Tin tức - Sự kiện

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam: Nguồn lực quan trọng của thời đại ngày nay là tri thức

(DNVN) Đó là nhận định của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tại Lễ kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Hiệp hội Đô thị khoa học thế giới tổ chức tại Bình Dương ngày 11/10.

Tài xế taxi Mai Linh trả lại 500 triệu đồng cho khách bỏ quên / Hội nghị WTA 2018 - Cơ hội giới thiệu Bình Dương đến bạn bè thế giới

Tham dự lễ kỷ niệm có lãnh đạo Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên Hợp Quốc (UNESCO), đại diện các thành viên Đại hội đồng Hiệp hội Đô thị Khoa học thế giới (WTA), là các thị trưởng, các chủ tịch trường đại học - viện nghiên cứu, lãnh đạo doanh nghiệp đến từ hơn 50 quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới.

Phát biểu tại lễ khai mạc, PTT Vũ Đức Đam tin tưởng hiệp hội sẽ tiếp tục có sự đóng góp ngày càng quan trọng không chỉ đối với sự phát triển của đô thị trên thế giới, các nền kinh tế mà còn thắt chặt tình đoàn kết giữa các dân tộc.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan 1 gian hàng tại Hội chợ triển lãm công nghệ cao, tổ chức bên lề hội nghị WTA (ảnh QD).

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam tham quan gian hàng tại Hội chợ triển lãm công nghệ cao, tổ chức bên lề hội nghị WTA (ảnh QD).

PTT cho rằng, một trong những yếu tố quan trọng của đô thị thông minh là sử dụng những hiểu biết hiện có. Sử dụng các lợi thế của cách mạng khoa học công nghệ đem lại để khai thác mọi nguồn lực trong xã hội một cách hiệu quả vì sự phát triển của thế hệ mai sau.

Và một trong những nguồn lực quan trọng của thời đại ngày nay là tri thức. Bởi không như nhiều loại tài nguyên thiên nhiên (than, dầu mỏ, khoáng sản…) càng khai thác càng ít đi, tri thức càng chia sẻ thì giá trị càng được nhân lên.

Chính phủ Việt Nam nhận thức một nền kinh tế thông minh, một đô thị thông minh đương nhiên luôn gắn với công nghệ mới. Thế nhưng đây chỉ là phương tiện để đạt được mục tiêu cuối cùng lấy con người là trung tâm của sự phát triển.

“Không để ai bị bỏ lại phía sau, không chỉ đơn thuần là hưởng thụ thành quả của sự phát triển mà quan trọng là tất cả mọi cá nhân đều tham gia vào quá trình phát triển”, PTT nói.

 

PTT Vũ Đức Đam cũng cho biết, với sự giúp đỡ của các tổ chức quốc tế, các quốc gia bè bạn và đặc biệt là sự hợp tác của cộng đồng doanh nghiệp, hơn 20 năm qua Việt Nam luôn cố gắng, nỗ lực đạt được những thành quả đáng khích lệ.

Tốc độ tăng trưởng được duy trì ở mức cao, nhiều tiến bộ về mặt xã hội. Tuy nhiên, Việt Nam vẫn là một nước đang phát triển, có thu nhập trung bình thấp. Vì vậy, dù lạc quan nhưng Việt Nam phải nỗ lực nhiều trên tất cả các lĩnh vực và đặc biệt là liên quan đến các yếu tố dẫn dắt một nền sản xuất mới như nền tảng công nghệ, nhân lực chất lượng cao.

Ông Her Tae - Jeong, Chủ tịch WTA chia sẻ: Hiện chúng ta đang quan tâm đến đô thị thông minh. Thế nhưng chỉ quan tâm không thì chưa đủ mà cần có sự hợp tác, trao đổi, chia sẻ. Cần có một diễn đàn như hôm nay để cùng giải quyết vấn đề chung.

Chúng tôi hi vọng cùng trao đổi kinh nghiệm lẫn nhau, cùng nhau phát triển. Chương trình diễn đàn lần này có thể đóng góp một phần to lớn cho các đô thị thông minh”.

Ông Trần Thanh Liêm, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Dương, cam kết sẽ tích cực tham gia đóng góp, chia sẻ các hoạt động cộng đồng. Tăng cường kết nối trên tinh thần hợp tác và hữu nghị để cùng phát triển phồn vinh, bền vững trong giai đoạn mới.

 

Đặc biệt, thông qua chủ đề xuyên suốt là “Thành phố thông minh - động lực đổi mới sáng tạo để phát triển bền vững”, tỉnh hy vọng Ban tổ chức, các nhà lãnh đạo, các học giả và các nhà khoa học sẽ cùng nhau trao đổi, chia sẻ những vấn đề quan trọng mang tính thời đại.

Theo Ban tổ chức, trong 2 ngày 11 và 12/10, các đại biểu cùng thảo luận, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm về quản trị và phát triển bền vững các đô thị khoa học - kỹ thuật trên thế giới. Từ đó tạo nên những kết nối quan trọng trong tiến trình toàn cầu hóa.

Bên lề hội nghị còn có Hội chợ triển lãm công nghệ cao dành cho các doanh nghiệp khoa học - công nghệ của các nước tham dự và cuộc thi sáng kiến Thành phố thông minh tổ chức tại Việt Nam và Hàn Quốc.

Lập Quốc
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm