Tin tức - Sự kiện

Nếu buông lỏng phòng, chống dịch tả lợn Châu phi thì đàn lợn sẽ sớm bị xóa sổ

DNVN - Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Hoàng Trung Hải đã cảnh báo như vậy khi đi kiểm tra thực tế việc phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tại huyện Quốc Oai sáng 11/6.

Danh sách 8 tỉnh được hỗ trợ tặng thẻ BHYT cho người nghèo / PGS 7X được bổ nhiệm làm Phó Giám đốc ĐHQG Hà Nội

Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai Đỗ Huy Chiến cho biết, ngày 11/3/2019, trên địa bàn huyện Quốc Oai đã xuất hiện ổ dịch đầu tiên tại xã Yên Sơn và Phượng Cách. Đến ngày 6/6/2019, bệnh dịch đã xảy ra tại 21/21 xã, thị trấn với 2.146/3.459 hộ chăn nuôi (chiếm 62% tổng số hộ, cơ sở chăn nuôi). Tổng số lợn phải tiêu hủy là 26.782 con (chiếm 41,8% tổng đàn).
Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thành ủy Hà Nội về phòng, chống bệnh dịch tả lợn châu Phi và Công điện của Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, huyện Quốc Oai đã triển khai đồng bộ các giải pháp cấp bách nhằm khống chế bệnh dịch tả lợn châu Phi, huy động sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị.
Ông Chu Phú Mỹ, Giám đốc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội, dịch tả lợn châu Phi là loại dịch bệnh đặc biệt nguy hại, chưa có vắc-xin phòng chống. Theo ông Mỹ, nếu không làm tốt việc phòng chống, dịch sẽ tiếp tục lây lan, có thể lên tới 100% địa bàn, kể cả những nơi hết dịch sau 30 ngày thì bệnh vẫn quay trở lại.
Sau khi đi kiểm tra thực tế việc phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi tại hộ chăn nuôi cũng như kiểm tra hố đã và đang tiêu hủy tại khu nghĩa trang thôn Yên Thái, xã Đông Yên, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải đánh giá cao việc phòng, chống dịch tả lợn châu Phi của huyện Quốc Oai, đặc biệt người dân đã chủ động triển khai phòng, dập dịch.
Tuy nhiên, trong bối cảnh dịch còn đang diễn biến hết sức phức tạp, ông Hoàng Trung Hải cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm hiện nay là dựa trên việc phân tích những hạn chế trong thời gian vừa qua như tuyên truyền chưa rộng khắp, các chốt chưa kiểm soát hết, lò mổ thủ công còn nhiều… làm cơ sở để khắc phục trong thời gian tới.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải nhấn mạnh, các cơ sở, địa phương chưa bị dịch thì cần chủ động, tích cực hơn nữa, không đợi có dịch rồi mới chống. Tránh tư tưởng buông xuôi trong phòng chống dịch, nếu buông lỏng thì đàn lợn sẽ sớm bị xóa xổ.
Nếu có dịch rồi thì cần ngăn chặn lây lan kịp thời theo chỉ đạo, hướng dẫn của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, hỗ trợ cho người dân một cách kịp thời, chặt chẽ, minh bạch; bảo đảm vệ sinh môi trường.
Ông Hoàng Trung Hải yêu cầu huyện Quốc Oai đẩy mạnh tuyên truyền nâng cao ý thức tới người dân; kiểm tra chặt chẽ các chốt kiểm dịch, không để lợn bệnh lọt ra ngoài thị trường; kiểm soát chặt chẽ các lò mổ. Kịp thời hỗ trợ cho những hộ có lợn bị tiêu hủy và lực lượng tham gia hỗ trợ tiêu hủy.
Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tại chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Đông Yên. (Ảnh: HNP)

Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải kiểm tra tại chốt kiểm dịch trên địa bàn xã Đông Yên. (Ảnh: HNP)

Bí thư Thành ủy cũng đề nghị UBND TP chỉ đạo các sở ngành bố trí đầy đủ kinh phí cho các địa phương để hỗ trợ những người trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch bệnh và hỗ trợ cho các hộ có lợn bị tiêu hủy kịp thời. Đồng thời, ngay từ bây giờ cần nghiên cứu nguồn thị trường thịt lợn để phục vụ nhu cầu của nhân dân trong dịp Tết.
Nêu ra một số khó khăn trong phòng, chống dịch tả lợn Châu Phi, Chủ tịch UBND huyện Quốc Oai đề xuất thành phố Hà Nội sớm ban hành cơ chế chính sách hỗ trợ đối với các hộ chăn nuôi có lợn mắc dịch.
Ngoải ra, thành phố cần có điều chỉnh tăng mức hỗ trợ kinh phí cho cán bộ thú y và những người trực tiếp tham gia nhiệm vụ phòng, chống dịch cũng như cấp kinh phí bổ sung cho huyện để thực hiện việc phòng chống dịch bệnh, hỗ trợ cho các hộ có lợn bị tiêu hủy kịp thời theo đúng chỉ đạo của UBND thành phố Hà Nội.
Minh Thu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm