Tin tức - Sự kiện

Phát hiện 1 người nước ngoài dương tính với COVID-19 sau khi rời Việt Nam

Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 TP.HCM nhận được thông báo của Sri Lanka về một công dân nước này mắc COVID-19 sau khi rời khỏi Việt Nam.

Giật mình khi nhiều cô gái trẻ xem làm 'bồ nhí' là... một nghề / Về Lý Sơn nghe chuyện cá Ông cứu người

Cụ thể, ngày 18/9, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM nhận được thông báo từ phía Sri Lanka về việc người bệnh là công dân nước này từng cư trú tại một khách sạn trên địa bàn Quận 7, TP.HCM và trở về nước vào ngày 12/9.

Nhận được thông báo, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Thành phố đã phối hợp cùng UBND Quận 7, Trung tâm Y tế Quận 7 khoanh vùng, truy vết những người liên quan. Hiện, Quận 7 đã cách ly tập trung 1 người có tiếp xúc gần với bệnh nhân này, còn 11 người trong khách sạn, nơi bệnh nhân lưu trú và 3 người có tiếp xúc với bệnh nhân trong ngày cuối cùng tại Việt Nam đã được giám sát y tế cấp 2 tại nhà. Cơ quan y tế cũng đã khử khuẩn toàn bộ khu vực khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm 15 người có liên quan và kết quả cho thấy tất cả các mẫu đều âm tính với SARS-CoV-2.

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Ảnh minh họa (Nguồn: TTXVN)

Ngoài trường hợp nêu trên, TP.HCM cũng ghi nhận một trường hợp tái dương tính với SARS-CoV-2. Đó là bệnh nhân 912 (nam, sinh năm 1993, quốc tịch Trung Quốc), nhập cảnh trái phép vào Việt Nam ngày 27/7 bằng đường tiểu ngạch ở phía Bắc (chưa xác định được cụ thể ở tỉnh nào), đi xe khách vào TP.HCM ngày 29/7.

Ngày 30/7, Công an quận Bình Tân phát hiện ra người này và đưa đến Khu cách ly tập trung Củ Chi. Ngày 12/8 bệnh nhân được lấy mẫu xét nghiệm kiểm tra (lần 3) và có kết quả dương tính với SARS-CoV-2, được chuyển điều trị tại Bệnh viện Dã Chiến Củ Chi. Ngày 7/9 bệnh nhân có kết quả âm tính, được chuyển cách ly theo dõi tại Bệnh viện dã chiến Củ Chi nhưng đến ngày 14/9 người này có kết quả xét nghiệm dương tính trở lại. Hiện tại bệnh nhân đang được cách ly điều trị tại Bệnh viện Dã chiến Củ Chi trong tình trạng không sốt, không ho, không khó thở.

Ông Nguyễn Tấn Bỉnh, Giám đốc Sở Y tế TP.HCM, cho biết, đơn vị này đang chuẩn bị các phương án, quy trình tổ chức cho những người nhập cảnh từ 6 quốc gia và vùng lãnh thổ: Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc, Đài Loan (Trung Quốc), Lào, Campuchia. Theo đó, những người nhập cảnh sẽ được lấy mẫu xét nghiệm ngay tại sân bay, được cách ly tập trung 6 ngày tại khách sạn, lấy mẫu xét nghiệm vào ngày thứ 6, sau đó cách ly 8 ngày tại nơi cư trú, hạn chế đi lại và lấy mẫu xét nghiệm tiếp vào ngày thứ 14. Những người nhập cảnh ngắn ngày được khuyến cáo không tham gia các dịch vụ karaoke, bar, vũ trường trên địa bàn.

Để hạn chế tối đa nguy cơ xâm nhập COVID-19 từ bên ngoài, ông Lê Thanh Liêm, Phó Chủ tịch Thường trực UBND TP.HCM yêu cầu Sở Y tế đặc biệt lưu ý các trường hợp nhập cảnh. Theo quy định, những người nhập cảnh bắt buộc phải có giấy xác nhận của nước sở tại về việc không mắc COVID-19, sau đó phải tiếp tục được cách ly theo quy định của ngành y tế Việt Nam.

 

"Trên tinh thần chúng ta sẽ tạo điều kiện thuận lợi tối đa cho các chuyên gia, người nước ngoài nhập cảnh làm việc tại TP.HCM nhưng tuyệt đối không để xảy ra tình trạng lây lan COVID-19 trong cộng đồng", ông Lê Thanh Liêm nhấn mạnh.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm