Tin tức - Sự kiện

Mưa lũ tàn phá khủng khiếp, nhiều trường học ở Thanh Hóa không thể tổ chức khai giảng

Mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều phòng học ở Thanh Hóa, nhiều đơn vị tổ chức khai giảng năm học mới 2018-2019 gộp ba cấp học, học sinh nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn không phải đến trường dự lễ khai giảng.

Nhiều trường học gồng mình chống mưa lũ trước ngày khai giảng năm học mới / Vùng cao Quảng Nam sẵn sàng cho năm học mới

Đợt mưa lũ từ 28-30/8 đã gây thiệt hại nặng nề tại huyện miền núi biên giới Mường Lát (Thanh Hóa). Theo thống kê chưa đầy đủ, tại huyện Mường Lát đã có 4 người chết, 4 người đang mất tích.

Sau nhiều nỗ lực của chính quyền địa phương và các ngành chức năng, bước đầu cơ quan chức năng đã tiếp cận được huyện Mường Lát (Thanh Hóa). Tuy nhiên, giao thông vẫn đang bị chia cắt, việc đi lại gặp khó khăn. Lực lượng chức năng mới chỉ đến được xã đầu tiên của địa phương này.

Mua lu tan pha khung khiep, nhieu truong hoc o Thanh Hoa khong the to chuc khai giang hinh anh 1

Trường học bị đất đá vùi lấp trong mưa lũ tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Mua lu tan pha khung khiep, nhieu truong hoc o Thanh Hoa khong the to chuc khai giang hinh anh 2

Hệ thống thông tin liên lạc qua điện thoại di động chập chờn, khi được khi không. Theo Ban chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Thanh Hóa, do các tuyến đường giao thông ởhuyện Mường Lát bị sạt lở nghiêm trọng, gây chia cắt nhiều nơi, hệ thống thông tin liên lạc bị mất nên địa phương chưa xác định được các thông tin đầy đủ về người chết và mất tích.

Sáng 3/9, chúng tôi liên lạc được với chị Đào Thị Ngọc – nhà ở trung tâm xã Pù Nhi (huyện Mường Lát), chị Ngọc cho biết: “Ngày 30/8, tình hình mưa lũ, sạt lở đất diễn ra phức tạp, khoảng hơn 200 người dân phải sơ tán vào khu trường tiểu học xã Pù Nhi để lánh nạn.

Sáng nay, còn hàng chục hộ dân vẫn phải tá túc lại trường học này vì nhà cửa đã bị đất đá chôn vùi. Nhiều hộ dân khác không dám về nhà vì tình trạng sạt lở đất vẫn diễn ra, tiếp tục vùi lấp nhà cửa. Nhiều gia đình ban ngày về nhà dọn dẹp nhà cửa sau lũ lụt, tối đến lại quay về trường tiểu học Pù Nhi để ở”.

Mua lu tan pha khung khiep, nhieu truong hoc o Thanh Hoa khong the to chuc khai giang hinh anh 3

Trường học bị đất đá vùi lấp trong mưa lũ tại huyện Mường Lát (Thanh Hóa).

Chị Ngọc cho biết thêm, thiếu thốn nhất đối với bà con vùng lũ, ảnh hưởng sạt lở đất lúc này là lương thực thực phẩm. Để vượt qua khó khăn, bà con nơi đây góp gạo, lương thực để cùng nhau nấu ăn.

“Nhân dân ở đây thống nhất không tăng giá bán lương thực thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu. Các đại lý vẫn bán hàng với giá như ngày thường, nhà nào còn nhiều lương thực thực phẩm thì chia sẻ với những nhà khó khăn hơn” – chị Ngọc cho biết.

Bà Ngô Thị Lan, Hiệu trưởng Trường Tiểu học xã Pù Nhi cho biết, hiện nay tại Trường Tiểu học Pù Nhi đang dành 5 phòng học, phòng thư viện, phòng ban giám hiệu cho người dân địa phương vùng sạt lở đất đá, sơ tán đến ở nhiều ngày nay và sẽ ở tạm trong nhiều ngày nữa, nên bước vào năm học mới sẽ thiếu phòng học. Những ngày nghỉ lễ Quốc khánh 2/9, thầy cô giáo và người dân địa phương đã tập trung dọn dẹp bùn đất trong các phòng học, sửa sang khuôn viên để chuẩn bị cho năm học mới.

Theo thông tin từ ông Mai Xuân Giang - Trưởng Phòng GD-ĐT huyện Mường Lát mưa lũ làm hỏng hoàn toàn nhiều phòng học của mầm non, tiểu học ở bản Pọong, xã Tam Chung; bản Lìn, xã Trung Lý và các phòng học ở xã Pù Nhi.

''Để khắc phục tình trạng trên, Phòng GD-ĐT cho phép các đơn vị trực thuộc tổ chức khai giảng năm học mới 2018-2019 gộp ba cấp học (mầm non, tiểu học, THCS) tại một điểm trường chính có cơ sở vật chất bị thiệt hại nhẹ nhất. Đối với các em học sinh mầm non, tiểu học ở các khu lẻ trong các bản vùng sâu, vùng xa, nơi các phòng học bị phá hủy hoàn toàn thì có thể tạm nghỉ mà không phải đến điểm trường chính ở trung tâm xã để dự lễ khai giảng'' - ông Giang nói.

 

Theo VTC News
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm