Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang: Quy hoạch tỉnh Hậu Giang phải đồng bộ, linh hoạt, kết nối vùng

DNVN - Phát biểu tại hội nghị công bố Quy hoạch tỉnh Hậu Giang thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn 2050, Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang lưu ý trong quy hoạch, Hậu Giang cần thực hiện linh hoạt, đồng bộ, tăng cường kết nối vùng.

Bến Tre lấy khu lấn biển 50.000ha mở rộng không gian phát triển / Phát triển Cà Mau thành trung tâm kinh tế biển của cả nước

Ngày 12/12, tỉnh Hậu Giang tổ chức hội nghị Công bố Quyết định của Thủ tướng Chính phủ phê duyệt Quy hoạch tỉnh thời 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang phát biểu tại hội nghị.

Phát biểu tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính Phủ Trần Lưu Quang ghi nhận sự phát triển vượt bậc của tỉnh Hậu Giang thời gian qua và chia vui với địa phương được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt quy hoạch.

Phó Thủ tướng Chính phủ cho biết, mục đích quy hoạch là định hướng, có quy hoạch để biết địa phương cần làm gì đồng thời có phương án kiểm soát để thực hiện đúng theo quy hoạch được công bố.

Chưa bao giờ cơ hội đến với Hậu Giang lớn như lúc này, về cơ sở hạ tầng đặc biệt là 2 tuyến cao tốc qua địa bàn mà không phải địa phương nào cũng có. Có đội ngũ cán bộ tiếp nối được truyền thống, khai thác được lợi thế trước đó, tạo ra sự đột phá trong cách nghĩ cách làm.

“Quy hoạch phải linh hoạt, nếu quá máy móc khó làm được, quy hoạch phải đồng bộ, có tính kết nối vùng. Trong thực hiện quy hoạch, Hậu Giang cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền, quảng bá để cho người dân, doanh nghiệp nắm hiểu và cùng góp sức thực hiện. Bên cạnh tập trung xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện quy hoạch được công bố, trong quy hoạch, Hậu Giang cần chú ý đến yếu tố văn hóa, truyền thống, con người; phát huy tối đa tính cách của người Hậu Giang cũng như ĐBSCL là sự chân tình, ấm áp, hào sảng”, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang nhấn mạnh.

 

Về quy hoạch thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Đồng Văn Thanh cho biết, mục tiêu đến năm 2030 đưa Hậu Giang trở thành tỉnh công nghiệp đạt mức khá của vùng ĐBSCL; có hệ thống kết cấu hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ; có các vùng động lực về kinh tế, công nghiệp, đô thị hiện đại; các giá trị văn hóa, lịch sử được bảo tồn và phát huy; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm; người dân có cuộc sống ấm no, văn minh, hạnh phúc.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu giang Đồng Văn Thanh.

Chủ tịch UBND tỉnh Hậu giang Đồng Văn Thanh.

Tầm nhìn đến năm 2050, Hậu Giang là tỉnh có trình độ phát triển khá của cả nước, là trung tâm sản xuất công nghiệp và logistics của vùng ĐBSCL; các lĩnh vực văn hóa, xã hội phát triển toàn diện, môi trường sống trong lành, chủ động thích ứng với biến đổi khí hậu; quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội được bảo đảm, người dân có cuộc sống phồn vinh, văn minh, hạnh phúc.

 

Cụ thể, về kinh tế, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trên địa bàn (GRDP) bình quân 8,7%/năm; GRDP đầu người đạt trên 150 triệu đồng/năm

Tỷ lệ đô thị hóa khoảng 37%, hạ tầng các khu đô thị được đầu tư đồng bộ hiện đại, đến năm 2030, tỉnh có khoảng 19 đô thị; thành lập 2 thị xã từ huyện Châu Thành và Châu Thành A.

Thành lập 7 khu công nghiệp với diện tích hơn 1700 hecta, nghiên cứu thành lập mới 7 khu công nghiệp khác với diện tích hơn 7.200 hecta ; hoàn thiện thủ tục đầu tư 7 cụm công nghiệp.

Để thực hiện các mục tiêu quy hoạch đề ra, tỉnh tập trung thực hiện các nhiệm vụ trọng tâm, đột phá phát triển là: Phát triển huyện Châu Thành trở thành trung tâm công nghiệp và đô thị của tỉnh; phát triển 2 hành lang kinh tế động lực là cao tốc Cần Thơ - Cà Mau kết nối với TP Hồ Chí Minh và cao tốc Châu Đốc - Cần Thơ - Sóc Trăng kết nối với các tỉnh Nam Sông Hậu. Hình thành hành lang kinh tế trọng điểm của tỉnh.

Tỉnh phát triển nâng tầm các trung tâm đô thị như TP Vị Thanh, TP Ngã Bảy và thị xã Long Mỹ; trong đó, TP Vị Thanh là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh. Phát triển 4 trụ cột kinh tế là công nghiệp hiện đại, nông nghiệp sinh thái, đô thị thông minh và du lịch chất lượng.

 

Tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính sách; phát triển nguồn nhân lực chất lượng phục vụ các lĩnh vực; cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh; hoàn thiện hạ tầng, nhất là hạ tầng giao thông và công nghiệp; phát triển văn hoá - xã hội, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân.


Hòa Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm