Tin tức - Sự kiện

Lộ miếng mồi béo bở từ BOT sau vụ cướp hơn 2 tỷ đồng: Chỉ định thầu triệt tiêu tính cạnh tranh

DNVN- Vụ cướp hơn 2 tỷ đồng ở BOT Long Thành- Dầu Giây (Đồng Nai) khiến lãnh đạo Công ty Cổ phần dịch vụ Kỹ thuật đường Cao tốc Việt Nam (VECE) - có bị mất ăn mất ngủ như cộng đồng mạng lo lắng, vì số tiền thu được qua BOT quá khủng khiếp. Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể thừa nhận một sự thật khiến dư luận đặt câu hỏi: Có hay không lợi ích nhóm?

Học cách quên để buông bỏ hận thù / Robot chú Tiểu Giác Ngộ 4.0 tụng được 100 bài kinh và trả lời 3.000 câu hỏi về Phật pháp

Số tiền bị cướp là đã rõ, nhưng dư luận băn khoăn rằng số tiền này thu được từ một ca (ca ba như báo chí đưa tin) hay 1 ngày, 3 ngày như chủ đầu tư đang phân bua?

Thông tin ban đầu, số tiền mất chỉ khoảng 300 triệu đồng, khi công an vào cuộc đối chiếu sổ sách thì con số đó là hơn 2 tỷ.

Nếu đúng là số tiền đó thu được của ca ba thì thật là khủng khiếp, nhất là đúng vào ngày nghỉ tết thì chỉ có xe khách, xe cá nhân qua BOT mà thu được số tiền như vậy thì ngày thường số tiền thu được từ BOT là bao nhiêu? Chỉ có chủ đầu tư rõ.

Trạm thu phí Long Thành- Dầu Giây bị cướp hơn 2 tỷ đồng

Trạm thu phí Long Thành- Dầu Giây bị cướp hơn 2 tỷ đồng

Dư luận đòi hỏi cần có cuộc tổng thanh tra các BOT.

Bộ trưởng Bộ GTVT- Nguyễn Văn Thể thừa nhận một sự thật Hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Có hay không lợi ích nhóm khi được chỉ định thầu làm BOT?

 

Và đó cũng lý do mà các đại gia lại mê làm BOT đến như vậy. Trong khi chủ đầu tư BOT nào cũng kêu lỗ, cũng đòi thêm thời gian không phá sản, rồi "làm mình làm mẩy" đòi trả trạm thu phí cho Bộ GTVT.

Cao tốc TPHCM- Trung Lương lộ dần những "bóng ma" nhóm lợi ích

Cao tốc TPHCM- Trung Lương lộ dần những "bóng ma" nhóm lợi ích

Xin được điểm danh: Dự án nâng cấp mở rộng Quốc lộ 3đoạn km75 - km100; Công ty cổ phần BOT cầu Việt Trì (Dự án cầu Hạc Trì); Công ty TNHH Đầu tư quốc lộ 1 Tiền Giang (Dự án tuyến tránh Quốc lộ 1, Cai Lậy - Tiền Giang)..., mới đây nhất là Công ty cổ phần BOT Thái Nguyên - Chợ Mới với Dự án Đầu tư tuyến đường mới Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn), rồi tới Công ty cổ phần BOT đường tránh Thanh Hóa...

 

Nhiều chủ đầu tư nhìn thấy món tiền hời từ BOT nên bằng mọi giá để làm bằng được. Lúc có lợi thì doanh nghiệp nhận cả, thua thiệt thì đẩy sang nhà nước.

Vì sao nhân dân lại dấy lên việc phản đối trạm thu phí của BOT, rõ ràng là có sự khuất tất của chủ đầu tư. Hà cớ gì BOT Tân Đệ (Nam Định) phải rời vị trí đã đặt, BOT Tiền Giang không thể "làm đường này thu đường khác".

Dư luận cho rằng, 17 trạm thu phí đặt sai vị trí, trách nhiệm đầu tiên thuộc Bộ GTVT.

Tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa 14, trước nhiều câu hỏi của đại biểu Quốc hội về câu chuyện BOT, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể nói rằng, quan điểm của Bộ GTVT về thu phí BOT là bảo vệ lợi ích người dân. Có những trạm hiện nay đã giảm chỉ còn 15.000 đồng. Đại biểu Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) bày tỏ "chưa thể yên tâm" với cách nói của bộ trưởng.

"Về các dự án BOT, phương án xử lý là dựa theo lợi ích người dân, tôi thấy chưa thể yên tâm. Vấn đề lớn đang nằm ở 17 dự án BOT đặt sai vị trí. Tôi hỏi bộ trưởng, như vậy thì đã vì lợi ích của dân chưa, nhất là 17 dự án BOT này hầu hết là chỉ định thầu", đại biểu Hoàng Quang Hàm đặt câu hỏi.

 

Thông tin thêm về tổng quan các dự án BOT do Bộ GTVT quản lý, Bộ trưởng Thể cho biết, đến nay, Bộ Giao thông Vận tải đã huy động được 70 dự án đầu tư theo hình thức BOT với tổng mức đầu tư khoảng 209.347 tỷ đồng, trong đó lĩnh vực đường bộ có 68 dự án với tổng mức đầu tư 207.987 tỷ đồng, lĩnh vực đường thủy nội địa 01 dự án với tổng mức đầu tư 1.303 tỷ đồng, lĩnh vực đào tạo 01 dự án với tổng mức đầu tư 57 tỷ đồng.

Đã hoàn thành đưa vào vận hành khai thác 58 dự án với tổng mức đầu tư là 166.154 tỷ đồng. Các dự án cơ bản đảm bảo chất lượng, khai thác an toàn; doanh thu tài chínhcơ bản phù hợp với số liệu tính toán trong phương án tài chính của hợp đồng dự án. Đang triển khai đầu tư 12 dự án với tổng mức đầu tư là 43.193 tỷ đồng.

Các dự án sau khi đưa vào khai thác đã phát huy hiệu quả, giảm ùn tắc, giảm tai nạn giao thông, giảm chi phí vận tải, tăng năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, dù vậy những hạn chế vẫn còn không ít, trong đó có việc kiểm soát chi phí đầu tư chưa chặt chẽ, còn tồn tại, sai sót trong quá trình thẩm định, phê duyệt tổng mức đầu tư, dự toán xây dựng công trình.

Hầu hết các dự án đều áp dụng hình thức chỉ định thầu nhà đầu tư. Mặc dù quy định của pháp luật cho phép và việc chỉ định thầu cơ bản tuân thủ đúng quy định pháp luật, tuy nhiên việc chỉ định thầu đã hạn chế tính cạnh tranh. Việc công bố danh mục kêu gọi đầu tư, đăng thông tin kết quả lựa chọn nhà đầu tư chưa chặt chẽ... dẫn đến trong dư luận nghi ngờ về tính minh bạch.

Hà Vân
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm