Tin tức - Sự kiện

Long An: Dân “nín thở” vì nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa gây ô nhiễm

(DNVN) - Những ngày gần đây, người dân tại xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An phải “nín thở” vì những mùi hôi bốc ra từ nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đóng trên địa bàn. Để chống chế người dân nơi đây chỉ biết đóng kín cửa nhà rồi chịu trận...

Tàu cá bốc cháy, 11 ngư dân nhảy xuống biển thoát chết / Việt Nam cần 20.000 nhân lực logistics có chất lượng mỗi năm

Ô nhiễm môi trường quanh năm
Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa do công ty Cổ phần đầu tư và phát triển Tâm Sinh Nghĩa đầu tư xây dựng tại ấp 3, xã Tân Đông (huyện Thạnh Hoá, Long An) theo phương pháp đốt rác, tái chế và sản xuất phân compost, không được chôn lấp. Đây được xem là nhà máy xử lý rác thải hiện đại bậc nhất tỉnh Long An. Năm 2012, nhà máy chính thức đi vào hoạt động vàmang theo rất nhiều kỳ vọng của người dân tỉnh Long An về một nhà máy xử lý rác thải, đảm bảo vệ sinh môi trường. Thế nhưng, ngay từ khi bắt đầu đi vào hoạt động, nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa – Long Anđã liên tục bị người dân địa phương phản ánh về tình trạng gây ô nhiễm môi trường trầm trọng.
Những ao nước tù có màu đen khịt, bốc mùi hôi thối khủng khiếp phía trong nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa.

Những ao nước tù có màu đen khịt, bốc mùi hôi thối khủng khiếp phía trong nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa.

Theo phản ánh của người dân sống quanh khu vực Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa, trong những ngày gần đây, thời tiết mưa nhiều, núi rác thải hàng chục nghìn tấn không được che đậy, nước thải chưa qua xử lý từ nhà máy rác được thải ra môi trường. Từ đây, mùi hôi thối bốc lên nồng nặc, theo gió Tây Nam thổi mạnh, gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng nặng nề đến đời sống người dân địa phương.
Ghi nhận thực tế của PV, lưu thông trên QL62 từ TP.Tân An về xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An. Vừa đến địa phận ấp 1, xã Tân Đông, mùi hôi thối nồng nặc từ nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa cách đó chừng 3km đã xộc thẳng vào mũi gây cảm giác khó chịu, ngộp thở nhiều lần muốn ói. Càng tiến gần về khu vực nhà máy, mùi hôi thối càng nồng nặc hơn.
Dù nhà máy đã được đưa vào vận hành hơn 6 năm thế nhưng hạ tầng tường bao của Nhà máy này vẫn chưa được hoàn thành.Ngoài phía tường bao ở phía trước cổng, và bên hông khu trung tâm nhà máy được xây dựng tường bao kiên cố.Còn lại phần lớn tường bao nhà máy được dựng tạm bằng những tấm tôn màu xanh cao chừng hơn 2m hoặc là để trống.
Phía bên trong khu vực nhà máy, xen kẽ những bụi cây cỏ rậm rạp, là những ao nước tù tự nhiên có màu đen ngòm, bốc mùi hôi thối nồng nặc (không hề phát hiện hồ chứa xử lý nước thải).Cách đó không xa là núi rác cao hàng chục mét, nhiều công nhân của nhà máy đang vận hành những chiếc máy cẩu, thực hiện san ủi đống rác. Điều đáng nói là đống rác lộ thiện có khối lượng hàng chục nghìn tấn này không hề được che đậy, bảo quản đúng quy định.
Núi rác lộ thiện hàng chục nghìn tấn phía bên trong nhà máy không hề được che lấp.

Núi rác lộ thiện hàng chục nghìn tấn phía bên trong nhà máy không hề được che lấp.

Theo người dân địa phương, nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm là do dù đã hoạt động hơn 6 năm qua nhưng cơ sở hạ tầng nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa – Long An vẫn chưa được hoàn thiện. Trong khi tình trạng “bội thực” rác thải ngày một trầm trọng hơn. Chính núi rác sừng sững lộ thiện không được che đậy, xử lý bảo quản tốt là một trong những nguyên nhân chính gây ra tình trạng ô nhiễm mùi hôi, nước thải, mầm bệnh,…Chưa dừng lại ở đó, lượng nước mưa lớn đổ thẳng vào bãi rác lộ thiện, không hề được xử lý trong bể chứa mà chảy, thấm thoát ra kênh mương tư nhiên.Điều này, đã và đang gây ra tình trạng ô nhiễm nguồn nước bề mặt và nguồn nước ngầm tại khu vực xung quanh nhà máy này.
Bà Tám, một người dân tại ấp 3, xã Tân Đông (huyện Thạnh Hóa, Long An) cho biết, mùi hôi thối của nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa tấn công người dân địa phương nặng nhất là vào mùa mưa. Đặc biệt là sau những cơn mưa, vào độ chiều tối và rạng sáng khi gió Tây Nam thổi mạnh. “Từ khi nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa về đóng trên địa bàn, người dân nơi đây chưa một ngày nào được sống bình yên.Mùa khô có đỡ hơn, chứ mùa mưa, kèm gió Tây Nam thổi mạnh thì chẳng khác nào cảnh tra tấn.Dù đã đóng cửa, nhưng mùi hôi thối sộc thẳng vào nhà. Ngại nhất là khi có người quen, cô bác ở xa đến chơi, chẳng ai chịu ở lại uống miếng nước đã vội ra về,..", bà Tám buồn bã tâm sự.
Chính quyền hứa sẽ xử lý triệt để
Qua tìm hiểu được biết, nhà máy máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa được đầu tư với tổng số vốn hơn 400 tỷ đồng, theo phương pháp đốt rác, tái chế và sản xuất phân compost, không được chôn lấp. Vào tháng 1/2012, nhà máy chính thức đi vào hoạt động với 1 lò đốt có công suất 100 tấn rác thải mỗi ngày.Thế nhưng, khối lượng rác đổ về nhà máy thời điểm này là gần 200 tấn rác thải/ngày.Chưa kể, trước khi vào vận hành nhà máy này đã tiến hành tiếp nhận hàng ngàn tấn rác từ bãi rác Tân An (TP.Tân An, Long An) chuyển về đây.
Đến cuối năm 2016, khối lượng rác đổ về nhà máy này đã lên đến gần 400 tấn rác thải/ngày. Thế nhưng, phải đến đầu năm 2017 nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa mới đưa vào vận hành lò đốt rác thứ hai với công suất 150 tấn rác thải/ngày. Lượng rác đổ về nhà máy, vượt công suất xử lý, trong khi lượng rác tồn đọng hàng nghìn tấn vẫn còn phải “đắp chiếu” trong nhà máy. Tình trạng “bội thực” rác thải tại nhà máy rác thải Tâm Sinh Nghĩa vẫn thế cứ tiếp diễn từ ngày này, sang ngày khác.
 Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa “bội thực” rác thải suốt 6 năm qua.

Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa “bội thực” rác thải suốt 6 năm qua.

Trong khi tình trạng ô nhiễm tại nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa vẫn đang tồn tại, gây ảnh hưởng trầm trọng đến đời sống của người dân. Thì vào đầu năm 2018, nhà máy này vẫn được các địa phương tại tỉnh Long An “ưu ái”, ký kết hợp đồng xử lý rác thải với đơn giá 400.000 đồng/tấn (gấp đôi con số 200.000 đồng/tấn, những năm trước đó). Điều này khiến người dân địa phương không khỏi bức xúc, đặt những câu hỏi đầy nghi vấn: Chính quyền địa phương có đang “ưu ái” cho nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa? Có hay không tình trạng nhà máy rác Tâm Sinh Nghĩa cố tình sai phạm “đắp đống” rác thải để hượng lợi bất chính?“Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa đã gây ô nhiễm suốt nhiều năm nay rồi.Giờ chúng tôi không tin lời hứa nữa, người dân chúng tôi kiến nghị, chính quyền phải xử lý mạnh tay, nếu nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa còn vi phạm gây ô nhiễm môi trường thì phải bị đóng cửa,.." ông Năm, một người dân địa phương nói.
Trao đổi với PV, đại diện Sở Tài Nguyên Môi Trường tỉnh Long An xác nhận, đang có hiện tương “bội thực” rác thải và gây ô nhiễm môi trường tại Nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa đóng trên địa bàn xã Tân Đông, huyện Thạnh Hóa, Long An. Hiện Sở này đang phối hợp cùng các ban ngành chức năng của tỉnh tiến hành giám sát, kiểm tra thường xuyên quá trình vận hành của nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa. “Việc giảm sát, kiểm tra nhà máy xử lý rác Tâm Sinh Nghĩa vẫn được cán bộ Sở phối hợp với các ban ngành khác tiến hành 1 lần/tuần. Đồng thời, yêu cầu nhà máy phải có biện pháp xử lý ngăn mùi hôi, che đậy núi rác lộ thiên, trước khi hoàn thiện cơ sở hạ tầng, đáp ứng được nhu cầu xử lý rác thải thực tế,..” đại diện Sở Tài nguyên môi trường tỉnh Long An cho biết thêm.
Ông Nguyễn Văn Tạo – Chủ tịch UBND huyện Thạnh Hóa, Long An cho biết, nhận được phản ánh của người dân, chính quyền địa phương và bản thân Chủ tịch huyện Thạnh Hóa đã nhiều lần trực tiếp xuống kiểm tra và phát hiện nhà máy này có sai phạm. “Chính quyền địa phương đã nhiều lần nhắc nhở và yêu cầu phía Nhà máy xử lý rác thải Tâm Sinh Nghĩa phải thực hiện tốt việc đảm bảo môi trường. Hiện huyện đang phối hợp cùng với các ban ngành khác của tỉnh thường xuyên kiểm tra nhà máy này. Nếu còn bị phát hiện tiếp tục gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng tới đời sống của người dân, chúng tôi kiên quyết sẽ cho đóng cửa nhà máy,..” ông Tạo thẳng thắn nói.
Mạnh Hùng - Phương Thảo
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm