Tin tức - Sự kiện

Quảng Nam, Đà Nẵng thu phí cách ly đối với người từ Hà Nội và TP.HCM

DNVN - Những người từ Hà Nội và TP.HCM đến hoặc trở về Đà Nẵng và Quảng Nam đều phải áp dụng cách ly y tế 14 ngày, có thu phí ăn, sinh hoạt.

Mức xử phạt một số hành vi vi phạm quy định phòng, chống dịch COVID-19 / Hướng dẫn thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg về cách ly xã hội

Chủ tịch UBND TP Đà Nẵng vừa ra văn bản gửi các cơ quan, đơn vị về việc thực hiện thu phí cách ly người đến hoặc về Đà Nẵng từ vùng có dịch. Việc này áp dụng với cả người dân Đà Nẵng từ hai thành phố Hà Nội, TP.HCM trở về. Thời gian cách ly là 14 ngày kể từ ngày rời khỏi Hà Nội và TP.HCM.

Khu cách ly tập trung của quân đội ở Đà Nẵng hồi tháng 3.

Khu cách ly tập trung của quân đội ở Đà Nẵng hồi tháng 3.

Mức thu của Đà Nẵng căn cứ vào Nghị quyết 37, trong đó tiền ăn là 80.000 đồng, tiền sinh hoạt khác (xà bông, khẩu trang) là 40.000 đồng một ngày. Riêng tiền ở, thành phố sẽ tìm mức thấp nhất của khách sạn. Còn nếu người về khu cách ly ký túc xá phía tây thành phố (quận Liên Chiểu) sẽ được miễn phí tiền ở.

Đối với người đến Đà Nẵng từ Hà Nội, TP.HCM và các vùng có dịch lây lan trong cộng đồng từ ngày 1 đến ngày 4/4 sẽ áp dụng cách ly tại nhà, tại nơi lưu trú.

Những trường hợp không áp dụng cách ly y tế phải có giấy xác nhận hoàn thành việc cách ly tại các địa phương khác; người có công tác đặc biệt như chuyên gia, tư vấn, người làm nhiệm vụ chỉ huy, điều hành dự án, công trình trọng điểm tại Đà Nẵng. Người thuộc diện này phải có giấy đề nghị của cơ quan quản lý và giấy xác nhận tình trạng sức khỏe, tiền sử dịch tễ. Trường hợp đặc biệt khẩn cấp khác phải có sự đồng ý của Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 TP.

Chủ tịch Đà Nẵng yêu cầu công an phối hợp với ngành y tế, giao thông vận tải và chính quyền các địa phương tiếp tục duy trì bảy chốt kiểm soát dịch liên ngành tại các cửa ngõ ra, vào thành phố; tăng cường kiểm tra, rà soát trường hợp đến Đà Nẵng để áp dụng việc cách ly, can thiệp y tế phù hợp.

Trước đó từ ngày 1/4, tỉnh Quảng Nam đã cách ly tập trung theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng đối với những người ở Hà Nội và TP HCM trở về hoặc đến địa phương, trừ trường hợp đến theo yêu cầu công vụ. Thời gian áp dụng tạm thời đến ngày 15/4.

Chuẩn bị bữa ăn trong khu cách ly tập trung tại TP. Đà Nẵng.

Chuẩn bị bữa ăn trong khu cách ly tập trung tại TP. Đà Nẵng.

Đến thời điểm sáng 3/4, toàn tỉnh có hơn 340 người trở về từ ngày 1/4 chủ yếu là từ TP.HCM, số này đang được tổ chức cách ly tập trung, ngành y tế đã tổ chức lấy mẫu xét nghiệm.

Trong thời gian cách ly được chăm sóc y tế, làm các xét nghiệm thì họ phải có trách nhiệm trả phí cho việc này, việc ăn uống cũng phải trả theo chế độ cách ly, chỉ miễn phí chỗ ở trong cách ly.

Những người rất khó khăn, trường hợp đặc biệt thì sẽ được cộng đồng chia sẻ, nhưng quy định thì phải thực hiện. Chia sẻ là chia sẻ, nhưng quan trọng là người dân phải hưởng ứng, chấp hành tốt vì mục đích phòng chống dịch được tốt, hạn chế người bị nhiễm.

Tuy nhiên thu nội dung gì mức thu bao nhiêu, miễn giảm cho đối tượng nào… để đảm bảo hợp tính hợp lý, đúng quy định thì UBND tỉnh sẽ trình HĐND tỉnh xem xét quyết định tại kỳ họp sắp tới.

Đến nay Bộ Y tế đã ghi nhận 240 bệnh nhân Covid-19, trong đó Đà Nẵng 6 ca. Thành phố đang có 8 khu cách ly tập trung của y tế và quân đội.

Việt Nam đang trong "thời điểm vàng" để chống dịch, lại đang mất dấu F0 nên chúng ta cần có biện pháp triệt để. Nhiều người không biết mình có bệnh, như "bệnh nhân 237" nên "phải kiểm soát tối đa người đến từ vùng dịch.

Lê Hằng
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm