Môi trường

Dịp nghỉ lễ 2/9 dự báo có hoạt động của bão trên Biển Ðông

DNVN - Theo ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia, tối và đêm 30/8, bão Saola có khả năng đi vào vùng biển phía Ðông Bắc của Biển Đông và trở thành cơn bão số 3. Trong dịp nghỉ lễ 2/9, khả năng cao có hoạt động của bão trên Biển Ðông.

Các địa phương sẵn sàng ứng phó với bão số 2 Mulan / Bão số 2 suy yếu thành áp thấp nhiệt đới nhưng vẫn rất nguy hiểm

Chiều 29/8, chia sẻ với Doanh nghiệp Việt Nam, ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia (Tổng cục Khí tượng Thủy văn), dự báo, tối và đêm 30/8, bão Saola có khả năng đi vào vùng biển phía Ðông Bắc của Biển Đông và trở thành cơn bão số 3.

Tính đến thời điểm hiện tại, bão Saola đã đi vào phía Đông Bắc đảo Luzon (Philippines) cường độ mạnh cấp 14 và giật cấp 17. Dự báo, tối và đêm mai (30/8) bão Saola có khả năng đi vào vùng biển phía Ðông Bắc của Biển Đông và trở thành cơn bão số 3.

Hiện tại, cùng thời điểm này cách bão Saola khoảng 1.400km về phía Ðông hình thành một cơn bão có tên Haikui, cơn bão này cũng có xu hướng dịch chuyển về phía Trung Quốc. Khi bão Saola về Biển Ðông có khả năng tương tác với bão Haikui làm cho đường đi cơn bão thay đổi rất nhiều.

"Do vậy, trong dịp nghỉ lễ 2/9, có khả năng cao có hoạt động của bão trên Biển Ðông", ông Vũ Anh Tuấn dự báo.

Ông Vũ Anh Tuấn - Phó trưởng phòng Dự báo Thời tiết, Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn quốc gia chia sẻ với Tạp chí Doanh nghiệp Việt Nam về cơn bão số 3.

Hướng bão Saola khi về Biển Ðông có khả năng đi vào vùng ven biển Quảng Ðông, Trung Quốc, sau đó đổi hướng dịch chuyển dọc theo ven biển đi qua khu vực Hồng Kông và Ma Cao, Trung Quốc.

Cường độ bão Saola đi vào Biển Ðông sẽ suy yếu dần khi đi vào vùng ven biển. Dự báo xa hơn khó dự đoán vì hiện tại cơn bão Haikui cũng đang đi vào và khả năng tương tác của bão Haikui làm cho bão Saola ảnh hưởng hướng di chuyển, vì vậy cần cập nhật trong các bản tin tiếp theo.

Thời tiết từ ngày 1-4/9, khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế dự báo thời tiết chủ đạo là ngày nắng và đêm không mưa, một vài điểm có thể có mưa rào và dông với lượng không lớn.

Nhiệt độ ở khu vực này dao động trong khoảng 32-35 độ C, thậm chí trong các ngày 2/9 và 3/9 có một vài điểm có thể có nắng nóng cục bộ trên khu vực Bắc Bộ và các tỉnh Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế.

Khu vực các tỉnh Ðà Nẵng cho đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ chịu ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam hoạt động mạnh.

Từ ngày 1/9 đến 4/9, trên khu vực này xuất hiện mưa rào và dông, cục bộ thì có điểm mưa vừa và mưa to, thời gian mưa tập trung chính vào thời điểm từ chiều tối cho đến tối, từ nửa đêm về sáng thì mưa giảm.

Nhiệt độ phổ biến khu vực Tây Nguyên và Nam Bộ trong khoảng 30-33 độ C, khu vực các tỉnh Ðà Nẵng đến Bình Thuận nhiệt độ trong khoảng 32-34 độ C, cục bộ sẽ có những điểm trong một vài thời điểm nhiệt độ có thể lên đến 35 độ C.

Nắng nóng sẽ chấm dứt ở khu vực Trung Bộ từ hôm nay và những ngày tiếp theo thời tiết chủ đạo là mưa rào và dông về chiều.

Khả năng trong tháng 9 khu vực Bắc Bộ và Trung Bộ vẫn còn xảy ra nắng nóng, tuy nhiên nắng nóng không kéo dài và gay gắt.

Trong tháng 9, ngoài cơn bão Saola, còn xuất hiện 1-2 cơn bão hoạt động trên Biển Ðông và có khả năng ảnh hưởng đến các tỉnh Bắc Bộ và Trung Bộ.

Nhiệt độ trên cả nước, từ Bắc Bộ, Trung Bộ và Nam Bộ trong tháng 9 nhiệt độ trung bình tháng vượt nhiệt độ trung bình hằng năm khoảng 0,5-1 độ C.

Về lượng mưa, ở các khu vực Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa cho đến Nghệ An lượng mưa hụt khoảng 10-30%. Các tỉnh Hà Tĩnh trở vào cho đến Bình Thuận, khu vực Tây Nguyên và miền Ðông Nam Bộ lượng mưa tăng trong khoảng 15-30%. Khu vực miền Tây lượng mưa tăng trong khoảng 10-20%


Hà Anh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm