Môi trường

Công nghệ xử lý rác tại Việt Nam còn lạc hậu, thiếu đồng bộ

DNVN - Theo TS Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, công nghệ xử lý rác tại Việt Nam còn lạc hậu, thiếu đồng bộ. Ngoài ra còn thiếu cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ từ khâu thu gom, vận chuyển...

Vietjet Air công bố mở đường bay trực tiếp đưa khách Ấn Độ đến Đà Nẵng từ tháng 10 / Đà Nẵng: Du lịch Golf là sản phẩm trọng điểm thu hút du khách Hàn Quốc

Công nghệ xử lý rác tại Việt Nam còn lạc hậu, thiếu đồng bộ

Sáng 19/8, Sở TN&MT và Sở TT&TT Đà Nẵng cùng Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam đã chủ trì, phối hợp với các cơ quan, Hiệp hội liên quan tổ chức họp báo giới thiệu Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam (viết tắt là WETV) sẽ diễn ra tại Đà Nẵng từ ngày 25 – 26/8.

Theo TS Trần Văn Lượng, Chủ tịch Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, quá trình đô thị hóa và gia tăng dân số đang diễn ra mạnh mẽ đã tạo áp lực lớn tới môi trường khi lượng chất thải rắn phát sinh ngày càng nhiều. Trong khi đó việc kiểm soát, quản lý loại chất thải này còn nhiều hạn chế, dẫn đến nguy cơ tác động tiêu cực đến hệ sinh thái, môi trường sống và sức khỏe con người.

Họp báo sáng 19/8 tại Đà Nẵng giớ thiệu Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam

Họp báo sáng 19/8 tại Đà Nẵng giới thiệu Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam

Theo báo cáo của Bộ TN&MT giai đoạn 2016-2020, chất thải rắn sinh hoạt (CTRSH) ở các đô thị tăng từ 10-16%. Khối lượng CTRSH phát sinh tại khu vực đô thị trong cả nước là 35.624 tấn/ngày, chiếm khoảng 55% tổng khối lượng CTRSH phát sinh trên cả nước. CTRSH sau khi thu gom được xử lý chủ yếu bằng các phương pháp chôn lấp (71%), xử lý tại các nhà máy chế biến compost (16%), xử lý bằng phương pháp đốt (13%).

“Thực tế hiện nay cho thấy công nghệ sử dụng trong các phương pháp nói trên nhìn chung còn lạc hậu, thiếu đồng bộ; thiếu cơ chế chính sách để khuyến khích doanh nghiệp đầu tư đổi mới công nghệ từ khâu thu gom, vận chuyển, xử lý CTRSH”, TS Trần Văn Lượng nhận định.

Từ thực trạng này, TS.KTS Tô Văn Hùng, Giám đốc Sở TN&MT Đà Nẵng cho biết, được sự đồng ý của UBND TP Đà Nẵng, Hội thảo và Triển lãm quốc tế về Giải pháp và Công nghệ xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam (viết tắt là WETV) sẽ diễn ra tại Trung tâm Hội chợ - Triển lãm Đà Nẵng từ ngày 25 – 26/8.

Sự kiện do Sở TN&MT Đà Nẵng phối hợp với Hiệp hội Công nghiệp môi trường Việt Nam, Hiệp hội Môi trường đô thị và Khu công nghiệp Việt Nam, Hiệp hội Tái chế chất thải Việt Nam, Công ty Informa Markest và các đơn vị liên quan tổ chức tiêu nhằm giới thiệu, quảng bá các giải pháp, công nghệ xử lý chất thải rắn tiên tiến, thân thiện môi trường; thúc đẩy các mô hình kinh tế tuần hoàn, hướng đến mục tiêu tăng trưởng xanh và phát triển bền vững tại các đô thị.

Theo TS.KTS Tô Văn Hùng, lần đầu tiên đăng cai tổ chức Hội thảo và Triển lãm quốc tế WETV, TP Đà Nẵng xem đây là cơ hội để cùng với các đô thị khác trên cả nước tăng cường nguồn lực, đẩy mạnh xã hội hóa và thu hút đầu tư từ khu vực tư nhân, nước ngoài trong công tác phân loại, thu gom và xử lý chất thải rắn. Qua đó, góp phần triển khai có hiệu quả Đề án “Xây dựng Đà Nẵng - TP môi trường”.

Ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ mới về xử lý môi trường

Dự kiến sự kiện sẽ thu hút hơn 2.000 khách mời đại diện lãnh đạo Bộ TN&MT, các cơ quan trung ương, các tổ chức quốc tế, các tổ chức và đối tác; lãnh đạo UBND TP Đà Nẵng, các sở, ban ngành, tổ chức, đơn vị tham dự 2 phiên hội thảo với hơn 20 diễn giả là các nhà hoạch định chính sách, nhà quản lý, nhà khoa học, đại diện doanh nghiệp đang hoạt động trong lĩnh vực môi trường.

Cùng với đó là triển lãm quốc tế với trên 35 gian hàng có tổng diện tích hơn 1.000m2 (trong nhà và ngoài trời) trưng bày các thiết bị, công nghệ thu gom, vận chuyển và xử lý chất thải đô thị hiện đại của nhiều doanh nghiệp trong và ngoài nước.

Trong đó đáng chú ý sẽ có các sa bàn điển hình khu xử lý, trạm trung chuyển, xử lý phân bùn bể phốt; các chủng loại thiết bị xe chuyên dùng vận chuyển rác; máy xử lý rác và xe đẩy thu gom có trợ lực cho công nhân dung tích 1.000 lít và thùng đựng rác sau khi đã phân loại; hệ thống hấp chất thải y tế công suất 1.000 kg/ngày; các sản phẩm vi sinh thân thiện môi trường của các công ty nổi tiếng trên thế giới như BIOSYSTEM (USA), Công ty LSC Environment Product (USA)…

Trong khuôn khổ sự kiện cũng sẽ diễn ra các hoạt động kết nối cung cầu, trao giấy chứng nhận đầu tư cho các doanh nghiệp; tham quan Trạm Trung chuyển rác đường… nhằm hỗ trợ các cơ quan, hiệp hội, tổ chức, doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước trao đổi, chia sẻ; nghiên cứu, ứng dụng và phát triển công nghệ mới về xử lý môi trường, công nghệ tái chế, tái tạo năng lượng…

Đặc biệt, theo TS.KTS Tô Văn Hùng, sự kiện lần này là cơ hội lớn để khuyến khích và ưu tiên thúc đẩy chuyển giao công nghệ xử lý môi trường mới, công nghệ tái chế, năng lượng tái tạo, phù hợp cho công tác thu gom, vận chuyển, xử lý chất thải tại các đô thị Việt Nam nói chung và Đà Nẵng nói riêng; hướng tới công nghệ xanh, công nghệ sạch nhằm góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng xanh và “Giảm phát thải bằng 0 - Net Zero” vào năm 2050 theo cam kết của Thủ tướng Chính phủ Việt Nam tại Hội nghị thượng đỉnh COP26”.


Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm