Tin tức - Sự kiện

Miền Bắc đối mặt với đợt rét kỷ lục như 10 năm trước

Từ ngày 29/12 đến ngày 30/12, miền Bắc sẽ bước vào đợt rét đậm, rét hại mạnh nhất. Đây là đợt rét mạnh nhất từ đầu mùa Đông đến nay, tương đương đợt rét kỷ lục cách đây 10 năm (năm 2008).

Ép nhân viên đi làm dịp Tết Dương: Bị phạt 15 triệu / Đắk Nông: Liên tục thay đổi ngày tổ chức Lễ hội văn hóa thổ cẩm

Dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2019,người lao động sẽ được nghỉ 4 ngày, từ ngày 29/12/2018 đến hết ngày 1/1/2019.

Miền Bắc đối mặt với đợt rét kỷ lục như 10 năm trước - Ảnh 1.

Ông Trần Quang Năng trao đổi về diễn biến thời tiết dịp nghỉ Tết Dương lịch năm 2019.

Trao đổi về diễn biến thời tiết các vùng trên cả nước dịp nghỉ Tết Dương lịch, ông Trần Quang Năng - Trưởng phòng Dự báo thời tiết (Trung tâm Dự báo khí tượng thuỷ văn Quốc gia) - cho biết, ngày 27/12, không khí lạnh (KKL) đã ảnh hưởng đến các tỉnh vùng núi phía Bắc, đến ngày 28/12, KKLsẽ được tăng cường mạnh hơn, toàn bộ Bắc Bộ và một phần của khu vực Bắc Trung Bộ trời chuyển rét, vùng núi trung du sẽ có rét đậm, rét hại.

"Tuy nhiên, mức độ rét đậm, rét hại ở Bắc Bộsẽ diễn ra mạnh nhất là vào ngày 29 và 30/12. Lúc này, ngoài KKL còn có hình thế gây mưa ở Bắc Bộ đó là rãnh gió Tây di chuyển sang kết hợp với KKL ở tầng thấp sẽ gây ra một đợt mưa trên diện rộng, cục bộ có nơi mưa vừa, mưa to; do vừa mưa, vừa rét nên nhiệt độ giảm rất sâu. Nhiệt độ trong ngày 29-30/12 ở Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ là từ 8-11 độ C ở vùng đồng bằng, vùng núi khoảng 4-7 độ C, vùng núi cao là dưới 3 độ C. Khu vực có độ cao trên 1.500m so với mực nước biển sẽ có khả năng xuất hiện nhiệt độ dưới 0 độ C kết hợp với khả năng có mưa thì khu vực như Ô Quý Hồ, Đèo Pha Đin, Sa Pa còn có khả năngxuất hiện mưa tuyết và băng giá" - ông Năng cho biết.

Cũng theo ông Năng, đợt rét này sẽ kéo dài đến khoảng ngày 3-4/1/2019, khả năng băng giá cũng sẽ kéo dài như vậy;nguy cơ cao ảnh hưởng xấu đến sản xuất nông nghiệp và sức khỏe của con người, nhất là ở các tỉnh miền núi phía Bắc.

Như vậy, với 4 ngày nghỉ Tết Dương lịch 2019, ở khu vực phía Bắc2 ngày đầu tiên sẽ xuất hiện rét đậm, rét hại kèm mưa và khả năng có băng giá, mưa tuyết ở các tỉnh vùng núi cao ở Bắc Bộ; 2 ngày nghỉ tiếp theo vẫn rét đậm, rét hại, nhưngthời tiết khô hơnvà chỉ còn khả năng xuất hiện băng giá ở vùng núi cao phía Bắc.

 

"Chúng tôi đánh giá đợt rét này là mạnh nhất của mùa Đông năm nay tính đến thời điểm này, có thể so sánh gần bằng đợt rét đậm kỷ lục ở Bắc Bộ trong năm 2008 và một số đợt khác" - ông Năng đánh giá.

Miền Bắc đối mặt với đợt rét kỷ lục như 10 năm trước - Ảnh 2.

Tuyết phủ trắng đèo Ô Quý Hồ - Sa Pa hồi cuối tháng 1/2018. (Ảnh: Phạm Ngọc Triển).

Miền Trung và Nam Bộ mưa lớn

 

Về diễn biến thời tiết tại khu vực miền Trung, Tây Nguyên và Nam Bộ, ông Năng nhận định: Do ảnh hưởng của đợt KKL nói trên, từ nay đến khoảng ngày 3-4/1/2019 ở hầu khắp các tỉnh Trung Bộ sẽ có mưa. Tuy nhiên, phân bố mưa sẽ có sự khác biệt, đầu tiền là đêm 27/12 khu vực Bắc Trung Bộ sẽ có mưa do KKL, sau đó mưa do KKL kết hợp với nhiễu động gió Đông nên khả năngmưa sẽtập trung cao điểm từ ngày 29/12 đến 31/12 các tỉnh Trung Bộ và Nam Trung Bộ sẽ có mưa rất to, đặc biệt từ Huế đến Phú Yên có nơi mưa lên tới 150mm/ngày, thậm chí có thể cao hơn. Tuy nhiên, lượng mưa phân bố không đồng đều, có nơi ít hơn, nhưng do KKL kết hợp với địa hình vẫn sẽgây mưa rất lớn. Ngoài ra, khu vực Trung Bộ đang ảnh hưởng của nhiễu động gió Đông nên vài ngày tới vẫn tiếp tục có mưa to, tuy nhiên, đến khoảng ngày đầu tháng 1/2019 nhận định mưa ở Nam Trung Bộ sẽ giảm bớt so với thời kỳ đầu.

Còn tạiTây Nguyên và Nam Bộ mặc dù không mưa lớn, tuy nhiên sẽ có mưa trái mùa nên khu vực này 2-4 ngày tới cần chú ý vấn đề mưa trái mùa.

Ngoài ra, ông Năng còn đưa ra cảnh báo, đợt KLL nói trên sẽgây gió mạnh, sóng lớn trên hầu khắp các vùng biển.Hiện nayvùng biển khu vựcVịnh Bắc Bộ và Bắc Biển Đông có gió mạnh cấp 6-7, giật cấp 9. Đến ngày 29/12, gió mạnh sẽ mở rộng đến hết khu vực vùng biển ngoài khơi Trung Bộ, Nam Bộ và toàn bộ khu vực giữa Biển Đông, Đặc biệt, đếnchiều và đêm 29/12, áp thấp nhiệt đới ngoài Biển Đông sẽ đi vào Biển Đông kết hợp với KKL sẽ gây gió mạnh cấp 8, giật cấp 10 ở khu vực giữa Biển Đông, gần phía Bắc quần đảo Trường Sa.

"Đối với Hà Nội trong đợt này sẽ có mưa, rét đậm, rét hại với nhiệt độ thấp nhất có thể xuống dưới 10 độ C vào ngày 29 và 30/12, sau đó những ngày tiếp theo cũng vẫn rét đậm, rét hại, nhưng mưa sẽ ít hơn. Còn tại Đà Nẵng sẽ có mưa to,đến rất to trong đợt này, đặc biệt tập trung vàongày 29-31/12, sau đó còn kéo dài nhưng giảm bớt. Còn tại TPHCM 2-3 ngày tới sẽ tiếp tục có mưa giông, nhưng sau đó xu hướng mưa sẽ giảm dần và nhiệt độ cơ bản không có gì đáng ngại" - ông Năng nói thêm.

Theo dantri.com.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm