Tin tức - Sự kiện

Ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung trong Thông tư 06

Đại diện các DN, hiệp hội bất động sản cho rằng, sớm sửa đổi Thông tư 06 là rất cần thiết. Các ý kiến cũng khuyến nghị cần sửa đổi, bổ sung thông tư này hợp lý hơn.

Đà Nẵng: Đổi mới cách tiếp cận lịch sử và di sản văn hóa dân tộc cho giới trẻ / Trường Đại học Đông Á công bố điểm chuẩn trúng tuyển năm 2023

Sau những chỉ đạo quyết liệt của Thủ tướng Chính phủ, tối qua (23/8), Ngân hàng Nhà nước đã ngưng hiệu lực thi hành một số quy định cấm cho vay tại Thông tư 06 sẽ có hiệu lực trong ít ngày tới.

Nhiều doanh nghiệp, hiệp hội bất động sản đã có những đánh giá tích cực trước phản ứng nhanh và kịp thời của Chính phủ nhằm hỗ trợ doanh nghiệp thuận lợi hơn trong tiếp cận các nguồn vốn để duy trì sản xuất, đóng góp cho tăng trưởng kinh tế.

Việc đình chỉ hiệu lực 3 điều khoản 8 - 9 - 10 trong Thông tư 06 được cho là rất kịp thời, tiếp tục hỗ trợ nền kinh tế nói chung và ngành bất động sản nói riêng. Bởi đây được cho là những điều khoản gây khó hiểu, không rõ ràng đối tượng và tạo thêm nhiều rào cản cho sự hồi phục của thị trường vốn, đặc biệt đối với lĩnh vực bất động sản.

"Ở đây cũng phải chia sẻ với Ngân hàng Nhà nước trong trách nhiệm đảm bảo sự lành mạnh của thị trường tiền tệ, chống sân sau, việc lạm dụng quan hệ về tín dụng, chúng tôi cho rằng đây là khía cạnh nghiệp vụ. Đình chỉ hiệu lực của 3 cái điểm 8 - 9 - 10 thì các nhà đầu tư có điều kiện vay vốn được mua các dự án, hoặc người mua nhà, mua sản phẩm có thể có những hợp đồng hợp tác đầu tư, hợp đồng góp vốn. Tôi cho là khi bỏ cái đó là đã tháo gỡ được rồi", ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch Hiệp hội nhà thầu xây dựng Việt Nam (VACC), nhận định.

Ngưng hiệu lực thi hành một số nội dung trong Thông tư 06 - Ảnh 1.

Việc nhanh chóng có những giải pháp cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng góp phần tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế. (Ảnh minh họa - Ảnh: Dân trí)

"Việc dừng thực hiện này có thể nói là đã trút bỏ được gánh nặng mà các doanh nghiệp đang rất lo lắng, bởi vì tất cả các doanh nghiệp đều bị tác động. Chỉ riêng doanh nghiệp bất động sản đã có khoảng hơn 40.000 doanh nghiệp", ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP Hồ Chí Minh, cho biết.

Đại diện các doanh nghiệp, hiệp hội bất động sản cho rằng, sớm sửa đổi Thông tư 06 là rất cần thiết, vì nhu cầu vay vốn tín dụng hợp pháp, chính đáng, đáp ứng đủ điều kiện theo đúng quy định pháp luật rất cần được tạo điều kiện, bên cạnh đó cũng cần thể hiện rõ tính thanh lọc các doanh nghiệp yếu kém.

"Xem lại Thông tư 06 để hoàn chỉnh lại nó, điều chỉnh lại cho phù hợp hơn, nhất là theo hướng có những nội dung cụ thể, giải pháp tháo gỡ điểm nghẽn của doanh nghiệp của dự bất động sản mà đang bị khó khăn", ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hiệp hội Môi giới Bất động sản, nêu quan điểm.

Việc nhanh chóng có những giải pháp cho doanh nghiệp tiếp cận vốn tín dụng cũng góp phần tăng khả năng hấp thụ vốn của nền kinh tế, đẩy nhanh sự phục hồi của thị trường bất động sản, góp phần cải thiện tăng trưởng tín dụng khi các nhu cầu vay vốn để góp vốn, mua cổ phần, hợp tác kinh doanh là rất lớn.

 

Ngân hàng Nhà nước cho biết thời gian tới sẽ phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan để nghiên cứu, xem xét các giải pháp phù hợp nhằm kiểm soát rủi ro, đảm bảo an toàn hoạt động của các tổ chức tín dụng, hỗ trợ tháo gỡ khó khăn cho người dân và doanh nghiệp, trong đó có doanh nghiệp bất động sản.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm