Tin tức - Sự kiện

Ngồi "phòng lạnh", tạo "cơn bão" histamin, "giết" nước mắm truyền thống?

DNVN- Hơn ba năm trước, nước mắm truyền thống tan tác bởi "cơn bão " asen", với lời đe dọa gây ra thảm họa ung thư. Những người sản xuất nước mắm truyền thống kiên trì vạch trần trò lấp lửng giữa asen vô cơ và asen hữu cơ. Vừa hồi phục thì nước mắn truyền thống lại chuẩn bị đón "cơn bão" histamin.

Người dân vứt xác lợn chết trên suối Cam Ly ở Lâm Đồng / Bảo hiểm xã hội có làm khó cho bác sĩ và người bệnh?

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống khẩn thiến gửi kiến nghị đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Bộ trưởng Bộ KH-CN về những nội dung được các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cho là "cổ súy" cho nước mắm pha chế (công nghiệp) lên ngôi. Nước mắm truyền thống có nguy cơ bên bờ vực...triệt tiêu.

Đó làDự thảo cuối Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN ) 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắm.

Nước mắm Phú Quốc vừa được Canada bảo hộ chỉ dẫn địa lý sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực ở Việt Nam

Nước mắm Phú Quốc vừa được Canada bảo hộ chỉ dẫn địa lý sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực ở Việt Nam


Các nhà sản xuất nhận thấy nhiều quy chuẩn, tiêu chuẩn trongDự thảo cuối Tiêu chuẩn Việt Nam (TCVN ) 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắmtạo ra rào cản kỹ thuật để triệt tiêu nghề sản xuất nước mắm truyền thống, không làm rõ sự khác biệt giữa quy trình và điều kiện sản xuất nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế công nghiệp.

Sau sự cố Asen đối với nước mắm truyền thống, việc rà soát, xây dựng các văn bản tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia đã được Thủ tướng chỉ đạo các bộ có liên quan xây dựng cho sản phẩm nước mắm và cơ sở sản xuất nước mắm đã được ban hành cũng như đang trong quá trình soạn thảo, có nhiều nội dung được quy định chưa bám sát thực tế sản xuất nước mắm.

Các nhà sản xuất nước mắm truyền thống cần minh bạch thông tin của các sản phẩm truyền thống; sản phẩm chế biến công nghiệp đối với người tiêu dùng và cho cơ quan quản lý nhà nước.

Các cơ quan quản lý nhà nước cũng cần "sòng phẳng" với nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế. Sự cố asen của nước mắm truyền thống, nguyên nhân cũng là sự "lập lờ" giữa asen vô cơ và hữu cơ. Và người tiêu dùng chỉ mới nghe đến hai chữ "asen" là nghĩ ngay đến căn bệnh ung thư- "trời gọi ai, nấy dạ".

 

Vì sự sống còn của ngành nước mắm truyền thống, các Hiệp hội, doanh nghiệp kính gửi tới Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Bộ CK-CN những kiến nghị.

Thứ nhất: Tạm thời dừng việc ban hành TCVN 12607:2019 Quy phạm Thực hành sản xuất nước mắm. Hai bộ tổ chức hội thảo, mời đại diện các nhà sản xuất nước mắm ở cả nước và các chuyên gia chuyên sâu về nước mắm, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về tham dự để góp ý kiến xây dựng TCVN này.

Theo thẩm quyền, đề nghị các Bộ chỉ đạo việc xây dựng các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia riêng cho nước mắm truyền thống và nước mắm pha chế quy mô công nghiệp, không để chung một văn bản như hiện nay.

Đề nghị các bộ cho thực hiện đề tài đánh giá rủi ro cho histamin, kim loại nặng trong nước mắm hiện đang được quy định tại QCVN 08-2:2011/BYT của Bộ Y tế, để có thể thay đổi quy định về các chỉ tiêu này cho phù hợp, không để tạo ra rào cản kỹ thuật đối với nước mắm Việt Nam trên trường quốc tế, cũng như gây chi phí tốn kém cho nhà sản xuất không cần thiết.

Nước mắm Phú Quốc đã được Canada bảo hộ chỉ dẫn địa lý.

 

Đại diện Câu lạc bộ Nước mắm truyền thống Việt Nam, Hiệp hội Thực phẩm Minh Bạch; Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam Chất lượng cao; Hội Lương thực, Thực phẩm TP.HCM; Hiệp hội Nước mắm Nha Trang; Hiệp hội Nước mắm Phan Thiết; Hiệp hội Nước mắm Phú Quốc; Công ty Cổ phần Chế biến dịch vụ Thủy sản Cát Hải gửi văn bản kiến nghị đến Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam và Bộ trưởng Bộ NN-PTNT và Bộ KH-CN về về việc xây dựng các Tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia cho nước mắm.


Huyền Lê
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm