Tin tức - Sự kiện

Nhiều F0 ở Hà Nội tự loay hoay điều trị tại nhà

Nhiều F0 tại Hà Nội phải tự loay hoay điều trị tại nhà khi các nhân viên y tế không thể đến hỗ trợ.

Ngày 9/1, thêm 15.779 ca mắc COVID-19 mới / Hiểu đúng về mẫu giấy xác nhận tiêm chủng vaccine COVID-19 có 7 mũi vừa được ban hành

Hiện dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp tại Hà Nội, khi số ca mắc mới hơn một tuần nay đã vượt ngưỡng 2.000 ca mỗi ngày, thậm chí trong hôm 9/1 là hơn 2.800 ca. Dẫn đến một thực trạng là quá tải cho lực lượng y tế tuyến cơ sở.

Bởi hơn 80% bệnh nhân COVID-19 tại Thủ đô hiện ở thể nhẹ và ít triệu chứng nên đang được điều trị, giám sát tại nhà bởi các cơ sở y tế phường, xã. Và nhiều người phải tự loay hoay khi các nhân viên y tế không thể đến hỗ trợ.

Nhiều F0 ở Hà Nội tự loay hoay điều trị tại nhà - Ảnh 1.

Nhiều người tìm đến sự giúp đỡ của người thân khi các nhân viên y tế không thể đến hỗ trợ

Tự phòng và tự tránh, nên cả khu tập thể cũ tại Hà Nội có chút hoang mang, nhất là những người có tuổi. Nỗi lo lắng có cơ sở, vì không ít F0 đã tự phải xoay sở. Liên hệ nhiều lần cho cơ sở y tế nhưng chỉ nhận được thông báo phải đợi. Kết quả của việc đợi là từ 1 người, đến nay cả nhà đều dương tính. Lúc này, chỉ còn biết cầu cứu người thân. Và cứ thế, đơn thuốc của người này sẽ được áp dụng cho nhiều người mà không cần tuân thủ việc có phù hợp với thể trạng hay diễn tiến sức khỏe.

Người dân tự xoay sở, trong khi lực lượng y tế cơ sở cũng phải đối mặt với rất nhiều áp lực bởi nhân lực thiếu hụt mà công việc phải đảm đương lại khổng lồ. Thậm chí không ít nhân viên y tế vì quá mệt mỏi nên đã phải xin nghỉ việc, khiến việc thiếu hụt nhân sự càng trở nên trầm trọng.

Nhân lực vẫn là bài toán nhức nhối đối với y tế cơ sở, dù nhiều nguồn lực đã được kêu gọi hỗ trợ như y tế tư nhân hay các cán bộ về hưu nhưng cơ chế và chính sách lại chưa được cụ thể.

Để chia sẻ áp lực với tuyến y tế cơ sở, mạng lưới "Thầy thuốc đồng hành" đã được Hà Nội tái khởi động, hỗ trợ từ xa khẩn cấp cho F0 đang điều trị, theo dõi sức khỏe tại nhà với số điện thoại: 024.1022.

Ngoài ra, một số đơn vị đã triển khai hệ thống ATM Oxy miễn phí tới các quận, huyện; hỗ trợ bệnh nhân Covid-19 điều trị tại nhà. Nhằm hạn chế tình trạng bệnh nhân trở nặng, trước khi được nhập viện. Cùng với ATM Oxy miễn phí thì Mạng lưới Thầy thuốc đồng hành với 28 nhóm phụ trách 30 quận, huyện. Kết hợp với hơn 4.000 tình nguyện viên tham gia tổ hỗ trợ Covid cộng đồng điều trị cho F0 tại nhà.

 

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm