Tin tức - Sự kiện

Sẽ áp dụng cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Sau khi TP.HCM thí điểm xong, Bộ Y tế sẽ tổng hợp, đánh giá để xây dựng hướng dẫn cách ly F1 tại nhà trên phạm vi toàn quốc.

Bắc Giang: Trẻ dưới 5 tuổi được thực hiện cách ly y tế tại nhà / Bắc Giang: "Việc lây chéo trong khu cách ly không còn là nguy cơ, mà chắc chắn đã xảy ra"

Trao đổi với VietNamNet, bà Nguyễn Liên Hương, Cục trưởng Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế cho biết, Bộ Y tế đã có văn bản kèm hướng dẫn thí điểm cách ly tại nhà với TP.HCM.

Sau khi TP.HCM thí điểm xong, Bộ Y tế sẽ cùng TP.HCM tổng kết, đánh giá, sửa đổi các điểm chưa phù hợp và xin ý kiến các bộ ngành để xây dựng hướng dẫn cách ly F1 tại nhà trên phạm vi toàn quốc.

Theo bà Hương, nhiều quốc gia cũng đang thực hiện cách ly F1 tại nhà, việc này sẽ giảm áp lực cho các cơ sở cách ly tập trung, tránh lây nhiễm chéo trong cơ sở cách ly và tạo điều kiện cho F1 được sinh hoạt tại nhà.

Sẽ áp dụng cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

F1 tại TP.HCM chuẩn bị đồ đạc vào khu cách ly tập trung. Ảnh: Tuấn Kiệt

Tuy nhiên việc cách ly F1 tại nhà cần vai trò giám sát của địa phương nhiều hơn, tránh dịch lây lan ra cộng đồng.

Đến nay, các quy định về điều kiện cách ly F1 tại nhà đã được Bộ Y tế hướng dẫn đầy đủ. Theo đó F1 sẽ cách ly tại nhà đủ 28 ngày, trong điều kiện nhà riêng, có phòng và khu vệ sinh khép kín.

Trong thời gian cách ly, F1 phải tuân thủ 5K, cập nhật sức khoẻ thường xuyên, không tiếp xúc với người trong nhà (trừ trường hợp trẻ nhỏ và người già cần người chăm sóc), không dùng điều hoà trung tâm, thường xuyên lau khử khuẩn trong phòng…

Trong 28 ngày cách ly tại nhà, người cách ly được lấy mẫu xét nghiệm ít nhất 5 lần (ngày 1, 7, 14, 20 và 28).

Sẽ áp dụng cách ly F1 tại nhà trên toàn quốc

Bản đồ ca mắc Covid-19 tại TP.HCM tính đến chiều 30/6

Hiện tại làn sóng dịch lần thứ 4 tại Việt Nam đã lan ra 50 tỉnh thành, trong đó TP.HCM, Bình Dương, Long An, Phú Yên… đang là tâm dịch nóng nhất cả nước. Số ca mắc tại TP.HCM đã vượt 3.700 bệnh nhân.

GS Phan Trọng Lân, Viện trưởng Viện Pasteur TP.HCM cho biết, 1 ca nhiễm chủng virus Alpha (chủng từ Anh) có thể lây đến 7 người, với chủng Delta (chủng Ấn Độ) có tốc độ lây lan nhanh hơn, mức độ lây nhiễm nhiều hơn chủng Anh từ 40-60%. Đồng nghĩa 1 người có thể lây đến 11 người. Tính sơ bộ, TP.HCM có khoảng 30.000 F1.

Tại Bình Dương đến nay ghi nhận 350 ca Covid-19, theo báo cáo của Sở Y tế Bình Dương đến sáng 30/6, toàn tỉnh có hơn 3.000 F1 và 8.000 F2.

Trước khi cho TP.HCM thí điểm cách ly tại nhà, từ tháng 2/2021 Bộ Y tế đã có hướng dẫn cách ly F1 với các đối tượng là trẻ em dưới 15 tuổi tại nhà.

 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm