Tin tức - Sự kiện

Quá ít doanh nghiệp hiểu biết về hạn ngạch phát thải và thị trường carbon

DNVN - Theo kết quả khảo sát của VNEEC, hơn 53% doanh nghiệp có "nghe qua" về hệ thống giao dịch hạn ngạch phát thải (ETS) và thị trường carbon nhưng không biết về nguyên tắc hoạt động cơ bản, chỉ 1,27% doanh nghiệp hiểu về vấn đề này...

Thị trường thuỷ sản đón nhận nhiều tín hiệu tích cực / Không đăng ký giao dịch chứng khoán, A BA Cooltrans bị phạt nặng

Tại chương trình đào tạo về hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải (ETS) và thị trường carbon diễn ra mới đây, bà Đặng Hồng Hạnh - Trưởng nhóm Chuyên gia về chính sách biến đổi khí hậu, Đồng sáng lập, Giám đốc Điều hành Công ty Cổ phần Tư vấn Năng lượng và Môi trường (VNEEC) cho biết, trong hai tháng 11, 12/2023, VNEEC đã khảo sát về nhận thức và nhu cầu năng lực của các doanh nghiệp (DN) để tham gia hệ thống giao dịch hạn ngạch phát thải (ETS) tại Việt Nam.

Kết quả khảo sát cho thấy, số DN chưa thực hiện kiểm kê khí nhà kính (KNK) chiếm tới gần 68%. Số DN đã thực hiện kiểm kê KNK còn khá hạn chế, chiếm hơn 32%, trong số đó chủ yếu thuê bên thứ 3 kiểm kê, còn lại phần nhiều tự làm kiểm kê.

Hiểu biết của doanh nghiệp về kiểm kê khí nhà kính còn hạn chế.
Gần 57,4% doanh nghiệp đang chuẩn bị xây dựng kế hoạch giảm phát thải KNK, trong khi đó chỉ gần 28% đã có kế hoạch giảm phát thải KNK.

Đáng chú ý, hiểu biết của DN về ETS và thị trường carbon còn quá ít. Hơn 53% DN có nghe qua về ETS và thị trường carbon nhưng không biết về nguyên tắc hoạt động cơ bản. Một số ít không biết ETS và thị trường carbon ở đâu, tỷ lệ phần trăm rất nhỏ (1,27%) DN hiểu về ETS và thị trường carbon.

“Điều này cho thấy, nhu cầu về đào tạo hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải và thị trường carbon rất lớn”, bà Hạnh nhấn mạnh.

Tuy vậy, theo chuyên gia này, điều đáng mừng là mức độ sẵn sàng của DN trong tìm hiểu về vấn đề này khá cao. Phần lớn DN mong muốn được tham gia các khoá đào tạo về ETS, tìm hiểu kiến thức về mục tiêu giảm phát thải carbon.

Ông Nguyễn Tuấn Quang - Phó cục trưởng Cục Biến đổi khí hậu (Bộ TN&MT) cho biết, nhằm giúp các DN tham gia vào thị trường carbon, Cục Biến đổi khí hậu hợp tác với Văn phòng Quản lý dự án của Liên hợp quốc (UNOPS), Quỹ Đối tác chuyển đổi năng lượng (ETP) lựa chọn và hướng dẫn công cụ mô phỏng hệ thống trao đổi hạn ngạch phát thải khí nhà kính nhằm tạo điều kiện cho các bên liên quan hiểu thêm về chức năng, quy trình vận hành, quản lý, giao dịch hạn ngạch phát thải khí nhà kính, tín chỉ carbon trên sàn giao dịch.

Đây là hỗ trợ rất hữu ích cho các bên liên quan trong việc thiết lập, vận hành và tham gia vào giao dịch trên sàn giao dịch hạn ngạch phát thải khí nhà kính và tín chỉ carbon tại Việt Nam.

Theo bà Fritzie Vergel - Điều phối viên khu vực ETP, để thiết lập và vận hành thành công thị trường carbon ở Việt Nam, các sáng kiến hỗ trợ kỹ thuật là rất quan trọng.

Hỗ trợ kỹ thuật giữa UNOPS/ETP và Cục Biến đổi Khí hậu nhằm mục đích phát triển và tổ chức các khóa đào tạo về ETS cho các bên liên quan khác nhau.

Diễn ra từ ngày 26/2-1/3 vừa qua tại Hà Nội, khóa đào tạo do UNOPS/ETP thực hiện này là sáng kiến đào tạo năng lực đầu tiên ở Việt Nam nhằm thu hút cả các bên liên quan thuộc khu vực công và tư nhân vào một chương trình đào tạo toàn diện và có hệ thống về ETS và thị trường carbon bằng công cụ mô phỏng thị trường.

Sau các khóa đào tạo tại Hà Nội, hai sự kiện đào tạo khác sẽ được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh và tỉnh Bình Dương cho các bên liên quan ở khu vực miền Nam.

Nguyệt Minh
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Xem nhiều nhất

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm