Tin tức - Sự kiện

Ép nhân viên đi làm dịp Tết Dương: Bị phạt 15 triệu

Nếu người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào ngày Tết Dương lịch mà không có sự đồng ý của người lao động là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt vi phạm hành chính tới 15 triệu đồng.

Đài Loan tìm thấy 3 du khách Việt Nam trong đoàn 152 người “mất tích” / Từ chối cấp chứng tử cho bé gái 12 tuổi, cán bộ hộ tịch bị “xử lý“

Chỉ còn vài ngày nữa là đến Tết dương lịch 2019. Theo quy định của Bộ luật Lao động,Tết Dương lịch, người lao động được nghỉ làm việc và người sử dụng lao động không được buộc người lao động đi làm vào ngày này.

Trường hợp người sử dụng lao động muốn người lao động đi làm ngày Tết Dương lịch thì phải có sự đồng ý của người lao động.

Nếu người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào ngày Tết dương lịch và không có sự đồng ý của người lao động thì sẽ bị xử phạt theo quy định về xử phạt vi phạm hành chính.

Ép nhân viên đi làm dịp Tết Dương: Bị phạt 15 triệu
Người sử dụng lao động buộc người lao động đi làm vào ngày Tết Dương lịch mà không có sự đồng ý của người lao động là vi phạm pháp luật và sẽ bị xử phạt. Ảnh minh họa. (Nguồn: ANTĐ).

Theo đó, Điều 14 Nghị định 95/2013/NĐ-CP chỉ rõ, người sử dụng lao động có hành vi vi phạm quy định về nghỉ hàng tuần, nghỉ hàng năm, nghỉ lễ, Tết thì bị phạt tiền theo các mức sau đây:

- Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 01 triệu đồng với vi phạm từ 01 - 10 người lao động;
- Phạt tiền từ 01 - 03 triệu đồng với vi phạm từ 11 - 50 người lao động;
- Phạt tiền từ 03 - 07 triệu đồng với vi phạm từ 51 - 100 người lao động;
- Phạt tiền từ 07 - 10 triệu đồng với vi phạm từ 101 - 300 người lao động;
- Phạt tiền từ 10 - 15 triệu đồng với vi phạm từ 301 người lao động trở lên.

Bộ Luật Lao động năm 2012 đã quy định người lao động được nghỉ làm việc, hưởng nguyên lương trong những ngày lễ, Tết sau đây:

Tết Dương lịch 01 ngày (ngày 01/01 dương lịch);
Tết Âm lịch 05 ngày;
Ngày Chiến thắng 01 ngày (ngày 30/4 dương lịch);
Ngày Quốc tế lao động 01 ngày (ngày 01/5 dương lịch);
Ngày Quốc khánh 01 ngày (ngày 02/9 dương lịch);
Ngày Giỗ Tổ Hùng Vương 01 ngày (ngày 10/3 âm lịch).

Làm việc ngày Tết, hưởng lương gấp 4 lần ngày thường

 

Theo khoản c, Điều 97, Bộ Luật Lao động 2012 quy định về tiền lương làm thêm giờ và làm việc vào ban đêm, nếu người lao động đi làm vào ngày nghỉ lễ, ngày nghỉ có hưởng lương thì được hưởng ít nhất bằng 300% chưa kể tiền lương ngày lễ, ngày nghỉ có hưởng lương đối với người lao động hưởng lương ngày.

Khoản c, Điều 25, Nghị định 05/2015 cũng quy định vào ngày nghỉ lễ, Tết, ngày nghỉ có hưởng lương, người lao động hưởng ít nhất bằng 300%. Chưa kể tiền lương ngày lễ, tết, ngày nghỉ có hưởng lương theo quy định của Bộ luật Lao động đối với người lao động hưởng lương theo ngày.

Như vậy, ngoài khoản lương đi làm nhận được vào ngày Tết, người lao động còn được nhận thêm 300%, nghĩa là cao gấp 4 lần ngày thường.

Nghị định cũng quy định người lao động làm thêm giờ vào ngày lễ, Tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần quy định tại Điều 110 của Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ lễ, tết.

Người lao động làm thêm giờ vào ngày nghỉ bù khi ngày lễ, Tết trùng vào ngày nghỉ hàng tuần theo quy định tại Khoản 3 Điều 115 của Bộ luật Lao động được trả lương làm thêm giờ vào ngày nghỉ hàng tuần.

 

Theo vietnamnet.vn
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm