Tin tức - Sự kiện

Phát huy lợi thế nông sản sau sự kiện gạo ST25 đạt danh hiệu 'ngon nhất thế giới'

DNVN - Vừa qua gạo ST25 đã đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới, để tiếp tục phát huy lợi thế trong thời gian tới, cần tiếp tục triển khai bài bản xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu, làm tốt công tác quy hoạch, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, ngân hàng, ứng dụng khoa học, công nghệ...

Dồn lực thu ngân sách, đẩy nhanh tiến độ hoàn thuế cho chặng 'nước rút' cuối năm / Nhiều dự án vướng thủ tục làm ảnh hưởng giải ngân vốn đầu tư công

Ngày 10/12, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV với sự tham dự của nhiều cử tri là đồng bào, chức sắc các tôn giáo, trong đó có Công giáo trên địa bàn huyện Vĩnh Thạnh.

n

Thủ tướng Phạm Minh Chính cùng Đoàn đại biểu Quốc hội TP Cần Thơ có cuộc tiếp xúc cử tri sau kỳ họp thứ 6, Quốc hội khóa XV (ảnh: VGP/Nhật Bắc )

Các báo cáo, ý kiến cử tri tại cuộc tiếp xúc đánh giá, năm 2023, trong điều kiện có rất nhiều khó khăn, thách thức từ cả bên trong và bên ngoài, song dưới sự lãnh đạo của Trung ương Đảng, mà trực tiếp, thường xuyên là Bộ Chính trị, Ban Bí thư, đứng đầu là đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng; với sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, phối hợp chặt chẽ của Quốc hội; sự chỉ đạo, điều hành quyết liệt, đồng bộ, linh hoạt của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ; sự đồng lòng, tham gia tích cực của cộng đồng doanh nghiệp và người dân; sự ủng hộ của bạn bè quốc tế... tình hình kinh tế-xã hội tháng 11 và 11 tháng tiếp tục xu hướng tích cực, tháng sau tốt hơn tháng trước, đạt được mục tiêu tổng quát đề ra và nhiều kết quả quan trọng trên các lĩnh vực.

Riêng với Cần Thơ, GRDP năm 2023 ước tăng 5,75%; GRDP bình quân đầu người năm 2023 đạt 94,12 triệu đồng, tăng 9,45% so năm 2022. Tổng thu ngân sách Nhà nước ước vượt chỉ tiêu (0,9%). Giải ngân vốn đầu tư công ước đến ngày 30/1/2024 đạt tỉ lệ 95,72% kế hoạch. Tổng lượt khách đến thành phố 5,988 triệu lượt, vượt 15% kế hoạch, tăng 17% so năm 2022. Thành phố đã trình và Thủ tướng đã phê duyệt Quy hoạch Cần Thơ thời kỳ 2021-2025, tầm nhìn đến năm 2030...

n

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri (ảnh: VGP/Nhật Bắc )

Về thị trường cho nông sản vùng ĐBSCL, trong đó có gạo, cần phải tránh tình trạng "được mùa mất giá". Thủ tướng cho biết, vừa qua gạo ST25 đã đạt danh hiệu gạo ngon nhất thế giới. Chúng ta cần tiếp tục triển khai bài bản, đồng bộ các công việc, như xây dựng, quảng bá và bảo vệ thương hiệu, làm tốt công tác quy hoạch, huy động sự tham gia của doanh nghiệp, ngân hàng, xây dựng các hợp tác xã để liên doanh, liên kết, ứng dụng khoa học, công nghệ, xây dựng chỉ dẫn địa lý, quan tâm bao bì, mẫu mã… Hướng phát triển là nông sản chất lượng cao, phát thải thấp.

 

Cùng với đó, làm tốt công tác xúc tiến thương mại, phát huy các thị trường truyền thống và khai thác các thị trường mới.

Thủ tướng cho biết vừa qua đã trao đổi, thúc đẩy đàm phán, ký kết các hiệp định về thương mại gạo với các nước, như Philippines, Indonesia, các hiệp định thương mại tự do với các nước Trung Đông để khai thác thị trường thực phẩm Halal… (thực phẩm Halal là những sản phẩm "được cho phép", "hợp pháp" để sử dụng theo Luật Hồi giáo, với những yêu cầu nghiêm ngặt từ các thành phần nhỏ nhất đến khâu chế biến, vận chuyển).

Phát biểu tại cuộc tiếp xúc cử tri, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước và với tình cảm cá nhân, Thủ tướng Phạm Minh Chính gửi tới đồng bào, cử tri những lời chúc mừng tốt đẹp nhân dịp năm mới, lời chúc Giáng sinh an lành, hạnh phúc tới chức sắc và đồng bào Công giáo nhân mùa Giáng sinh sắp tới.

Thủ tướng khẳng định, Đảng và Nhà nước luôn tôn trọng, bảo đảm, bảo vệ quyền con người, quyền công dân, trong đó đó có quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo và không tín ngưỡng, tôn giáo của mọi người, không ngừng chăm lo phát triển kinh tế-xã hội, tạo điều kiện cho đồng bào có đạo và chức sắc các tôn giáo thực hiện tốt các sinh hoạt, hoạt động tôn giáo theo quy định của pháp luật và làm tròn nghĩa vụ của công dân...

 

Viết Hiếu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm