Môi trường

Đà Nẵng lên tiếng về tình trạng xói lở bờ biển do thời tiết cực đoan: Đến mùa khô bãi biển sẽ bồi trở lại

DNVN - Ngày 13/01/2021, Sở Tài nguyên và Môi trường Đà Nẵng cung cấp thông tin liên quan đến vấn đề được dư luận xã hội và người dân đang rất quan tâm là tình trạng xói lở bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thuộc địa bàn hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn.

Sân bay quốc tế Đà Nẵng đảm bảo phục vụ khách chu đáo, an toàn phòng chống dịch trong dịp Tết / Chính phủ chỉ đạo về chủ trương đầu tư dự án Bến cảng Liên Chiểu tại Đà Nẵng

6 khu vực bị xói lở

Theo Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) Đà Nẵng, đoạn bờ biển ở phía Đông (giáp với Biển Đông) của TP, dọc theo tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa trên địa bàn hai quận Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn có chiều dài khoảng 16km được cấu tạo bởi thành phần là cát bở rời. Trong thời gian qua đã xuất hiện hiện tượng xói lở xảy ra tại một số vị trí trên đoạn bờ biển này.

Xói lở tại bãi biển Mỹ Khê, khu vực trước Nhà khách T20 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà). Đến mùa khô, bãi biển này sẽ bình thường trở lại!

Bãi biển Mỹ Khê, khu vực trước Nhà khách T20 (phường Phước Mỹ, quận Sơn Trà) đang bị xói lở, nhưng đến mùa khô sẽ được bồi bình thường trở lại.

Qua kiểm tra thực tế, Sở TN-MT Đà Nẵng ghi nhận có 6 khu vực bị xói lở, cụ thể: Khu vực bãi biển đối diện ngã ba đường Hồ Thấu với Võ Nguyên Giáp; khu vực bãi biển phía sau dãy nhà hàng Phước Mỹ 2 đến nhà hàng Mỹ Hạnh; Khu vực bãi biển từ ngã ba Võ Văn Kiệt đến trướckKhách sạn Grand Tourane; khu vực bãi biển từ Bãi tắm số 9 đến trước khách sạn Mường Thanh; khu vực bãi biển Ngã ba Võ Nguyên Giáp – Hoàng Kế Viêm (trước khách sạn Holiday); và khu vực bãi tắm Sơn Thủy.

Theo Sở TN-MT Đà Nẵng, hiện tượng này cũng đã xuất hiện trong các năm 2017 và 2018, và tiếp tục xảy ra trong thời gian từ cuối tháng 12/2020 đến đầu tháng 01/2021. Theo thông tin từ Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Trung Trung bộ, thời gian này được ghi nhận có 3 đợt gió mùa Đông Bắc hoạt động mạnh.

Gồm đợt từ ngày 16 - 21/12/2020; đợt từ ngày 05 - 09/01/2021 và đợt từ ngày 09 - 12/01/2021. Bên cạnh đó, vào những ngày có gió mùa Đông Bắc, khu vực ven biển có gió mạnh cấp 4-5, vùng biển có gió mạnh cấp 6, có lúc cấp 7, giật cấp 8, sóng biển cao từ 3.0 đến 5.0m, biển động mạnh.

Đến mùa khô, khu vực bờ biển này sẽ được bồi trở lại

Qua kết quả theo dõi, Sở TN-MT Đà Nẵng nhận thấy xói lở bờ biển tại khu vực bờ biển dọc tuyến đường Hoàng Sa - Võ Nguyên Giáp - Trường Sa thường xuất hiện vào những ngày có thời tiết cực đoan như bão, áp thấp nhiệt đới không khí lạnh hoạt động mạnh gây sóng to, gió mạnh và nước dâng trong bão, áp thấp nhiệt đới, trùng với thời kỳ hoạt động mạnh của gió mùa Đông Bắc ảnh hưởng trực tiếp đến bờ biển Đà Nẵng.

“Và đến mùa khô (mùa hoạt động của gió mùa Tây Nam) thì bãi cát ở khu vực bờ biển này lại được bồi trở lại; đến khoảng cuối tháng 8 đầu tháng 9 hàng năm thì bãi biển đạt chiều rộng lớn nhất. Do đó, bờ biển Đà Nẵng đến thời điểm hiện nay tuy xuất hiện hiện tượng xói lỡ nhưng vẫn tương đối ổn định” – ông Tô Hùng, Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng nhấn mạnh.

Nhận xét thứ hai của Sở TN-MT Đà Nẵng qua kết quả theo dõi là tại các khu vực bị xói lở, nước biển có xu hướng xói sâu vào bãi biển, hình thành các vũng xoáy, ăn sâu vào bãi cát, các vũng xoáy này thường xuyên bị dịch chuyển theo thời gian (trước khách sạn Mường Thanh, khu vực khách sạn Grand Tourane…).

Về tình trạng này, theo Sở TN-MT Đà Nẵng, những năm gần đây mức độ tác động của xói lở bờ biển khu vực Miền Trung có xu hướng tăng lên và phức tạp hơn cùng với xu thế gia tăng tác động của biến đổi khí hậu và nước biển dâng, gây ảnh hưởng đến hình thái bãi biển, gây hư hại nhỏ cho một số công trình tại khu vực ven biển.

Các giải pháp hạn chế tác động của xói lở bờ biển

Về giải pháp nhằm hạn chế các tác động của xói lở bờ biển, theo Sở TN-MT Đà Nẵng, về lâu dài cần đánh giá tổng thể, đảm bảo cơ sở khoa học, đặc biệt chú trọng đến biến đổi khí hậu, thời tiết cực đoan xuất hiện trong thời gian gần đây, nhất là các yếu tố tác động khác trong mối quan hệ vùng, khu vực có nguy cơ gây sạt lở nghiêm trọng để có giải pháp nhằm chủ động giảm thiểu tiêu cực từ hiện tượng sạt lở nêu trên.

“Do đây là hoạt động chuyên môn sâu, cần có sự tham gia của các nhà khoa học nên Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ báo cáo UBND TP cho chủ trương để tiến hành nghiên cứu” – Giám đốc Sở TN-MT Đà Nẵng, ông Tô Hùng cho biết.

Về giải pháp trước mắt, ông Tô Hùng cho biết Sở TN-MT Đà Nẵng sẽ tiếp tục thực hiện việc kiểm tra, theo dõi thường xuyên, cập nhật số liệu về hiện tượng xâm thực bờ biển để kịp thời báo cáo UBND TP có các biện pháp xử lý thích hợp cho từng thời điểm cụ thể.

Ông Tô Hùng nhấn mạnh, hiện nay Sở TN-MT đang hoàn chỉnh hồ sơ thiết lập hành lang bảo vệ bờ biển (HLBVBB) TP Đà Nẵng. Trong đó, bao gồm việc tính toán, xác định khoảng cách xói lở bờ biển theo từng giai đoạn ngắn hạn, dài hạn, và khoảng cách thích ứng với nước biển dâng, từ đó xác định độ rộng của HLBVBB.

Do vậy, việc tuân thủ lập HLBVBB với một khoảng cách được xác định khoa học sẽ giúp giảm thiểu và thích ứng với các tác động của xói lở bờ biển, biến đổi khí hậu và nước biển dâng, hạn chế thiệt hại đến tài sản và cơ sở hạ tầng tại vùng bờ TP Đà Nẵng, đảm bảo hài hoà giữ phát triển kinh tế và phòng chống thiên tai.

Đối với các khu vực có công trình bị ảnh hưởng (vỉa hè đường Võ Nguyên Giáp trước ngã ba đường Hồ Thấu, khu vực bãi tắm Sơn Thủy), Sở TN-MT Đà Nẵng cho biết các cơ quan liên quan đang triển khai theo chỉ đạo của UBND TP. Đồng thời Sở cũng tuyên truyền, khuyến cáo các hộ kinh doanh trên bãi biển chỉ thực hiện các công trình, cơ sở vật chất có tính cơ động để dễ dàng di chuyển nhằm hạn chế thiệt hại khi có hiện tượng xói lở bờ biển xảy ra.

“Chúng tôi cũng kiến nghị các đơn vị hữu quan tuyên truyền, cắm biển báo để khuyến cáo cho người dân, du khách không tắm biển tại các khu vực bị xói lở để đảm bảo an toàn vì tại các khu vực này thường xuyên xuất hiện các dòng RIP (Dòng chảy rút xa bờ - tiếng Anh: rip current, còn gọi là dòng chảy xa bờ)” – Ông Tô Hùng nói.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm