Tin tức - Sự kiện

Sở Y tế Lâm Đồng: Thiếu thuốc là trường hợp cá biệt, cơ bản bảo đảm cung ứng cho người dân

DNVN – Liên quan đến thông tin về tình trạng thiếu thuốc, Sở Y tế Lâm Đồng khẳng định chỉ là trường hợp cá biệt xảy ra ở 1 số thời điểm, 1 số cơ sở y tế. Về cơ bản Lâm Đồng bảo đảm cung ứng thuốc cho người dân khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú.

Vụ bác sĩ nội soi bàng quang nhầm bệnh nhân: Bệnh viện đa khoa Lâm Đồng nói gì? / Phó trưởng Ban Nội chính Trung ương giữ chức Quyền Bí thư Tỉnh uỷ Lâm Đồng

Sau khi Doanh nghiệp Việt Nam đăng tải bài viết “Lâm Đồng: Bệnh viện thiếu thuốc, người bệnh loay hoay mua ngoài”, phản ánh tình trạng do vướng mắc trong công tác đấu thầu, thời gian qua, trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng có một số cơ sở khám chữa bệnh thiếu thuốc, vật tư, thiết bị y tế, dẫn tới người bệnh phải tự mua bên ngoài.

Bệnh nhân chờ nhận thuốc tại Bệnh viện đà khoa tỉnh Lâm Đồng.

Bệnh nhân chờ nhận thuốc BHYT tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng chiều ngày 22/5.

Bài viết nhận được sự quan tâm rất lớn của bạn đọc trong cả nước. Chiều ngày 22/5, lãnh đạo Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng đã có buổi làm việc với phóng viên để thông tin rõ hơn về vấn đề này.

Theo Dược sĩ Huỳnh Thị Phương Duyên – Phó Giám đốc Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng, trên thực tế có 1 số thời điểm, 1 số cơ sở y tế còn thiếu một số thuốc, vật tư y tế cho bệnh nhân, do không lựa chọn được nhà thầu sau nhiều lần tổ chức đấu thầu.

Tuy nhiên, các loại thuốc này có thể thay thế sang các thuốc khác có cùng tác dụng điều trị đã trúng thầu và sẵn có tại đơn vị. Đồng thời, các cơ sở y tế đã thực hiện mua sắm các gói thầu theo hướng dẫn tại khoản 4, Điều 23 của Luật Đấu thầu 2023, để tạm thời có thuốc, vật tư hóa chất phục vụ bệnh nhân.

Khoa Dược - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng vẫn đầy đủ thuốc, vât tư y tế.

Khoa Dược - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng vẫn đầy đủ thuốc, vật tư y tế để phục vụ người dân.

Ngày 17/5, thực hiện Công văn số 2360/BYT-BH ngày 7/5/2024 của Bộ Y tế, Sở Y tế tỉnh Lâm Đồng có đã Công văn số 1393/SYT-NVD báo cáo về tình hình thiếu thuốc, vật tư y tế, thiết bị y tế và thực trạng người bệnh phải tự mua.

Mục đích chính của công văn trên là cung cấp thông tin cho Bộ Y tế làm cơ sở để xây dựng thông tư quy định thanh toán chi phí thuốc, vật tư, thiết bị y tế trực tiếp cho người có thẻ bảo hiểm y tế (BHYT) khi khám chữa bệnh phù hợp và khả thi, nhằm có lợi hơn cho người bệnh hưởng BHYT.

“Chúng tôi khẳng định không có chuyện Lâm Đồng thiếu thuốc, bệnh nhân phải tự lo như một số phương tiện truyền thông đã đăng tải. Đến thời điểm hiện tại, Lâm Đồng cơ bản bảo đảm cung ứng thuốc cho người dân khám chữa bệnh nội trú và ngoại trú”, Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng nhấn mạnh.

Đơn cử như tại Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng đang tồn kho 900 mặt hàng thuốc với giá trị trên 18,2 tỷ đồng. Vật tư y tế hiện đang tồn 844 mặt hàng, trị giá trên 10,4 tỷ đồng. Về vật tư tiêu hao, tháng 2/2024 có kết quả trúng thầu 6 gói, gồm 753 mặt hàng với giá trị hơn 106 tỷ đồng, thời hiệu hợp đồng là 12 tháng.

Cán bộ Khoa Dược - Bệnh viện đa khoa tỉnh lâm Đồng, cấp thuốc cho các khoa của bệnh viện.

Cán bộ Khoa Dược - Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng, cấp thuốc cho bệnh nhân các khoa.

Cũng theo Phó Giám đốc Sở Y tế Lâm Đồng, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư 07/2024/TT-BYT quy định về đấu thầu thuốc tại cơ sở y tế công lập. Như vậy, những vướng mắc trong công tác đấu thầu thuốc đã được tháo gỡ. Ngành y tế địa phương đã có đủ căn cứ pháp lý để triển khai đấu thầu mua sắm thuốc, trang thiết bị để phục vụ người dân.

Liên quan đến trường hợp anh T.M.T ở huyện Lạc Dương phải loay hoay tìm mua thuốc bên ngoài cho người nhà như trong bài viết phản ánh, đại diện Bệnh viện đa khoa tỉnh Lâm Đồng cho biết, đây là đơn thuốc ngoại trú, không thanh toán BHYT, nên bệnh nhân phải tự mua thuốc ngoài.

Tuy nhiên, đây là loại thuốc đặc trị, ít nơi cung ứng nên phải tìm nhiều nhà thuốc mới mua được. Sau khi được giải thích, người nhà bệnh nhân đã hiểu và chia sẻ với bệnh viện.


Viên Hữu
 

End of content

Không có tin nào tiếp theo

Cột tin quảng cáo

Có thể bạn quan tâm