Môi trường

Đà Nẵng: Nước thải Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sau khi xử lý có thể tái sử dụng không cần đun sôi

DNVN - Lãnh đạo Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco khẳng định, sau quá trình xử lý nước thải Bệnh viện dã chiến Tiên Sơn sẽ có nguồn nước sạch gần như tinh khiết hoàn toàn, không chứa tạp chất bẩn cũng như giảm thiểu hoàn toàn nguồn virus, vi trùng gây bệnh, có thể tái sử dụng mà không cần phải đun sôi.

Tin nhắn xúc động của du khách Hà Nội bị mắc kẹt ở Đà Nẵng sau khi được trở về nhà / Đà Nẵng: Ba người có 2 lần xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 nhưng vẫn thành bệnh nhân Covid-19

Như tin đã đưa, hưởng ứng sự vận động của Sở KH-ĐT Đà Nẵng cho công tác phòng chống dịch Covid-19 trên địa bàn, Tập đoàn Ecopark (Hưng Yên) mà trực tiếp là Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco đã ủng hộ xây dựng hệ thống xử lý nước thải (XLNT) tại Bệnh viện dã chiến (BVDC) Tiên Sơn với tổng kinh phí khoảng 5 tỉ đồng.

Hệ thống xử lý nước thải do Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco hỗ trợ BVDC Tiên Sơn đã được lắp đặt cơ bản hoàn tất

Hệ thống XLNT do Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco hỗ trợ BVDC Tiên Sơn đã được lắp đặt cơ bản hoàn tất.

Công ty này chịu trách nhiệm thi công và hỗ trợ toàn bộ thiết bị hệ thống XLNT của BVDC Tiên Sơn, đồng thời bố trí nhân sự, tổ chức vận hành hệ thống này trong suốt thời gian hoạt động của BVDC Tiên Sơn, đảm bảo nước thải từ BVDC này sau khi xử lý sẽ đạt “Cột A” tiêu chuẩn Việt Nam thải ra môi trường, thậm chí có thể sử dụng để uống được.

Đến nay, đơn vị đã cơ bản hoàn tất xây dựng hệ thống XLNT tại khu vực BVDC Tiên Sơn, hiện các cán bộ kỹ thuật của Huy Hoàng Eco đang lắp đặt máy bơm trung chuyển nước thải từ các bồn chứa của BVDC Tiên Sơn ra hệ thống XLNT có công suất 70m3/ngày đêm được bố trí ngay phía bên ngoài để tiến hành xử lý. Vậy hệ thống XLNT được xây dựng và vận hành ra sao?

Theo ông Nguyễn Công Hồng, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco, nước thải của BVDC Tiên Sơn chứa hàm lượng chất hữu cơ, chất ô nhiễm cao; đặc biệt nước thải từ các phòng xét nghiệm, phòng khám chữa bệnh và từ các phòng chứa bệnh… có lượng vi trùng, vi khuẩn có khả năng lây bệnh truyền nhiễm lớn. Nếu nước thải này được thải trực tiếp ra ngoài sẽ gây ảnh hưởng đến môi trường xung quanh khu BVDC, khu dân cư lân cận, gây nên các bệnh tật, dịch bệnh cho con người, làm mất cân bằng sinh thái.

Đại diện Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco giới thiệu các hạng mục của hệ thống xử lý nước thải tại BVDC Tiên Sơn

Đại diện Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco giới thiệu các hạng mục của hệ thống XLNT tại BVDC Tiên Sơn.

Do đó, giải pháp công nghệ XLNT được Huy Hoàng Eco đưa ra nhằm xử lý nguồn ô nhiễm này trước khi thải ra môi trường bên ngoài là khử và tiệt trùng vi khuẩn, vừa đảm bảo không phát sinh vi khuẩn gây bệnh, vừa có khả năng xử lý các chất ô nhiễm có thể phân hủy hữu cơ (như BOD, COD, Nito, Phốt Pho) trước khi xả thải ra môi trường.

Cụ thể, giải pháp được sử dụng là công nghệ xử lý sinh học hiếu khí kết hợp màng lọc sinh học MBR và màng thẩm thấu ngược RO (để ngăn chặn và làm giảm thiểu nguồn vi sinh vật, vi khuẩn gây bệnh); đồng thời kết hợp giải pháp tiệt trung bằng tia UV và chất khử khuẩn Chlorine để triệt tiêu hoàn toàn vi khuẩn gây hại.

“Công nghệ này có khả năng xử lý các chất ô nhiễm có thể phân hủy hữu cơ (như BOD, COD, Nito, Phốt pho), đồng thời việc sử dụng màng lọc sinh học làm tăng khả năng tách các phân tử là bùn vi sinh, cặn lơ lửng và các vi sinh vật gây bệnh ra khỏi dòng nước thải thông qua hệ màng lọc RO, tăng khả năng xử lý để nước đầu ra đạt cột A, QCVN 28:2010/BTNMT và hoàn toàn tiệt trùng vi khuẩn gây bệnh!” – ông Nguyễn Công Hồng cho hay.

Chuẩn bị lắp đặt máy bơm trung chuyển nước thải từ các bồn chứa của BVDC Tiên Sơn ra hệ thống XLNT phía bên ngoài

Chuẩn bị lắp đặt máy bơm trung chuyển nước thải từ các bồn chứa của BVDC Tiên Sơn ra hệ thống XLNT phía bên ngoài.

Theo đó, hạng mục xử lý nước gồm bể thu gom (tiếp nhận tất cả dòng nước thải của BVDC Tiên Sơn và thông qua bơm vận chuyển nước lên hệ thống XLNT); bể khử Clo (3 bồn 10m3); bể điều hòa (3 bồn 10m3); cụm bể sinh học hiếu khí – Aerotank; bể lọc sinh học MBR; bể trung gian sau lọc màng MBR; hệ lọc thẩm thấu ngược RO và bể trung gian sau lọc RO.

“Kết quả sau quá trình lọc nước bằng RO là chúng ta sẽ có nguồn nước sạch gần như tinh khiết hoàn toàn, không chứa tạp chất bẩn cũng như giảm thiểu hoàn toàn nguồn virus, vi trùng gây bệnh. Nguồn nước sau khi lọc có thể tái sử dụng mà không cần phải qua bất kỳ phương pháp xử lý nước nào khác, cũng như không cần phải đun sôi!” – Ông Nguyễn Công Hồng khẳng định.

Ông cũng cho biết, để đảm bảo nước sau khi qua lọc RO, trước khi vào nguồn tiếp nhận không bị tái nhiễm khuẩn, hệ thống xử lý nước thải của Huy Hoàng Eco tại khu BVDC Tiên Sơn còn bố trí thêm bể trung gian sau lọc RO, tiến hành sục Ozone lần 2 (hoặc bổ sung Chlorine diệt khuẩn) nhằm cung cấp một nồng độ dư lượng Ozone (hoặc Chlorine) trong nguồn nước để vi khuẩn và virus không phát triển.

Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco sẽ bố trí nhân lực vận hành hệ thống XLNT trong suốt thời gian BVDC Tiên Sơn hoạt động

Công ty CP Môi trường Huy Hoàng Eco sẽ bố trí nhân lực vận hành hệ thống XLNT trong suốt thời gian BVDC Tiên Sơn hoạt động.

Ông Nguyễn Công Hồng cam kết: “Như vậy nước sạch sau khi qua công nghệ vi sinh kết hợp màng lọc MBR và hệ thẩm thấu ngược RO đảm bảo đạt tiêu chuẩn xả thải cột A, QCVN 28:2010/BTNMT về tiêu chuẩn xả thải đối với nước thải bệnh viện!”.

Ngoài ra, hệ thống XLNTl cho BVDC Tiên Sơn còn có hạng mục xử lý bùn thải (bùn dư từ hệ thống sinh học được bơm xả về bể chứa bùn, sau đó được bơm hút lên xe bồn chuyển giao cho đơn vị có chức năng xử lý theo quy định; nước thải sau tác nước ở bể chứa bùn được thu gom và chuyển về bể điều hòa để tái xử lý).

Cùng với đó là hạng mục xử lý khí thải bằng phương pháp hấp thụ, hấp phụ. Khí thải gây mùi của trạm xử lý chủ yếu phát sinh từ bể khử Clo, bể điều hòa sẽ được thu gom qua hệ thống đường ống PVC dưới lực hút của quạt. Sau công đoạn xử lý mùi bằng phương pháp hóa học (hấp thụ), dòng khí sẽ tiếp tục đi qua thiết bị xử lý mùi bằng phương pháp hấp phụ than hoạt tính.

“Khí gây mùi được than hoạt tính hấp phụ trên bề mặt, thành phần bẩn trong dòng khí sẽ được giữ lại trên bề mặt than hoạt tính. Phần khí sạch sẽ thoát ra và phóng không ra ngoài đảm bảo theo quy định hiện hành!” – Ông Nguyễn Công Hồng cho biết.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm