Môi trường

Hà Nội: Nhiều xe máy không đạt chuẩn khi kiểm tra khí thải

DNVN - Sau 6 ngày Hà Nội thực hiện thí điểm kiểm tra miễn phí khí thải đối với xe máy cũ, tính đến 17h ngày 17/11 mới chỉ có 844 xe máy đến kiểm tra khí thải. Trong đó, vẫn có những hãng xe vẫn chưa có xe máy nào tham gia đo kiểm.

Đề xuất nâng cao tiêu chuẩn khí thải đối với xe ôtô / Thu phí khí thải: Cử tri Lào Cai lo cho dân Hà Nội và cả nước?

Theo báo cáo của đơn vị tổ chức, sau 7 ngày tiến hành đo kiểm khí thải xe máy cũ tại 8 đại lý của 5 hãng xe trên địa bàn TP Hà Nội, đã có tổng cộng 844 chiếc tham gia kiểm tra khí thải miễn phí. Số lượng này hiện đang còn rất hạn chế so với chỉ tiêu mà ban tổ chức đưa ra ban đầu là 5000 xe sẽ tham gia đo kiểm khí thải.

Cụ thể, lượng xe tham gia kiểm tra khí thải của các hãng là rất khác nhau. Cụ thể, hãng xe Honda có 740 xe, Yamaha có 74 xe, Suzuki 16 xe, Piaggio có 9 xe đã tham gia đo kiểm. Riêng hãng xe SYM vẫn chưa có bất kỳ xe nào đến đo kiểm.

Trong đó, tổng số xe không đạt chuẩn lần 1 chiếm 47,04%. Tổng số xe sau bảo dưỡng đạt chuẩn lần 2 đạt 81,16%.

Tính đến 17/11 đã có hơn 800 xe máy kiểm tra khí thải miễn phí, trong đó 47.0% không đạt chuẩn.

Tính đến 17/11 đã có hơn 800 xe máy kiểm tra khí thải miễn phí, trong đó 47.0% không đạt chuẩn.

Theo đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hà Nội (đơn vị chủ trì thực hiện), chương trình “Thí điểm kiểm tra khí thải mô tô, xe gắn máy và hỗ trợ chuyển đổi xe máy cũ đang lưu hành trên địa bàn TP Hà Nội” thực hiện từ tháng 11/2021 đến hết tháng 6/2022 với 4 hoạt động: đo kiểm khí thải; thí điểm tiếp nhận xe mô tô, xe gắn máy cũ mà người dân thải bỏ; hỗ trợ chuyển đổi sang xe máy mới; khảo sát ý kiến người dân về tác động của chính sách kiểm soát khí thải xe máy.

Trong đó, việc đo kiểm khí thải xe máy cũ được thực hiện từ ngày 12-30/11 trên địa bàn 6 quận của TP Hà Nội là Hoàn Kiếm, Đống Đa, Hai Bà Trưng, Cầu Giấy, Thanh Xuân và Hà Đông. Chương trình sẽ áp dụng với tất cả các mẫu xe máy cũ của các hãng thuộc Hiệp hội các nhà sản xuất xe máy Việt Nam (VAMM) là Honda, Yamaha, Suzuki, Piaggio, SYM.

Mục tiêu của chương trình là đánh giá thực trạng và ảnh hưởng của phát thải xe máy đặc biệt là xe máy cũ đến chất lượng không khí; đồng thời là cơ sở khoa học hỗ trợ việc xây dựng và thực thi các chính sách về giao thông bền vững và bảo vệ môi trường.

Đối với các xe máy cũ sử dụng trên 20 năm, trường hợp không đạt tiêu chuẩn về khí thải và chủ xe có nhu cầu thay xe mới sẽ được chương trình hỗ trợ đến 4 triệu đồng.

Thiên An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm