Tin tức - Sự kiện

Nhờ công an điều tra việc báo cáo nội bộ của CDC Đà Nẵng về 2 người Trung Quốc dương tính với SAR-CoV-2 bị lan truyền trên mạng

DNVN - Từ tối qua 1/5 đến sáng nay 2/5, trên mạng xã hội lan truyền một văn bản được cho là báo cáo nhanh của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP Đà Nẵng (CDC Đà Nẵng) gửi Sở Y tế Đà Nẵng về thông tin trường hợp người Trung Quốc có kết quả xét nghiệm (+) với SAR-CoV-2 sau khi lưu trú tại Việt Nam.

Quảng Nam, Đà Nẵng yêu cầu thủy điện tiết kiệm nguồn nước xả phát điện, cấp nước an toàn đến cuối mùa cạn 2021 / Khởi công dự án Asiana Đà Nẵng

Theo nội dung văn bản này: "CDC Đà Nẵng nhận được thông tin về 2 người Trung Quốc là X.G. (sinh năm 1962) và L.D. (sinh năm 1972) nhập cảnh vào Việt Nam ngày 9/4/2021 và được cách ly tại khách sạn Như Nguyệt 2 (tỉnh Yên Bái) từ ngày 9/4 đến ngày 23/4 (trong quá trình 2 người này cách ly, khách sạn có nhận thêm khách cách ly là người nhập cảnh từ Ấn Độ vào ngày 17/4).

CDC Đà Nẵng xét nghiệm chẩn đoán SAR-CoV-2

CDC Đà Nẵng xét nghiệm chẩn đoán SAR-CoV-2.

Trưa 23/4, sau khi hoàn thành cách ly, X.G. và L.D. cùng 3 người Trung Quốc khác (nhập cảnh cùng nhau) di chuyển về ăn cơm ở Công ty CP tập đoàn Vinatop (tỉnh Vĩnh Phúc), sau đó đi Lai Châu và về lại Yên Bái trong ngày.

Chiều 27/4, X.G. và L.D. cùng 2 người thuộc Công ty Vinatop là H.S.S (Trung Quốc, sinh năm 1972) và T.T.H. (Việt Nam, sinh năm 1990) di chuyển vào TP Đà Nẵng trên chuyến bay VN7161 xuất phát lúc 14h20.

Từ tối 27/4 đến sáng 29/4, X.G. và L.D. đã gặp gỡ, đi ăn uống với một số người Việt Nam và Trung Quốc tại một số nhà hàng, khách sạn, quán bar trên địa bàn TP Đà Nẵng. Lúc 9h30 ngày 29/4, X.G. và L.D. cùng H.S.S. và T.T.H. về Hà Nội trên chuyến bay VN160 để trở về Trung Quốc.

Đến sáng 1/5, X.G. và L.D. gửi tin nhắn báo cho N.S.K. (quốc tịch Việt Nam, trú tại phường Khuê Trung, quận Cẩm Lệ, Đà Nẵng) là mình có kết quả xét nghiệm tại Trung Quốc (+) với Covid-19.

Cũng theo văn bản nêu trên, ngay sau khi nhận được thông tin từ N.S.K., CDC Đà Nẵng đã phối hợp với Trung tâm Y tế các quận Ngũ Hành Sơn, Cẩm Lệ, Thanh Khê và Sơn Trà điều tra các trường hợp tiếp xúc gần (F1) với X.G. và L.D.; báo cáo Cục Y tế dự phòng để xác minh 2 trường hợp này bên phía Trung Quốc.

CDC Đà Nẵng cũng báo cáo Sở Y tế TP về 2 trường hợp X.G. và L.D. để chỉ đạo công tác phòng, chống dịch thích hợp; đồng thời chuẩn bị cách ly y tế, lấy mẫu xét nghiệm các F1 với 2 trường hợp này theo quy định. Tiếp tục điều tra lịch trình di chuyển của X.G. , L.D. và các trường hợp F1, các trường hợp liên quan khác để xử lý theo quy định".

Điều đáng nói là văn bản nêu trên có ghi tên người ký là BS Tôn Thất Thạnh, Giám đốc CDC Đà Nẵng. Tuy nhiên văn bản này không có số, không đóng dấu và cả không có chữ ký của BS Tôn Thất Thạnh. Tuy nhiên từ tối qua 1/5 đến sáng nay 2/5, văn bản này đã lan truyền trên mạng xã hội với tốc độ chóng mặt, khiến dư luận Đà Nẵng hết sức xôn xao, lo lắng

Trao đổi với phóng viên Doanh nghiệp Việt Nam sáng nay 2/5, BS Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng xác nhận đây là báo cáo nội bộ của CDC Đà Nẵng với Sở Y tế trong công tác chỉ đạo, điều hành. Tuy nhiên ông không biết vì sao văn bản này lại bị tung lên mạng xã hội như vậy, và đang cho kiểm tra.

BSCKII Ngô Thị Kim Yến, Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho biết thêm là đang yêu cầu CDC Đà Nẵng thông qua Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) liên hệ với phía Trung Quốc có văn bản thông báo kết quả xét nghiệm của X.G. và L.D. Hiện Sở Y tế Đà Nẵng đang đợi thông tin chính thức từ phía Trung Quốc, vì đây là việc hết sức quan trọng nên không thể chỉ nghe nói miệng hay tin nhắn.

BS Ngô Thị Kim Yến cũng hết sức bức xúc trước việc văn bản báo cáo nội bộ của CDC Đà Nẵng với Sở Y tế Đà Nẵng bị tung lên mạng xã hội. Bà nói: “Hôm qua chúng tôi đã chỉ đạo rồi, không được đưa bất cứ thông tin gì lên mạng vì chưa chính thức. Báo cáo này là để chỉ đạo cho anh em tổ chức triển khai thực hiện thôi. Tức là làm thì mình vẫn cứ làm cho kịp nhưng không được đưa lên các phương tiện khi thông tin chưa chính thức.

Hôm qua chúng tôi đã chỉ đạo, quán triệt với tất cả các đơn vị là ai đưa thông tin chưa chính thức ra ngoài thì phải chịu hoàn toàn trách nhiệm. Lần này chắc phải nhờ công an vô điều tra thôi, chứ còn đang trong tình hình dịch giã mà cứ xảy ra hoài như thế này thì rất mệt, gây bất ổn, hoang mang trong dư luận xã hội!”.

Điều đáng mừng, BS Nguyễn Tiên Hồng, Phó Giám đốc Sở Y tế Đà Nẵng cho hay, theo thông tin ông được báo cáo đến tối qua 1/5 thì bước đầu đã xác định 4 trường hợp đang lưu trú tại Đà Nẵng (gồm N.S.K, N.M.S., T.X.H. quốc tịch Việt Nam và J.S.M. quốc tịch Trung Quốc) là F1 của X.G. và L.D.. Qua xét nghiệm lần 1 thì cả 4 trường hợp này đều âm tính với SAR-CoV-2.

Đến 7h25 sáng nay 2/5, Tổ công tác thông tin báo chí của UBND TP Đà Nẵng cho biết thêm, đã xác định 19 người trên địa bàn Đà Nẵng là F1 của X.G. và L.D, đã tiến hành xét nghiệm và đều có kết quả âm tính lần 1. Hiện Tổ công tác báo chí Đà Nẵng đang chờ thông báo chính thức của Sở Y tế Đà Nẵng để tiếp tục cung cấp thông tin chính thống cho công luận.

Hải Châu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm