Tin tức - Sự kiện

Những ngành nghề nào đang có nhu cầu tuyển dụng dịp cuối năm?

Thị trường lao động dịp cuối năm đang dần nhộn nhịp hơn do nhu cầu tuyển dụng gia tăng từ các doanh nghiệp, trong đó, phân khúc tuyển dụng bán thời gian cũng tăng lên vào dịp cuối năm. Phóng viên báo Tin tức đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội về vấn đề này.

Sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp - Bài 2: Đã xuất hiện một số điển hình địa phương mạnh / Sở hữu trí tuệ trong nông nghiệp - Bài cuối: Nghị định 65/2023 - Tạo hành lang pháp lý thông thoáng và hoàn chỉnh

Theo khảo sát từ Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, từ nay đến cuối năm, ngành nghề nào sẽ có nhu cầu tuyển nhiều lao động, thưa ông?

Theo quan sát của Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội, đặc biệt là qua thu thập thông tin, phản hồi từ doanh nghiệp cũng như phân tích thị trường lao động, từ nay đến cuối năm, chúng tôi đánh giá lĩnh vực dịch vụ thương mại tiếp tục tuyển dụng cao. Tiếp đến là ngành công nghiệp chế biến chế tạo lĩnh vực xây dựng, tài chính ngân hàng, văn phòng cũng sẽ tuyển dụng nhiều trong thời gian tới.

Thời gian qua, lĩnh vực công nghệ thông tin có nhu cầu tuyển lớn và sẽ tiếp tục tuyển dụng trong thời gian tới.

Với phân khúc làm việc bán thời gian cuối năm, Trung tâm liên kết với các các trường đại học, cao đẳng, trung cấp trên địa bàn tổ chức các phiên giao dịch việc làm ra sao, thưa ông?

Bên cạnh việc phối hợp trực tiếp phối hợp với các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố tổ chức các phiên giao dịch việc làm, chúng tôi cũng tổ chức cung cấp thông tin thị trường lao động thông qua bản tin, chỉ tiêu cung cầu, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp đến các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn thành phố. Hoạt động này diễn ra thường xuyên các những năm vừa qua.

Năm 2023, chúng tôi chú trọng triển khai nhiều hơn hoạt động này, đặc biệt là hoạt động tư vấn, trang bị kỹ năng như tìm việc, phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ, kỹ năng làm việc nhóm, cũng như khả năng làm độc lập, tác phong công nghiệp. Điều đó để học sinh, sinh viên sau khi ra trường tiếp cận vị trí việc làm sẵn sàng , tự tin. Khi phỏng vấn tuyển dụng, các bạn tự tin tham gia thị trường lao động, sẵn sàng tiếp nhận vị trí việc làm phù hợp với trình độ, kỹ năng đáp ứng công việc.

Chú thích ảnh
Ông Vũ Quang Thành, Phó Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội.

Từ nay đến cuối năm, chúng tôi sẽ phối hợp với các trường đại học, cao đẳng nghiên cứu cụ thể, đánh giá cụ thể nguồn sinh viên tìm kiếm việc làm, nhu cầu tuyển dụng của các doanh nghiệp, đặc biệt là phân khác bán thời gian để từ đó kết hợp tổ chức phiên giao dịch việc làm tại các trường đại học, cao đẳng tại Hà Nội.

Để chuẩn bị các phiên giao dịch việc làm, chúng tôi đã phối hợp với doanh nghiệp có công tác chuẩn bị kỹ càng. Chúng tôi tiến hành thu thập nhu cầu tìm kiếm việc làm, nguyện vọng tìm kiếm việc làm của sinh viên từ cả tháng trước khi phiên giao dịch việc làm diễn ra. Thông qua phiên giao dịch việc làm, hàng nghìn sinh viên đăng ký tìm kiếm việc làm bán thời gian để có thu nhập, hỗ trợ trong quá trình học tập. Đồng thời, các bạn cũng mong muốn trong quá trình làm việc bán thời gian đó tích lỹ thêm kinh nghiệm và kỹ năng cần thiết nhất trong quá trình tìm việc sau này. Các bạn học sinh khi ra trường tiếp cận thị trường lao động tốt hơn. Đặc biệt, kỹ năng làm việc, kỹ năng giao tiếp liên quan đến hoạt động nghề nghiệp được hoàn thiện trong quá trình học tập tại trường.

Từ thực tế trên, ông có sự chia sẻ về kinh nghiệm cần chuẩn bị với sinh viên trước khi tham gia tuyển dụng?

Thông qua hoạt động giao dịch việc làm tại trường, sinh viên nhất là lao động trẻ để tiếp cận với doanh nghiệp, tích luỹ thêm kỹ năng, Trung tâm trang bị kỹ năng phỏng vấn, chuẩn bị hồ sơ xin việc (CV), tìm kiếm việc làm và kỹ năng tìm kiếm việc làm để phục vụ tốt cho việc làm sau này.

Chú thích ảnh
Tư vấn về việc làm, chuẩn bị hồ sơ tìm việc tới sinh viên tại một phiên giao dịch việc làm.

Sau đó, sinh viên có thể trao đổi kỳ vọng và tiếp xúc trực tiếp với doanh nghiệp. Từ đó, đến khi ra trường, các bạn sinh viên có kỹ năng tốt hơn, ngay việc tiếp cận, thái độ tìm kiếm, thái độ làm việc nghiêm túc và tốt hơn.

Từ tưvấn qua các phiên việc làm, sinh viết viết CV đã có sự chú trọng, tìm hiểu, chỉn chu và tìm hiểu về doanh nghiệp kỹ hơn. Bên cạnh đó là thái độ tìm việc, phỏng vấn sẽ nâng cao hơn.

Trung tâm Dịch vụ việc làm phối hợp với nhà trường để tiếp xúc và tư vấn cụ thể hơn cho cho các sinh viên để không chỉ tìm việc làm bán thời gian mà còn chuẩn bị hành trang tốt nhất trước khi bước vào thị trường lao động.

Xin cám ơn ông!

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm