Tin tức - Sự kiện

Phấn đấu hết năm 2021 tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi

Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 đã chủ trì cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia và Ban Chỉ đạo của 63 tỉnh thành.

Thủ tướng: Chính sách phòng, chống dịch phải thống nhất toàn quốc / Hà Nội tiếp tục cho học sinh ở 17 huyện, thị xã trở lại trường

Cuộc họp trực tuyến giữa Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Ban Chỉ đạo của 63 tỉnh thành diễn ra vào sáng 20/11, sau hơn 1 tháng triển khai Nghị quyết 128 của Chính phủ quy định tạm thời về thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch bệnh. Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu đẩy nhanh tiến độ bao phủ vaccine, phấn đấu đến hết tháng 12 hoàn thành tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi.

Các ý kiến tại cuộc họp đều thống nhất đánh giá việc ban hành Nghị quyết 128 của Chính phủ và hướng dẫn của Bộ Y tế là kịp thời, đúng hướng và sát với thực tế. Qua hơn 1 tháng thực hiện, tình hình dịch bệnh đã từng bước được kiểm soát, bước đầu đạt được những mục tiêu đề ra. So với một tháng trước đó, số ca tử vong giảm 46,3%, số đang điều trị tại bệnh viện giảm 25,3% và số ca nặng, nguy kịch giảm 40,8%. Kinh tế - xã hội đã có những khởi sắc, sản xuất kinh doanh từng bước được phục hồi và đang khắc phục những đứt gãy về chuỗi lao động, kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định, các cân đối lớn được đảm bảo, lạm phát được kiểm soát.

Ghi nhận những kết quả tích cực và nỗ lực của cả hệ thống chính trị, sự đồng lòng của nhân dân, ủng hộ của doanh nghiệp, Thủ tướng Phạm Minh Chính cho rằng, tại một số nơi, một số lúc vẫn còn tư tưởng chủ quan, lơ là. Hệ thống y tế dự phòng, y tế cơ sở còn chưa đáp ứng được yêu cầu. Việc tổ chức tiêm vaccine ở một số nơi còn chậm. Công tác phối hợp giữa các địa phương vẫn còn những bất cập, thiếu chặt chẽ, gây khó khăn cho người dân, doanh nghiệp.

Phấn đấu hết năm 2021 tiêm đủ 2 mũi vaccine cho người từ 18 tuổi - Ảnh 1.

Các đầu cầu tại cuộc họp trực tuyến. (Ảnh: TTXVN)

Trong thời gian tới, dù tình hình dịch bệnh đang được kiểm soát nhưng vẫn còn nhiều khó khăn, phức tạp. Thủ tướng yêu cầu các cấp, ngành, địa phương phải nắm chắc tình hình, đưa ra dự báo, phân tích có tính tin cậy cao, sát thực tế, tiếp tục góp ý, bổ sung để hoàn thiện Nghị quyết 128, hoàn thiện các biện pháp, quy trình trong phòng chống dịch để triển khai đồng bộ và thống nhất trên toàn quốc.

Thủ tướng giao Bộ Y tế phối hợp với Bộ Giáo dục và Đào tạo, các Bộ, ngành, địa phương đẩy nhanh kế hoạch tiêm vaccine cho trẻ em để mở cửa trường học trở lại an toàn, hiệu quả. Đồng thời, chuẩn bị kế hoạch tiêm mũi 3 tăng cường cho người đã tiêm đủ 2 mũi, tham khảo kinh nghiệm các nước để sớm ban hành quy định cách ly phù hợp, nhất là với những người đã tiêm hai mũi và xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ, xem xét xã hội hóa công tác xét nghiệm, tăng cường chuẩn bị, phân bổ thuốc điều trị khi đã chứng minh về tính hiệu quả và an toàn.

Thủ tướng lưu ý, các địa phương có kịch bản hỗ trợ lẫn nhau khi xảy ra dịch; phối hợp chặt chẽ, hiệu quả để người dân, doanh nghiệp di chuyển thuận lợi, khôi phục sản xuất, đồng thời bảo đảm an sinh xã hội và các biện pháp y tế.

Thủ tướng nhấn mạnh, chuyển trạng thái thích ứng an toàn thì chấp nhận có ca nhiễm mới nhưng phải kiểm soát rủi ro, có những biện pháp hiệu quả để giảm tối đa các ca tăng nặng và tử vong, thực hiện bình thường hóa một cách an toàn, khoa học, phù hợp và hiệu quả.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm