Tin tức - Sự kiện

Mùa xuân trên công trình cầu Mỹ Thuận 2 nối đôi bờ sông Tiền

DNVN - Mùa xuân mới đang về, một năm mới với nhiều ước vọng. Trên công trình cầu Mỹ Thuận 2, mùa xuân này cũng tưng bừng, nhộn nhịp khí thế thi đua. Các công nhân, kỹ sư, nhà thầu đang nỗ lực để hoàn thành các hạng mục theo đúng tiến độ.

Khơi thông thị trường, hóa giải chuỗi cung ứng hậu COVID-19 (Bài 5) / Động lực tăng trưởng kinh tế

Đến công trình cầu Mỹ Thuận 2 trong những ngày giáp Tết Nguyên Đán 2023, chúng tôi bắt gặp không khí lao động khẩn trương của đội ngũ kỹ sư, công nhân Công ty Cổ phần Trung Nam E&C đang gấp rút thi công đến đốt cuối cùng của trụ tháp T16 với nhiệm vụ hoàn thành tiến độ. Để cơ sở đó để bắt đầu nâng và lắp ráp giàn thi công dầm, bắt đầu thi công nhịp chính của cầu trong những ngày đầu tiên của năm mới.

đang gấp rút thi công đến đốt cuối cùng của trụ tháp T16 với nhiệm vụ hoàn thành trước Tết Nguyên đán

Các kỹ sư, công nhân đang gấp rút thi công đến đốt cuối cùng của trụ tháp T16 cầu Mỹ Thuận 2.

Mồ hôi còn nhễ nhại trên khuôn mặt sạm đen vì nắng gió, Kỹ sư Nguyễn Đình Tuẩn - Cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công trụ tháp T16 cùng các công nhân thuộc Công ty Cổ phần Trung Nam E&C cho biết, công trình này có ý nghĩa rất quan trọng đối với địa phương cũng như thể hiện tinh thần thi đua lao động sản xuất của toàn công ty. Mặc dù suốt gần 3 năm dãi dầm mưa nắng với nhiều khó khăn, vất vả nhưng giờ đây thấy công trình sắp được hoàn thành, anh em rất phấn khởi và tự hào.

Theo anh Tuẩn, trụ tháp chính T15 và T16 có tổng cộng 33 đốt, chiều cao phần nổi của trụ hơn 125m và phần chân trụ chìm 28m, sau 1 năm thi công, hiện trụ tháp T16 có hơn 100 công nhân làm việc 3 ca/ngày. Trụ tháp này đang được thi công đến đốt cuối cùng và chắc chắn sẽ hoàn thành phần thi công trụ tháp T16 trước Tết Nguyên đán 2023.

“Để thành phần dự án đúng tiến độ, chúng tôi đã động viên hơn 30 công nhân cùng đội ngũ kỹ sư ở lại công trình thi công xuyên Tết. Sau khi hoàn thành trụ tháp T16, đội ngũ kỹ sư, công nhân sẽ bắt đầu nâng, lắp ráp giàn thi công dầm và bắt đầu thi công nhịp chính của cầu trong những ngày đầu tiên của năm mới”, anh Tuẩn cho hay.

Kỹ sư Nguyễn Đình Tuẩn - cán bộ kỹ thuật phụ trách thi công trụ tháp T16, thuộc Công ty Cổ phần Trung Nam E&C chia sẻ nghề thợ cầu trong những ngày giáp Tết.

Được giao nhiệm vụ ở lại công trình thi công trong những ngày Tết để kịp tiến độ thông xe vào cuối năm 2023, anh Lê Văn Toàn, quê ở Vĩnh Phúc- Tổ trưởng Tổ sơn hàn thi công trụ T16 chia sẻ, mặc dù rất muốn về nhà sum họp với gia đình, người thân nhưng được phục vụ công trình trọng điểm của quốc gia thì anh cảm thấy rất tự hào vì mang lại niềm vui cho bà con. “Trước mắt, tôi ở lại để thi công đúng chất lượng, tiến độ công trình để kịp thông xe, sau Tết sẽ về thăm gia đình sau”, anh Toàn mong muốn.

Đối với những người thợ cầu, họ cho rằng làm nghề này thì một năm về quê thăm gia đình chỉ 1,2 lần nhưng ít khi được về những ngày Tết nên cũng rất nhớ nhà. Nhưng với họ, đó cũng là niềm vui vì nghề này đã chọn họ làm nên những công trình trọng điểm góp phần phát triển cho nước nhà.

Nhưng với họ, đó cũng là niềm vui vì nghề này đã chọn họ làm nên những công trình trọng điểm góp phần phát triển cho nước nhà.

Đối với những người thợ cầu, khi nghề này đã chọn họ làm nên những công trình trọng điểm góp phần phát triển cho nước nhà thì chuyện xa nhà dịp Tết là rất bình thường.

 

Được khởi công từ tháng 3/2020, Dự án cầu Mỹ Thuận 2 có tổng chiều dài 6,61km; điểm đầu nối dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận; điểm cuối kết nối cao tốc Mỹ Thuận - Cần Thơ. Trong đó, cầu chính dài khoảng 1,9km, thiết kế 6 làn xe, vận tốc thiết kế 80km/h. Đường dẫn hai đầu cầu dài 4,7km, trong đó phía Tiền Giang dài 4,3km và phía Vĩnh Long dài 0,4km. Giai đoạn đầu, cầu được làm 4 làn xe. Cầu Mỹ Thuận 2 có tổng vốn đầu tư khoảng 5.000 tỷ đồng.

Dự án được chia thành 5 gói thầu xây lắp. Trong tất cả các gói thầu, gói XL.03B có giá trị thi công lớn nhất với 1.390 tỉ đồng. Gói thầu này thi công thân trụ (từ T14 đến trụ T17) và kết cấu phần trên nhịp chính dây văng; kè gia cố bờ sông; hệ thống ATGT đường bộ; hệ thống điện chiếu sáng.

Theo Ban quản lý dự án 7 - Chủ đầu tư công trình cầu Mỹ Thuận 2, tính đến cuối tháng 11/2022, dự án cầu Mỹ Thuận 2 đạt hơn 65% giá trị xây lắp, vượt hơn 2% so với kế hoạch. Giá trị giải ngân cũng đang vượt hơn 1%. Trong đó, gói thầu XL.03B thi công thân trụ từ T14 đến trụ T17 hiện vượt tiến độ hơn 3%.

Theo kế hoạch, đến ngày 30/10/2023, công trình sẽ hoàn thành 16 đốt đúc nhịp chính trên mỗi trụ tháp. Hiện, nhà thầu đang triển khai 3 mũi thi công. Ngày 30/11/2022, dự án đã căng cáp dây văng đầu tiên tại 2 trụ T15 và T16. Các gói thầu còn lại cũng đang được triển khai thi công đồng bộ, đáp ứng tiến độ.

 

Một mùa xuân mới đã về mang theo những niềm tin và ước vọng. Trên nhiều công trình xây dựng cầu Mỹ Thuận 2, không khí thi đua lao động đang được đẩy nhanh tiến độ. Đây thực sự là một tín hiệu vui góp phần tạo nên những bước tiến mới của Đồng bằng sông Cửu Long trong thời gian tới, tạo đà để phát triển toàn diện kinh tế- xã hội cho toàn vùng.

Thái Cường
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm