Môi trường

Tháo gỡ khó khăn cho dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ

DNVN – Sau khi khảo sát thực địa, lắng nghe báo cáo từ các bên liên quan, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường Đặng Quốc Khánh đã có những chỉ đạo “nóng” nhằm gỡ khó trong hoạt động của Công ty Nhôm Đắk Nông, vướng mắc khi thay đổi nội dung đề án cải tạo phục hồi môi trường dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ...

Công ty Nhôm Đắk Nông: Công tác đền bù giải phóng mặt bằng gặp khó do sốt đất / Công ty Nhôm Đắk Nông lo thiếu diện khai thác để cung cấp quặng phục vụ sản xuất

Ngày 12/3, Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) Đặng Quốc Khánh cùng đoàn công tác đã làm việc với UBND tỉnh Đắk Nông và Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV về công tác quản lý tài nguyên, bảo vệ môi trường trong hoạt động sản xuất, kinh doanh của công ty.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ.

Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh chỉ đạo trực tiếp tại hiện trường khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ.

Tại cuộc họp, lãnh đạo Công ty Nhôm Đắk Nông - TKV nêu các vấn đề vướng mắc hiện nay, như: vướng mắc khi thay đổi nội dung đề án cải tạo phục hồi môi trường dự án khai thác mỏ bô xít Nhân Cơ (thay vì trồng keo sau khai thác chuyển sang sử dụng đất hiệu quả, kinh tế hơn); khó khăn trong đền bù, giải phóng mặt bằng, bố trí tái định cư cho những hộ dân đủ điều kiện và xây dựng các công trình bảo vệ môi trường.

Ngoài ra, công ty cũng có các kiến nghị về kinh tế tuần hoàn trong khai thác bô xít và sản xuất alumin, như: việc sử dụng bùn thải quặng đuôi để chứa trên các khai trường sau khai thác và tái sử dụng bùn đỏ thải. Thực hiện trình tự khai thác các mỏ quặng theo tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư thực tế tại các mỏ. Đẩy nhanh thủ tục đóng cửa mỏ từng phần với diện tích 130 ha công ty đang thực hiện.

Sau khi tiến hành khảo sát thực địa tại khai trường năm 7 - 8, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh đã chỉ đạo trực tiếp Tập đoàn Công nghiệp Than - Khoáng sản Việt Nam (TKV) sớm phối hợp với UBND tỉnh Đắk Nông thực hiện cơ chế hoàn trả đất sau khai thác bô xít. Đây sẽ là cơ sở để bộ trình lên Quốc hội xem xét trong thời gian tới.

Đồng thời, chỉ đạo lãnh đạo các Cục Kiểm soát ô nhiễm môi trường, Vụ Môi trường về việc phối hợp với các đơn vị chuyên môn của tỉnh hướng dẫn phòng an toàn môi trường của Công ty Nhôm Đắk Nông trong việc thay đổi đề án cải tạo phục hồi môi trường theo hướng khai thác đến đâu hoàn trả lại đất cho người dân có nhu cầu sử dụng đến đó.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên thông tin thêm về những vướng mắc khi triển khai hoàn trả đất sau khai thác bô xít cho địa phương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Nông Lê Trọng Yên thông tin thêm về những vướng mắc khi triển khai hoàn trả đất sau khai thác bô xít cho địa phương.

“Điều này giúp thuận lợi cho công tác đền bù, giải phóng mặt bằng và tạo an sinh xã hội cho người dân bị ảnh hưởng từ hoạt động khai thác của đơn vị”, Bộ trưởng Bộ TN&MT Đặng Quốc Khánh nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Bộ trưởng cũng chỉ đạo Cục trưởng Cục Khoáng sản Việt Nam trong tuần tới thành lập đoàn kiểm tra thực địa, hoàn tất họp thông qua quyết định đóng cửa mỏ từng phần với diện tích khoảng 130 ha Công ty Nhôm Đắk Nông đã trình thủ tục, hồ sơ.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm