Tin tức - Sự kiện

Mỹ công bố chia sẻ vaccine Covid-19 cho Việt Nam

DNVN - Ngày 3/6, Nhà Trắng công bố chiến lược chia sẻ vaccine COVID-19 toàn cầu, bao gồm kế hoạch phân phối 25 triệu liều đầu tiên ra khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Giám đốc điều hành Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (AmCham) Adam Sitkoff cho rằng, đây là bước khởi đầu tuyệt vời dù lô vaccine đầu tiên đến tay Việt Nam không nhiều.

Quỹ vaccine phòng Covid-19 sẽ chính thức ra mắt ngày 5/6/2021 / Kiến nghị ưu tiên tiêm gấp vaccine Covid-19 cho người lao động ngành bán lẻ

Theo thông tin vừa phát đi từ AmCham, AmCham rất cảm ơn khi Tổng thống Mỹ Biden đã chọn Việt Nam là một trong những quốc gia đầu tiên nhận vaccine Covid-19 do Hoa Kỳ chia sẻ.
"Đó là một bước khởi đầu tuyệt vời. Nỗ lực của nhiều người trong việc kêu gọi Chính phủ Hoa Kỳ chia sẻ vaccine cho Việt Nam đã có hiệu quả, trong đó có bức thư gần đây của Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc gửi Tổng thống Biden", Giám đốc điều hành AmCham Adam Sitkoff cho biết.
Ông Sitkoff cho biết thêm, mặc dù lô hàng vaccine đầu tiên chia sẻ cho Việt Nam không lớn nhưng đây chỉ là giai đoạn đầu của một chương trình quy mô lớn nhằm sử dụng nguồn cung vaccine đáng kể của Mỹ.
Theo ông Sitkoff, Hoa Kỳ sẽ phân bổ ít nhất 80 triệu liều vaccine phòng Covid-19 cho toàn thế giới trong tháng này và dự kiến sẽ phân bổ lượng vaccine nhiều hơn nữa vào mùa hè năm nay.

Ảnh minh họa. (Nguồn: Reuters)
AmCham cho rằng, hiện tại, cứ 10.000 người ở Việt Nam mới chỉ có 3 người được tiêm chủng đầy đủ và cho đến khi có thêm nhiều người được tiêm vaccine, chúng ta có thể sẽ chứng kiến ​​thêm các đợt dịch bùng phát và gián đoạn kinh tế do Covid-19. Thực tế, nhu cầu toàn cầu về vaccine đã được chứng minh là vượt xa nguồn cung. Các quan chức Chính phủ đang nỗ lực để đảm bảo có số lượng lớn vaccine tiêm cho người dân càng sớm càng tốt.
Ngày 30/5, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã có thư gửi Tổng thống Mỹ Joe Biden để trao đổi về quan hệ hai nước, đặc biệt là tăng cường hợp tác trong ứng phó với đại dịch Covid-19. Trong thư, Chủ tịch nước hoan nghênh việc Mỹ cam kết sẽ đóng góp thêm 80 triệu liều vaccine ngừa Covid-19 cho nỗ lực chung của cộng đồng quốc tế trong bối cảnh dịch Covid-19 ở Việt Nam và khu vực Đông Nam Á đang có những diễn biến rất phức tạp. Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc mong Mỹ tiếp tục hỗ trợ Việt Nam và các nước về nguồn cung vaccine, đồng thời đề nghị hai bên tăng cường hợp tác nghiên cứu, sản xuất và chuyển giao công nghệ vaccine ngừa Covid-19.
Trước đó, hôm 28/5, tại cuộc điện đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đánh giá cao những thành công của Việt Nam trong ứng phó với dịch COVID-19.
Ông Blinken cũng cho biết Mỹ sẽ tiếp tục hỗ trợ các nước và Việt Nam tiếp cận vaccine thông qua chương trình chia sẻ vaccine COVAX do WHO hậu thuẫn và các nước đối tác.
Đáp lại, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cảm ơn Chính phủ Mỹ đã có những động thái thiết thực để hỗ trợ Việt Nam chống dịch bệnh, đặc biệt tiếp cận vaccine phòng Covid-19.
Thu An
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm