhiễm khi di chuyển trong cộng đồng.

"Tuy nhiên, như tôi đã nói, phải điều tra dịch tễ rất kỹ càng mới có thể đánh giá nguồn lây, thậm chí có những trường hợp không thể truy vết được lây nhiễm của ca F0", ông Phu nhấn mạnh.

Theo chuyên gia, vấn đề xác định nguồn lây rất quan trọng để định hướng truy vết và đánh giá quy mô dịch. "Tuy nhiên, điều quan trọng lúc này là ưu tiên truy vết hết F0, F1, F2... trong cộng đồng để tránh lây lan và tiếp đến phải khẳng định trường hợp này có bị lây nhiễm ở cộng đồng không để có biện pháp chống dịch phù hợp", ông Phu nói.

Theo đó, anh N.V.Đ. được cách ly tại Khách sạn Alisia (19 Hoàng Sa, quận Sơn Trà, Đà Nẵng) từ ngày 7/4. Sau khi được lấy mẫu xét nghiệm lần 3 vào ngày 21/4 trước khi hoàn thành cách ly, với kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2, bệnh nhân rời khu cách ly về địa phương.

Đến địa phương, ngày 24/4 bệnh nhân có biểu hiện bệnh, xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2. Từ ca F0 này đã khiến 13 trường hợp ở Hà Nam lây bệnh, lây cho 2 ca ở Hà Nội, 2 ca ở Hưng Yên.

 

Tương tự, hai chuyên gia người Trung Quốc sau khi rời khu cách ly với kết quả xét nghiệm âm tính đã đi khắp nơi, khi về nước xét nghiệm dương tính SARS-CoV-2. Những nơi các chuyên gia này ghé qua như quán Sunny Club ở Phúc Yên (Vĩnh Phúc), Trung tâm chăm sóc sức khỏe tại Vĩnh Yên… đều phát hiện ca bệnh Covid-19 liên quan tiếp xúc bệnh nhân.

Đến nay Vĩnh Phúc ghi nhận 14 ca mắc liên quan đến các chuyên gia này.

Mới nhất, sáng 4/5 Hà Nội xác nhận ca dương tính mới là người đàn ông Ấn Độ sau khi trở về từ khu cách ly.

Bệnh nhân là chuyên gia, nhập cảnh ngày 17/4, được cách ly tập trung tại khách sạn Cảnh Hưng, quận Hồng Bàng, thành phố Hải Phòng.

Bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 2 lần. Lần 1 ngày 19/4, lần 2 ngày 30/4. Cả 2 lần đều cho kết quả âm tính do CDC Hải Phòng thực hiện.

 

Ngày 1/5, bệnh nhân hết cách ly, đi taxi cùng vợ con đến nơi ở: Park 10, tầng 34, phòng 12B, Khu đô thị Times City, Mai Động, Hoàng Mai, Hà Nội.

Ngày 3/5, bệnh nhân tự đến bệnh viện để làm xét nghiệm dịch vụ và cho kết quả dương tính SARS-CoV-2.

Hà Nội hiện đang tiến hành phong tỏa tòa Park 10 Times City có người Ấn Độ dương tính SARS-CoV-2.

Trước làn sóng mới Covid-19 với các ca cộng đồng ghi nhận ở 6 tỉnh thành liên quan đến 3 ca mắc Covid-19 sau hoàn thành cách ly tập trung, Bộ Y tế đã có yêu cầu khẩn gửi tới các địa phương, tạm thời chưa giải quyết kết thúc và cho ra khỏi khu cách ly tập trung (cả của quân đội, dân sự quản lý) đối với tất cả các trường hợp đã đủ điều kiện hết cách ly (tối thiểu 14 ngày, xét nghiệm 2 lần âm tính).

Thời gian bắt đầu thực hiện từ: 00 giờ ngày 04/5/2021.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm