Tin tức - Sự kiện

Miền Bắc đón rét đậm, chấm dứt nồm ẩm

Hôm nay (7/2), miền Bắc bước vào ngày cuối cùng của đợt nồm ẩm. Đến đêm nay, không khí lạnh mạnh sẽ tràn về miền Bắc gây rét đậm, mức nhiệt hạ thấp nhất 11 - 13 độ C.

Ấm lòng chuyến xe nghĩa tình đưa bệnh nhân nghèo về quê đón Tết / Sinh viên hiến xác cho y học được Đại học Đông Á trao bằng kỹ sư danh dự

Sáng sớm 7/2 (tức 28 tháng Chạp), miền Bắc tiếp diễn mưa phùn và sương mù. Hôm nay là ngày cuối cùng của đợt nồm ẩm tại khu vực. Mức nhiệt trong ngày tăng cao lên ngưỡng 22 - 24 độ C, độ ẩm ở mức cao trên 85%.

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, đến chiều tối và đêm nay, bộ phận không khí lạnh sẽ ảnh hưởng đến khu vực phía Đông Bắc Bộ, sau đó ảnh hưởng đến Bắc Trung Bộ, phía Tây Bắc Bộ và một số nơi ở Trung Trung Bộ. Trong đất liền gió Đông Bắc mạnh cấp 2 - 3, vùng ven biển cấp 3 - 4.

Đêm nay, không khí lạnh mạnh sẽ tràn về miền Bắc gây rét đậm.

Đêm nay, không khí lạnh mạnh sẽ tràn về miền Bắc gây rét đậm.

Từ đêm 7/2, Đông Bắc Bộ trời chuyển rét. Từ ngày 8/2, trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Trong khi đó, Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ trời chuyển rét. Trong đợt không khí lạnh này, nhiệt độ thấp nhất ở Bắc Bộ từ 11 - 13 độ C, vùng núi từ 8 - 10 độ C, vùng núi cao có nơi dưới 5 độ C; khu vực Bắc Trung Bộ từ 15 - 17 độ C.

Phía Đông Bắc Bộ từ đêm 8 - 9/2 có mưa, mưa nhỏ rải rác; trời rét đậm, vùng núi có nơi rét hại. Từ 10 - 13/2 trời rét, vùng núi có nơi rét đậm, rét hại. Từ 14/2, đêm và sáng trời rét.

Cơ quan khí tượng nhận định, rét đậm ở phía Đông Bắc Bộ có khả năng kéo dài đến khoảng 9/2.

Không khí lạnh tràn về giúp độ ẩm giảm, nồm ẩm chấm dứt. Người dân đón 2 ngày cuối cùng của năm Quý Mão trong tiết trời rét khô, mưa xuất hiện rải rác.

 

Trên biển, từ đêm 7/2, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3 m, biển động.

Riêng tại khu vực Hà Nội, ngày 7/2, nhiệt độ ở mức cao nhất 24 độ C, thấp nhất 21 độ C. Khi không khí lạnh tràn về, nền nhiệt giảm mạnh, cao nhất còn 17 độ C, thấp nhất 15 độ C. Ngày 9/2, nền nhiệt tiếp tục duy trì. Tuy nhiên, từ 10/2 (mùng 1 Tết), trời hửng nắng và tăng nhiệt trở lại.

Khu vực Tây Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ, từ đêm 8 - 9/2 có mưa, mưa nhỏ rải rác. Từ đêm 8 - 12/2 trời rét, có nơi rét đậm; từ 13/2, đêm và sáng trời rét.

Khu vực từ Quảng Bình đến Bình Định, từ đêm 8 - 12/2 có mưa, mưa rào rải rác và có nơi có dông, cục bộ có mưa to.

Các khu vực khác, đêm không mưa, ngày nắng, riêng miền Đông Nam Bộ có nơi nắng nóng.

 

Do ảnh hưởng của không khí lạnh, thời tiết trên biển từ đêm 7/2, ở vịnh Bắc Bộ và khu vực Bắc Biển Đông có gió Đông Bắc mạnh cấp 6, giật cấp 7 - 8, sóng biển cao 2 - 3m, biển động.

Cơ quan khí tượng cảnh báo, gió mạnh và sóng lớn trên biển có khả năng ảnh hưởng đến hoạt động của tàu thuyền và các hoạt động khác.

Rét đậm có khả năng ảnh hưởng tới gia súc, gia cầm; ảnh hưởng lớn tới quá trình sinh trưởng và phát triển của cây trồng.

Mưa dông kèm theo các hiện tượng lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh có thể gây ảnh hưởng đến sản xuất nông nghiệp, làm gãy đổ cây cối, hư hại nhà cửa, các công trình giao thông, cơ sở hạ tầng. Mưa lớn cục bộ có khả năng gây ra tình trạng ngập úng tại các vùng trũng, thấp.

Để ứng phó với rét đậm và gió mạnh trên biển dịp Tết Nguyên đán, Văn phòng thường trực Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai đề nghị các địa phương liên quan thông báo, hướng dẫn kịp thời cho các cấp chính quyền cơ sở, nhân dân chủ động phòng tránh.

 

Trong đó, đơn vị chức năng tập trung hướng dẫn người dân bảo đảm sức khỏe, không dùng bếp than tổ ong sưởi ấm trong phòng kín để tránh thiệt hại về người; phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm, thủy sản và sản xuất nông nghiệp.

Trên biển, địa phương theo dõi chặt chẽ bản tin cảnh báo, dự báo và diễn biến của gió mạnh; thông báo cho thuyền trưởng, chủ các phương tiện, tàu thuyền đang hoạt động trên biển biết để chủ động phòng tránh và có kế hoạch sản xuất phù hợp...

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm