Tin tức - Sự kiện

Nhiều địa phương tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu để phòng, chống dịch COVID-19

DNVN – Trước diễn biến phức tạp của dịch COVID-19, ngày 3/5, nhiều địa phương như Thừa Thiên Huế, Quảng Nam, Lâm Đồng, Bình Dương… đã ra quyết định tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu như quán bar, karaoke, vũ trường, game, massage… để đảm bảo phòng, chống dịch COVID-19.

Khẩn: Tìm hành khách 2 chuyến bay Hà Nội - Đà Nẵng và người đến quán bar Sunny / Lịch trình di chuyển dày đặc của nữ nhân viên quán bar Sunny

Tại Thừa Thiên Huế, sáng 3/5, Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh này đã họp và quyết định tạm dừng các dịch vụ không thiết yếu, như: Quán bar, karaoke, vũ trường, game, massage… từ 12 giờ cùng ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Sân bay Phú Bài.

Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế Phan Ngọc Thọ kiểm tra công tác phòng chống dịch tại Sân bay Phú Bài.

Đồng thời, yêu cầu tất cả cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, học sinh, sinh viên và người dân khi quay trở lại Thừa Thiên Huế sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế theo quy định.

Đối với những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất để được hướng dẫn, hỗ trợ xử lý kịp thời.

Tỉnh Thừa Thiên Huế cũng yêu cầu các ngành chức năng tăng cường kiểm tra thực hiện Bộ tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng chống dịch COVID-19 đối với hoạt động du lịch; xử phạt nghiêm các đối tượng không chấp hành nghiêm túc quy định phòng chống dịch như không đeo khẩu trang, khai báo y tế không trung thực… nhằm tuyên truyền, nâng cao phòng chống dịch trong cộng đồng.

Ngày 3/5, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã ban hành quyết định tạm dừng một số hoạt động để phòng, chống dịch COVID-19.

 

Theo đó, các hoạt động dịch vụ không thực sự cần thiết bao gồm: Quán bar, karaoke, vũ trường, game… tạm dừng hoạt động từ ngày 3/5 cho đến khi có văn bản mới để phòng, chống dịch COVID - 19.

Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam giao Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố chỉ đạo các ngành chức năng và UBND các xã, phường, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát việc thực hiện và xử nghiêm các tổ chức, cá nhân không chấp hành quy định nói trên.

Đồng thời, các địa phương tăng cường kiểm tra, giám sát việc đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng để phòng chống dịch COVID-19, xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo đúng quy định hiện hành...

Trong khi đó tại tỉnh Bình Dương, sáng 3/5, tại cuộc họp Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh với các huyện, thị, thành phố, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương Nguyễn Lộc Hà yêu cầu tạm dừng một số dịch vụ không thực sự cần thiết (quán bar, karaoke, vũ trường, game) có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19.

Đồng thời đề nghị các ngành đẩy mạnh kiểm tra cơ sở cách ly có thu phí phải bảo đảm quy trình một chiều từ lúc đón từ sân bay về tổ chức cách ly tại khách sạn đến khi bàn giao về địa phương. Quá trình cách ly tập trung phải thực hiện kỹ lưỡng, bảo đảm không có tiếp xúc, đúng thời điểm lấy mẫu xét nghiệm, không để sai sót.

 

Sở Y tế cần nhanh chóng tập huấn công tác truy vết cho các lực lượng, tham mưu cho các tiểu ban bầu cử xây dựng các phương án phòng chống dịch ứng phó với từng tình huống dịch.

Các địa phương nhanh chóng ra quân, xử phát các trường hợp không đeo khẩu trang tại nơi công cộng. Tổ Covid-19 cộng đồng cần đẩy mạnh tăng cường giám sát cộng đồng các trường hợp đến về địa phương.

Riêng với các huyện, thị xã, thành phố chưa xảy ra dịch và chưa có kinh nghiệm phòng chống dịch như TP. Dĩ An, thị xã Tân Uyên, Bến Cát cần chủ động tính toán kỹ các phương án cách ly, tăng cường lực lượng sẵn sàng phòng, chống dịch trong những ngày sắp tới.

Theo Sở Y tế tỉnh Bình Dương, liên quan đến chùm ca bệnh tại tỉnh Hà Nam, tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương đã điều tra, giám sát được 11 trường hợp liên quan, gồm 9 trường hợp đi chung chuyến bay VJ133 với BN2910 (TP. Thủ Dầu Một: 1, TP. Thuận An: 2, huyện Phú Giáo: 1, Tân Uyên: 1, Bên Cát: 1 và Dĩ An: 3) và 2 trường hợp chung khu cách ly tại Khách sạn Alisia Beach Đà Nẵng với BN2899 (Phú Giáo: 1 và Tân Uyên 1).

Tất cả các trường hợp được cách ly tập trung, cách ly tại nhà, kết quả xét nghiệm lần 1 âm tính với Covid-19.

 

Đặc biệt ngày 2/5, BN2650 được đưa trở lại Bệnh viện đa khoa tỉnh để tiếp tục cách lỵ điều trị do kết quả xét nghiệm tái dương tính.

Sau lễ, học sinh, sinh viên, công nhân lao động từ các tỉnh, thành đến Bình Dương học tập, làm việc ngày càng tăng nên nguy cơ bùng phát dịch bệnh luôn tiềm ẩn. Do đó ngành chức năng tỉnh Bình Dương đề nghị kiên quyết phạt nặng các trường hợp không đeo khẩu trang.

Cũng trong ngày 3/5, UBND tỉnh Lâm Đồng đã có văn bản yêu cầu từ 19 giờ 00 ngày 3/5/2021, tạm dừng một số dịch vụ không thật sự cần thiết, như: Quán bar, karaoke, vũ trường, trò chơi điện tử có nguy cơ cao lây lan dịch COVID-19; không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm) cho đến khi có thông báo mới

Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng kiểm tra việc theo dõi nhiệt độ hành khách trên máy đo thân nhiệt tự động tại Cảng Hàng không Liên Khương. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

Ngành chức năng tỉnh Lâm Đồng kiểm tra việc theo dõi nhiệt độ hành khách trên máy đo thân nhiệt tự động tại Cảng Hàng không Liên Khương. (Ảnh: Báo Lâm Đồng)

 

Các cơ sở kinh doanh dịch vụ khác được phép hoạt động nhưng phải thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch COVID-19 như: Trang bị phòng hộ cho nhân viên, đeo khẩu trang, đo thân nhiệt khách đến, bố trí đầy đủ phương tiện, vật tư rửa tay, sát khuẩn tại cơ sở và đảm bảo giãn cách theo quy định.

UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu tăng cường công tác kiểm tra, giám sát việc thực hiện đeo khẩu trang, giữ khoảng cách tại các nơi công cộng, nhất là tại các khu, điểm du lịch; thực hiện xử phạt nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định.

Yêu cầu Công an tỉnh phối hợp với ngành Y tế, Cảng hàng không Liên Khương tiếp tục kiểm soát chặt chẽ hoạt động xuất nhập cảnh tại Cảng hàng không Liên Khương; thực hiện khai báo y tế, ngăn chặn, phát hiện kịp thời và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm về nhập cảnh; tăng cường quản lý người nhập cảnh, lưu trú, tạm trú tại địa phương.

Công an địa phương tiếp tục rà soát tất cả các trường hợp nhập cảnh trái phép trên địa bàn; phối hợp với UBND các huyện, thành phố huy động các lực lượng và đoàn thể “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng” để kịp thời phát hiện các trường hợp nhập cảnh trái phép và áp dụng biện pháp cách ly y tế theo quy định; xử lý nghiêm theo pháp luật các trường hợp nhập cảnh, lưu trú, tạm trú trái phép.

 

Tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Sở Văn hóa - Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với Sở Y tế hướng dẫn UBND các huyện, thành phố không tổ chức các hoạt động tập trung đông người không cần thiết (các lễ hội, khu phố đi bộ, chợ đêm,...); cần đảm bảo thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch theo quy định; đặc biệt phải đeo khẩu trang khi đi ra ngoài và tại nơi công cộng.

Chỉ đạo các cơ sở lưu trú, khách sạn, các địa điểm du lịch thực hiện nghiêm các biện pháp phòng chống dịch bệnh, như: Khai báo kịp thời, đầy đủ số lượng khách đến, khách đi hàng ngày; yêu cầu du khách đeo khẩu trang, cung cấp nước rửa tay sát khuẩn, thực hiện khai báo y tế theo quy định; tăng cường công tác kiểm tra, giám sát; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm