Tin tức - Sự kiện

Nhiều ý kiến trái chiều về quy định thay tiền thưởng Tết bằng hiện vật

Thay vì chỉ thưởng Tết cho người lao động bằng tiền, bắt đầu từ ngày 1/1/2021, người sử dụng lao động có thể quy đổi tiền thưởng bằng hiện vật.

Cần đấu giá biển số đẹp trên Cổng dịch vụ công quốc gia / Nhật Bản tuyển dụng điều dưỡng Việt Nam năm 2020

Hiện vật thưởng Tết có thể là hàng hóa, dịch vụ của doanh nghiệp, hoặc các hình thức phiếu mua hàng… Đây là điểm mới trong Bộ luật Lao động 2019 (sửa đổi) vừa được Quốc hội thông qua, thay thế cho Bộ luật Lao động 2012. Thưởng Tết với nhiều người được xem là khoản tiền để chăm lo, mua sắm hay để tiết kiệm mỗi dịp Tết đến. Quy định mới này đã nhanh chóng nhận được sự chú ý từ người lao động.

Cụ thể, theo quy định mới, người sử dụng lao động có thể thưởng cho người lao động không chỉ bằng tiền mà có thể quy đổi thông qua tài sản với các hình thức khác nhau như: hàng hóa, mua hàng giảm giá, dịch vụ… Tuy nhiên, đa số người lao động cho rằng quy định này là không phù hợp.

Ảnh minh họa.

Ảnh minh họa.

Theo các chuyên gia, quy định người sử dụng lao động có hai hình thức trả thưởng bằng hiện vật hay bằng tiền đều đã diễn ra trong thực tiễn. Tuy nhiên, tiền thưởng là giá trị gia tăng của người lao động khi hoàn thành tốt công việc, việc quy đổi tiền thưởng bằng hiện vật có thể gây ảnh hưởng đến tâm lý người lao động.

Các chuyên gia cũng cho rằng, người lao động nên xem kỹ những điều khoản, tiền thưởng và phúc lợi ngay khi ký hợp đồng chính thức. Trong khi đó, quy định mới cũng nên cụ thể hơn, trường hợp nào là thưởng bằng hiện vật, trường hợp nào là bằng tiền để đảm bảo tính hài hòa giữa người lao động và người sử dụng lao động.

Sáng 16/12, cuộc khảo sát trên Fanpage của Trung tâm Tin tức VTV24, Đài THVN đã được tiến hành để có thêm ý kiến của người lao động xung quanh vấn đề này. Sau 8 giờ khảo sát, đến 17h ngày 16/12, kết quả như sau:

- Có đến 77% (khoảng 3/4) số người tham gia khảo sát không đồng tình với việc thưởng Tết bằng hiện vật.

 

- Chỉ có 23% người khảo sát đồng ý.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm