Tin tức - Sự kiện

Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ, bạn không nên bỏ qua

Dưới đây là một số lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ, bạn không nên bỏ qua.

TP Hồ Chí Minh tập trung các giải pháp tăng trưởng kinh tế / Giải ngân đầu tư công - Động lực thúc đẩy tăng trưởng

Lựa chọn công ty bảo hiểm uy tín

Công ty bảo hiểm nhân thọ nào tốt là câu hỏi được tìm kiếm nhiều nhất. Lời khuyên chân thành nếu bạn muốn mua bảo hiểm nhân thọ là bạn cần phải dành nhiều thời gian để tìm hiểu gói bảo hiểm khác nhau, của từng công ty bảo hiểm. Vì mỗi công ty sẽ có những điểm mạnh riêng, cân nhắc và lựa chọn quyền lợi mong muốn là điều cần thiết.

Uy tín là ưu tiên hàng đầu khi lựa chọn công ty bảo hiểm. Bạn cần phải xem xét mức độ uy tín qua sự tin dùng của khách hàng thông qua người quen, nhân viên tư vấn và những thông tin báo chí chính thống về công ty bảo hiểm đó.

Những lưu ý khi mua bảo hiểm nhân thọ, bạn không nên bỏ qua

Ảnh minh họa. (Nguồn ảnh: Internet)

Yêu cầu công ty bảo hiểm giải thích kỹ các điều khoản

Người mua bảo hiểm cần yêu cầu công ty bảo hiểm giải thích kỹ càng về các điều kiện, điều khoản bảo hiểm. Điều này giúp người mua bảo hiểm tự bảo vệ quyền lợi của chính mình, phòng tránh những rủi ro không đáng có trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bảo hiểm.

Trong thực tế có nhiều trường hợp không hiểu rõ hoặc không đúng về điều khoản hợp đồng, nên khi có sự kiện xảy ra, người mua tưởng rằng sẽ được bồi thường nhưng công ty bảo hiểm lại trả lời rằng sự kiện đó không thuộc đối tượng được chi trả tiền bảo hiểm.

Trong trường hợp hợp đồng bảo hiểm có điều khoản không rõ ràng thì điều khoản đó được giải thích theo hướng có lợi cho bên mua bảo hiểm.

Thông báo chính xác về tuổi của người hưởng

 

Người mua bảo hiểm phải thông báo chính xác về tuổi của người được bảo hiểm để làm cơ sở tính phí. Nếu thông báo sai tuổi làm giảm số phí phải đóng, công ty bảo hiểm sẽ yêu cầu đóng phí bổ sung hoặc giảm số tiền bảo hiểm; Nếu thông báo sai tuổi làm tăng số phí phải đóng, công ty bảo hiểm phải hoàn trả số tiền phí vượt trội hoặc tăng số tiền bảo hiểm.

Như vậy, để đảm bảo quyền lợi của người được bảo hiểm cũng như tránh những rắc rối trong quá trình tham gia bảo hiểm nhân thọ, người mua bảo hiểm cần thông báo chính xác, trung thực về tuổi của người được bảo hiểm trong hợp đồng bảo hiểm.

Không được rút tiền phí đã đóng dưới 2 năm

Khi mua bảo hiểm nhân thọ, người mua có thể đóng phí một lần hoặc nhiều lần tùy theo thỏa thuận trong hợp đồng.

Trong trường hợp phí bảo hiểm được đóng nhiều lần và bên mua bảo hiểm đã đóng một hoặc một số lần phí bảo hiểm nhưng không thể đóng tiếp thì sau thời hạn 60 ngày, kể từ ngày gia hạn đóng phí, doanh nghiệp bảo hiểm có quyền đơn phương đình chỉ thực hiện hợp đồng, người mua không có quyền đòi lại khoản phí bảo hiểm đã đóng nếu thời gian đã đóng phí bảo hiểm dưới hai năm, trừ trường hợp có thoả thuận khác.

 

Trường hợp đã đóng từ 02 năm trở lên, công ty bảo hiểm phải trả cho người mua giá trị hoàn lại của hợp đồng bảo hiểm, trường trường hợp có thỏa thuận khác.

Hai bên cũng có thể khôi phục lại hiệu lực của hợp đồng trong 02 năm, kể từ ngày được đình chỉ; người mua phải đóng tiếp số tiền phí còn thiếu.

Phí bảo hiểm nhân thọ và thời gian đóng phí

Mức phí bảo hiểm nhân thọ sẽ có sự khác nhau đối với từng gói bảo hiểm, bạn cần tìm hiểu phí và thời gian được quy định trong hợp đồng để nắm được các thông tin này. Người tham gia bảo hiểm nhân thọ cần phải đóng phí bảo hiểm đúng thời gian để tránh các rủi ro không đáng có.

Tìm hiểu kỹ bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm

 

Trong bộ hợp đồng mà bạn nhận được chắc chắn có bảng minh họa quyền lợi bảo hiểm, đây là bản hồ sơ chi tiết nhất về quyền lợi giúp bạn nắm rõ các quyền lợi của mình.

Trong đó bạn cần hiểu rõ sản phẩm chính có các quyền lợi nào, những trường hợp loại trừ và thời gian chờ của bệnh là bao lâu. Mức chi trả của từng quyền lợi là bao nhiêu, tổng quyền lợi theo từng năm hợp đồng và chú ý các mức lãi suất minh họa. Các quyền lợi tiền mặt, bảo tức, tạm ứng, rút 1 phần hoặc toàn bộ, đáo hạn hợp đồng được quy định như thế nào trong điều khoản sản phẩm.

Ngoài ra, không thể bỏ qua các sản phẩm bổ trợ: Có bao nhiêu sản phẩm bổ trợ được tham gia kèm, ngày hiệu lực, những sản phẩm này có quyền lợi như nào, có thời gian chờ hay không, mức chi trả bao nhiêu...

Nắm rõ quy định trả quyền lợi của bảo hiểm

Công ty có quyền từ chối giải quyết quyền lợi bảo hiểm nếu khách hàng nộp yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm chậm so với quy định nên một điểm lưu ý không kém quan trọng nữa khi tham gia bảo hiểm là nắm rõ quy định chi trả của công ty cho từng sản phẩm cụ thể.

 

- Thời hạn nộp đơn sẽ phụ thuộc vào từng trường hợp rủi ro, thông thường là 12 tháng với trường hợp tử vong hoặc mắc bệnh hiểm nghèo; 30 - 60 ngày với trường hợp nằm viện nội trú hoặc bị chấn thương do tai nạn dẫn đến tổn thương bên trong; từ 60 - 90 ngày kể từ khi người tham gia bảo hiểm được kết luận chính xác về bệnh tình của mình...

- Hồ sơ yêu cầu giải quyết quyền lợi bảo hiểm của từng công ty sẽ khác nhau với từng trường hợp nằm viện, tai nạn, thương tật hay tử vong...bạn cần nắm ngay từ đầu tránh trường hợp chậm trễ do thiếu thủ tục.

- Thời gian giải quyết quyền lợi bảo hiểm thông thường là 30 ngày tính từ ngày công ty nhận được đầy đủ hồ sơ hợp lệ.

Mỗi một hợp đồng bảo hiểm nhân thọ sẽ có những thông tin, quyền lợi, điều khoản rõ ràng nên khi muabảo hiểm nhân thọbạn cần tìm hiểu kỹ từng hạng mục để đảm bảo quyền lợi của mình.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm