Tin tức - Sự kiện

Nhân viên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 có thể không cần mặc thứ này khi nắng nóng

DNVN - Để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế, bảo đảm chất lượng mẫu bệnh phẩm, an toàn phòng chống dịch Covid-19, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, nhân viên lấy mẫu xét nghiệm không nhất thiết phải mặc bộ bảo hộ liền thân.

Diễn biến dịch Covid-19 ở Kiên Giang: Thêm 2 ca dương tính với SARS-CoV-2 / Hai bệnh nhân Covid-19 ở Bắc Giang tử vong

Ngày 24/6, Bộ Y tế ban hành công văn khẩn gửi Giám đốc Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương về việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân (PPE) khi lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2.
Theo công văn này, Bộ Y tế cho biết đã ban hành các hướng dẫn về xét nghiệm và sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân trong công tác phòng chống dịch Covid-19 tại Quyết định số 1616/QĐ-BYT ngày 8/4/2020 và Quyết định số 5188/QĐ-BYT ngày 14/12/2020. Việc sử dụng các phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu cho các đối tượng theo quy định trong Hướng dẫn tạm thời giám sát và phòng, chống Covid-19 ban hành kèm Quyết định số 3468/QĐBYT ngày 7/8/2020 là một trong các biện pháp quan trọng trong phòng ngừa lây nhiễm cho nhân viên y tế và đảm bảo chất lượng xét nghiệm.
Theo ý kiến của Văn phòng Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam dựa trên đánh giá rủi ro và phương thức lây truyền vi rút SARS-CoV-2, việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân tại Việt Nam hiện nay chưa hoàn toàn hợp lý, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng và nhu cầu xét nghiệm tăng cao đã gây ảnh hưởng đến sức khỏe của nhân viên lấy mẫu.

Theo Bộ Y tế, nhân viên lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 không nhất thiết phải mặc bộ bảo hộ liền thân.
Để bảo đảm sức khỏe cho nhân viên y tế, bảo đảm chất lượng mẫu bệnh phẩm, an toàn phòng chống dịch, đặc biệt trong điều kiện thời tiết nắng nóng, Bộ Y tế hướng dẫn tạm thời việc sử dụng phương tiện phòng hộ cá nhân khi lấy mẫu bệnh phẩm.
Theo đó, căn cứ nguồn lực tại chỗ, cơ sở xét nghiệm cung cấp, hướng dẫn cho nhân viên lấy mẫu bệnh phẩm giám sát Covid-19 có thể sử dụng bộ quần áo rời phù hợp kích cỡ gồm áo choàng y tế dài tay bao phủ toàn thân từ cổ đến đầu gối, có dây buộc cố định sau gáy và quanh eo, mũ trùm đầu, bao giầy rời. Không nhất thiết mặc bộ bảo hộ liền thân.
Người thực hiện lấy mẫu cần thực hiện đúng quy trình sử dụng khẩu trang để bảo đảm độ ôm khít với khuôn mặt. Không sử dụng 2 lớp khẩu trang bao gồm khẩu trang y tế bên trong khẩu trang có hiệu lực lọc cao (như khẩu trang N95 hoặc tương đương).
Trong quá trình lấy mẫu có thể sử dụng 1 đôi găng tay y tế (không có bột tale) và khử khuẩn găng tay bằng dung dịch sát khuẩn nhanh sau mỗi lần lấy mẫu, thay găng sau khi khử khuẩn tối đa 6 lần hoặc khi găng bị hỏng để thay thế cho việc đeo 2 đôi găng tay và thay găng sau mỗi lần lấy mẫu.
Ngoài ra, Bộ Y tế yêu cầu cán bộ lấy mẫu bệnh phẩm, nhân viên y tế có tham gia hoạt động lấy mẫu tuyệt đối tuân thủ quy trình mặc và cởi phương tiện phòng hộ cá nhân, trong quá trình lấy mẫu không thực hiện các hoạt động khác (như ăn, uống...).
Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm